Bộ GTVT: 9 dự án BOT sẽ tạm dừng thu phí
9 dự án thu phí BOT đang tạm dừng thu phí (do sắp kết thúc hợp đồng) sẽ được Tổng cục Đường bộ Việt Nam tiếp nhận quản lý, bảo quản, bảo trì tài sản công trong thời gian chuyển giao dự án.BOT QL2 đoạn Nội Bài-Vĩnh Yên. (Ảnh: Anh Thơ)
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam tiếp nhận quản lý, bảo quản, bảo trì tài sản công các dự án đầu tư theo hình thức BOT trong thời gian chuyển giao dự án, đồng thời nghiên cứu kỹ quy định, quy trình của pháp luật về tiếp nhận và thủ tục xác lập quyền sở hữu toàn dân về tài sản.Theo Tổng cục Đường bộ, có 9 dự án BOT đang tạm dừng thu phí là những dự án sắp kết thúc hợp đồng, gồm:
- 4 dự án mà nhà đầu tư dừng không thực hiện bảo trì là: dự án QL2 đoạn Nội Bài-Vĩnh Yên, QL1 đoạn tránh Hà Tĩnh, QL1K đoạn Km2+478-Km12+971 và QL1 đoạn tránh Cai Lậy.
- 2 dự án nhà đầu tư bảo trì cầm chừng không đạt chất lượng là: dự án QL1 đoạn tránh TP. Thanh Hóa và QL91 đoạn Km14-Km 50+889.
- 3 dự án nhà đầu tư vẫn tiếp tục bảo trì là dự án xây dựng cầu Đồng Nai, QL20 đoạn qua các thị trấn và QL1 đoạn Hòa Cầm-Hòa Phước và Tứ Câu-Vĩnh Điện.
Trước đó, Tổng cục Đường bộ đã yêu cầu Cục Quản lý đường bộ, nhà đầu tư tiếp tục kiểm tra, thực hiện công tác quản lý, khai thác và bảo trì công trình đường bộ để bảo đảm giao thông an toàn và thông suốt; tránh trường hợp chậm trễ khắc phục các vấn đề có thể gây mất an toàn giao thông (như vá ổ gà, vệ sinh mặt đường, chiếu sáng cảnh báo... trong phạm vi trạm thu phí).
Tuy nhiên, một số nhà đầu tư đã đề nghị chấm dứt thực hiện công tác bảo trì công trình do trong phương án tài chính chưa có quy định về chi phí quản lý, bảo trì công trình sau khi dừng thu phí. Do vậy, Tổng cục Đường bộ đã đề nghị Bộ GTVT giao cho Tổng cục tiếp nhận bảo quản tài sản trong thời gian chờ xử lý, chuyển giao dự án khi nhà đầu tư dự án từ chối do không đủ khả năng thực hiện.
Trước đó, Tổng cục Đường bộ đã yêu cầu Cục Quản lý đường bộ, nhà đầu tư tiếp tục kiểm tra, thực hiện công tác quản lý, khai thác và bảo trì công trình đường bộ để bảo đảm giao thông an toàn và thông suốt; tránh trường hợp chậm trễ khắc phục các vấn đề có thể gây mất an toàn giao thông (như vá ổ gà, vệ sinh mặt đường, chiếu sáng cảnh báo... trong phạm vi trạm thu phí).
Tuy nhiên, một số nhà đầu tư đã đề nghị chấm dứt thực hiện công tác bảo trì công trình do trong phương án tài chính chưa có quy định về chi phí quản lý, bảo trì công trình sau khi dừng thu phí. Do vậy, Tổng cục Đường bộ đã đề nghị Bộ GTVT giao cho Tổng cục tiếp nhận bảo quản tài sản trong thời gian chờ xử lý, chuyển giao dự án khi nhà đầu tư dự án từ chối do không đủ khả năng thực hiện.
Tổng hợp từ báo trong nước.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét