1. Thực trạng
Trong khi các nhà sản xuất ô tô khác đang thúc đẩy các dòng sản phẩm hoàn toàn chạy bằng điện, thì Toyota, nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, phần lớn vẫn kiên định với chính sách tập trung vào nhiều loại phương tiện khác nhau, bao gồm cả xe hybrid (sử dụng song song động cơ đốt trong và động cơ điện) và xe chạy bằng hydro.
Toyota khẳng định xe hybrid vẫn là công nghệ then chốt trong tình hình hiện tại vì xe điện thường có xu hướng đắt hơn và công nghệ cũng như cơ sở hạ tầng sạc pin điện vẫn chưa hoàn thiện trên toàn thế giới.
Người đứng đầu Toyota cũng chỉ ra lựa chọn chế tạo xe điện không phải là cách duy nhất để cắt giảm lượng khí thải carbon; và các mẫu xe hybrid cũng mang lại những lợi ích như vậy. Ông lưu ý rằng các phương án thay thế xe điện như xe chạy bằng hydro đang bắt đầu nhận được phản hồi tích cực từ ngành công nghiệp ô tô và các quan chức chính phủ.
2) Thách thức và ngờ vực đối với ô tô điện
Công nghệ và cơ sở hạ tầng sạc pin điện là mối quan tâm chính đối với việc áp dụng rộng rãi xe điện. Ngay cả ở Hoa Kỳ, việc di chuyển trên quãng đường dài bằng xe điện sẽ gặp nhiều khó khăn và phức tạp hơn do công nghệ và mạng lưới sạc pin điện còn rất mong manh.
“Các khu vực ven biển, Bờ Đông và Bờ Tây, xe điện đang được bán chạy hơn nhiều so với vùng nội địa của Hoa Kỳ”, Giám đốc điều hành Volvo Jim Rowan cho biết, theo The Wall Street Journal. Ông nói, xe hybrid rất quan trọng trong việc thu hút khách hàng bởi vì công nghệ hợp lý của nó.
Một cuộc khảo sát được Hiệp hội các cửa hàng tiện lợi quốc gia (NACS) Hoa Kỳ công bố vào tháng 10 cho thấy sự nhạy cảm về giá đang làm cho người dân quan tâm hơn đến xe điện. Chỉ một nửa người sử dụng thể hiện thái độ tích cực đối với những phương tiện này.
Chỉ một trong ba người lái xe cho biết họ sẽ cân nhắc mua một chiếc EV để sử dụng. Ba phần năm người lái xe nghĩ rằng họ sẽ gặp khó khăn khi sạc xe điện bên ngoài nhà của họ, trong khi 54% cho rằng xe điện kém tin cậy hơn so với các phương tiện thông thường.
Jeff Lenard, phó chủ tịch phụ trách các sáng kiến công nghiệp chiến lược của NACS, cho biết: “Xe điện chắc chắn là một phần quan trọng trong tương lai của chúng ta, nhưng về thời gian áp dụng thì vẫn đang còn tranh luận.
“Ngày nay, những người lái xe chạy bằng xăng thể hiện sự lo lắng về phạm vi hoạt động của xe điện, vì không chắc chắn về tính khả dụng của cơ sở hạ tầng sạc pin điện. Đây là một vấn đề lớn mà các nhà bán lẻ và những người khác cần phải giải quyết, nếu muốn thuyết phục người tiêu dùng xe điện trong tương lai”.
3) Hành động của một số bang ở Hoa Kỳ
Một số bang của Mỹ đang hành động để thúc đẩy việc sử dụng xe điện và các phương án thay thế khác cho nhiên liệu hóa thạch.
Vào tháng 8, các cơ quan quản lý của bang California đã bỏ phiếu nhất trí thông qua kế hoạch cấm bán các loại xe sử dụng động cơ đốt trong mới trong tiểu bang từ năm 2035. Một phần năm số xe được bán sau năm 2035 có thể là xe hybrid.
Trong tháng này, Ủy ban Chất lượng Môi trường của bang Oregon đã đồng ý bắt buộc 100 phần trăm các phương tiện hạng nhẹ mới được bán ở bang này từ năm 2035 phải không phát thải, điều này đã làm ảnh hưởng đến doanh số bán xe chạy bằng động cơ đốt trong. Các đại lý ô tô đã bày tỏ sự không hài lòng với quyết định này.
“Chúng tôi hiểu mong muốn hướng tới việc bán các phương tiện thân thiện với môi trường hơn; tuy nhiên, người tiêu dùng vẫn chưa sẵn sàng với xe điện, hoặc thậm chí 12 năm nữa, vào năm 2035”, đây là quan điểm của ông Greg Remensperger, phó chủ tịch điều hành của Hiệp hội đại lý ô tô bang Oregon.
“Chúng tôi không nghĩ rằng ngành công nghiệp xe chạy bằng điện sẽ có thể đáp ứng được 100% nhu cầu của người tiêu dùng”.
Đa số xe điện sử dụng pin Li-ion (LIB). Pin Li-ion có mật độ năng lượng lớn hơn và tuổi thọ dài hơn hầu hết các loại pin khác. Một số yếu tố cần xem xét bao gồm độ an toàn, độ bền, nguy cơ cháy nổ, tác động đến môi trường và giá thành. Pin Li-ion cần được giữ trong khoảng nhiệt độ và điện áp an toàn để vận hành bình thường và hiệu quả.
Tuổi thọ của pin càng cao thì giá thành càng thấp. Một phương pháp để tăng tuổi thọ pin là chỉ sử dụng một phần pin một lúc và đổi sang phần khác khi cần thiết.
Trước kia, pin nickel hydride kim loại được dùng trong một số xe điện, điển hình là xe của hãng General Motors. Những loại pin này ngày nay được coi là lỗi thời vì chúng thường tự phóng điện khi nhiệt độ tăng. Ngoài ra, bằng sáng chế cho loại pin này do Chevron nắm giữ, gây khó khăn cho việc phát triển rộng rãi. Những yếu tố này, cùng với giá thành cao, đã đưa pin Li-ion lên vị thế thống trị thị trường xe điện.
Chi phí sản xuất pin Li-ion đang giảm liên tục, góp phần làm hạ giá thành xe điện.
Nối với máy phát
- Nối trực tiếp với nhà máy phát điện là phương pháp phổ biến ở tàu điện, xe điện mặt đất, xe điện bánh hơi, và xe tải bánh hơi (xem thêm tại đường dây tiếp xúc và ray thứ ba)
- Xe điện trực tuyến lấy nguồn điện từ những dải điện năng trên mặt đường thông qua cảm ứng điện từ
Máy phát trên xe và xe điện lai
- Phát điện trên xe bằng động cơ diesel: đầu máy diesel–điện và nhiều đơn vị dieseld–điện (DEMU)
- Phát điện trên xe bằng pin nhiên liệu: xe pin nhiên liệu
- Phát điện trên xe bằng năng lượng hạt nhân: tàu ngầm hạt nhân và tàu sân bay
- Năng lượng tái tạo như điện mặt trời: xe điện mặt trời
Ngoài ra, có những xe điện lai sử dụng năng lượng từ nhiều nguồn khác nhau, ví dụ như
- Hệ thống trữ năng lượng sạc (RESS) và một nguồn nối trực tiếp với nhà máy phát điện[32]
- Hệ thống dự trữ điện sạc và một nguồn nhiên liệu đẩy (động cơ đốt trong): xe lai sạc điện
Đối với những xe điện lớn như tàu ngầm, năng lượng hóa học từ diesel–điện có thể được thay thế bằng một lò phản ứng hạt nhân. Lò hạt nhân thường tạo ra nhiệt làm quay động cơ tuốc bin hơi nước để chạy máy phát và tạo lực đẩy.
Một số phương tiện, bao gồm ô tô và máy bay, thử nghiệm dùng tấm pin mặt trời để tạo ra điện.[33][34]
Trữ điện trên xe[sửa | sửa mã nguồn]
Loại xe | Nhiên liệu sử dụng |
---|---|
Xe chạy xăng dầu | Hoàn toàn sử dụng xăng dầu làm nhiên liệu |
Xe điện hybrid | Gần như hầu hết sử dụng xăng dầu, nhưng có thể sử dụng thêm điện |
Xe lai sạc điện | Ít sử dụng xăng dầu hơn, bổ sung nguồn chạy điện |
Xe chạy điện pin sạc (BEV, AEV) | Sử dụng hoàn toàn năng lượng điện |
Những hệ thống này lấy điện từ nhà máy phát điện (thường khi đứng yên), sau đó ngắt kết nối và sử dụng lượng điện tích trữ trong xe. Các phương pháp trữ điện bao gồm:[35] Power storage methods include:
- Năng lượng hóa học trữ trong pin: xe điện pin (BEV) thường dùng pin li-ion
- Động năng: bánh đà
- Năng lượng tĩnh trữ trong siêu tụ điện
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét