Thứ Ba, 1 tháng 12, 2020

Pennsylvania: Hạ viện bác bỏ kết quả bầu cử năm 2020

Pennsylvania: Các nhà lập pháp chính thức đưa ra nghị quyết bác bỏ kết quả bầu cử năm 2020
Hôm 30/11, các nhà lập pháp của Đảng Cộng Hòa (chiếm đa số trong Hạ viện) ở Pennsylvania đã đưa ra một nghị quyết để bác bỏ các kết quả của cuộc bầu cử năm 2020. Nội dung của nghị quyết, được xem trước lần đầu tiên trong một bản ghi nhớ vào ngày 27/11, nói rằng các nhánh hành pháp và tư pháp của chính phủ Tiểu Bang Keystone đã chiếm đoạt quyền lập hiến của cơ quan lập pháp để đặt ra các quy tắc của cuộc bầu cử.
Ảnh Thủ phủ Pennsylvania ở Harrisburg vào ngày 28/7/2019. (Ảnh: Toniklemm, CC BY-SA 4.0). “Dựa theo Hiến pháp Hoa Kỳ, các quan chức tại các nhánh Hành pháp và Tư pháp của Khối thịnh vượng chung đã xâm phạm quyền hạn của Hội đồng lập pháp bằng cách thay đổi bất hợp pháp các quy tắc quản lý cuộc bầu cử ngày 3/11/2020 trong Khối thịnh vượng chung”, nghị quyết (pdf) nêu rõ.


Nghị quyết kêu gọi thư ký của Khối thịnh vượng chung rút lại “chứng nhận sớm” về cuộc bầu cử tổng thống và trì hoãn chứng nhận các cuộc đua khác. 
Nghị quyết tuyên bố cuộc bầu cử năm 2020 đang có tranh chấp và thúc giục Quốc hội Hoa Kỳ “tuyên bố việc lựa chọn của các đại cử tri tổng thống ở Khối thịnh vượng chung này là đang có tranh chấp”.

Các thành viên của Đại hội đồng Lập pháp Pennsylvania cho biết trong một tuyên bố rằng, “Một số thỏa hiệp về luật bầu cử của Pennsylvania đã diễn ra trong cuộc Tổng Tuyển cử năm 2020. Những bất thường và những sai phạm đã được ghi nhận là liên quan đến việc bỏ phiếu qua thư, trước khi thống kê phiếu bầu và trong khi thống kê phiếu bầu đã phá hoại quy trình bầu cử của chúng ta và do đó, chúng tôi không thể chấp nhận việc chứng nhận các kết quả trong các cuộc đua trên toàn tiểu bang”.

“Chúng tôi tin rằng thời điểm này là then chốt và đủ quan trọng để Đại hội đồng Lập pháp cần phải thực hiện các biện pháp đặc biệt để đáp lại những vấn đề bất thường này. Chúng tôi cũng tin rằng nhiệm vụ giám sát đại diện của chúng tôi với tư cách là nhánh lập pháp của chính phủ của tiểu bang Pennsylvania yêu cầu chúng tôi tái đảm đương thẩm quyền hiến pháp của mình và có hành động ngay lập tức.”

Văn bản được đề xuất liệt kê ba bước do các nhánh tư pháp và hành pháp đã thực hiện để thay đổi các quy tắc của cuộc bầu cử.

Thứ nhất, vào ngày 17/9, Tòa án Tối cao Pennsylvania “một cách bất hợp pháp và đơn phương” đã gia hạn thời hạn mà các lá phiếu gửi qua thư có thể được nhận, yêu cầu rằng các lá phiếu không có dấu bưu điện sẽ được coi là đến kịp thời, và cho phép chấp nhận các lá phiếu không có chữ ký của cử tri đã được xác minh, nghị quyết cho biết.

Thứ hai, vào ngày 23/10, theo một đơn kiến nghị từ thư ký của khối thịnh vượng chung, Tòa án Tối cao Pennsylvania đã ra phán quyết rằng không cần chứng thực chữ ký trên các lá phiếu gửi qua thư.

Và thứ ba, vào ngày 2/11, thư ký của khối thịnh vượng chung “khuyến khích một số quận thông báo cho các đại diện của đảng và ứng cử viên về việc lá phiếu của các cử tri gửi phiếu bầu qua thư có những sai sót,” nghị quyết nêu rõ.

Tất cả những thay đổi này đều trái với Bộ luật Bầu cử Pennsylvania, vốn yêu cầu các lá phiếu gửi qua thư phải được nhận vào 8 giờ tối Ngày Bầu cử, yêu cầu xác thực chữ ký trên các lá phiếu gửi qua thư và cấm kiểm đếm các lá phiếu gửi qua thư bị lỗi.

Nghị quyết cũng liệt kê một loạt các bất thường trong bầu cử và gian lận tiềm ẩn, bao gồm những vấn đề được các nhân chứng đưa ra trong phiên điều trần trước Ủy ban Chính sách Đa số Thượng viện Pennsylvania hôm 25/11.

“Hôm 24/11/2020, bất chấp các vụ kiện tụng đang diễn ra, Tổng Thư ký Khối thịnh vượng chung đã đơn phương và sớm chứng nhận các kết quả của cuộc bầu cử ngày 3/11/2020 liên quan đến các đại cử tri tổng thống,” nghị quyết nêu rõ.

“Hạ viện Pennsylvania có nhiệm vụ phải bảo đảm rằng không có công dân nào của Khối thịnh vượng chung này bị tước quyền bầu cử, phải khẳng định rằng tất cả các cuộc bầu cử đều được tiến hành tuân theo luật, và phải chứng minh đầy đủ cho công chúng rằng mọi phiếu bầu hợp pháp đều được kiểm đếm chính xác.”

Hôm 27/11, Thượng nghị sỹ Tiểu bang Pennsylvania Doug Mastriano, một thành viên Đảng Cộng Hòa, cho biết cơ quan lập pháp tiểu bang do Đảng Cộng Hòa kiểm soát sẽ cố gắng giành lại quyền bổ nhiệm các đại cử tri của tiểu bang vào Đại Cử tri đoàn, nói rằng họ có thể bắt đầu quá trình này vào ngày 30/11.

“Vì vậy, chúng tôi sẽ thực hiện một nghị quyết giữa Hạ viện và Thượng viện, hy vọng ngay trong hôm nay,” ông nói với chương trình War Room của Steve Bannon hôm 27/11.

Ivan Pentchoukov
Cẩm An biên dịch
https://etviet.com/us/pennsylvania-cac-nha-lap-phap-chinh-thuc-dua-ra-nghi-quyet-bac-bo-ket-qua-bau-cu-nam-2020.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét