Năm 2005, Tổng công ty một thành viên hạ tầng Sông Đà đầu tư tuyến đường tránh TP Hà Tĩnh với chiều dài 16km. Khi tiến hành thu phí, chủ đầu tư lại đặt trạm thu phí ở cầu Rác, cách tuyến đường BOT này hơn 30km. Nhiều chủ phương tiện cho rằng trạm thu phí cầu Rác đặt sai vị trí, phải di dời đặt ở đầu hoặc cuối tuyến đường tránh TP. Hà Tĩnh mới đúng.
19/02/2019 (NLĐO)- Trạm thu phí BOT Cầu Rác trên Quốc lộ 1 sẽ tạm dừng thu phí kể từ 0 giờ ngày 21-2-2019 để tính toán lại phương án tài chính. Về lý do tạm dừng thu phí, Tổng cục Đường bộ cho biết, căn cứ văn bản của Tổng cục Đường bộ về rà soát, thống nhất số liệu thỏa thuận - quyết toán đợt 5 và tính phương án tài chính dự án BOT xây dựng QL1A đoạng tránh TP Hà Tĩnh và các văn bản của Công ty TNHH MTV hạ tầng Sông Đà về rà soát số liệu thỏa thuận quyết toán đợt 5 và tính phương án tài chính dự án. Dùng tiền lẻ 500-2.000 đồng để phản đối trạm thu phí Cầu Rác
Trạm thu phí BOT Cầu Rác tạm dừng thu phí từ ngày 21-2
Trạm thu phí BOT Cầu Rác trên quốc lộ 1 sẽ tạm
dừng thu phí kể từ 0 giờ ngày 21-2 - Ảnh: Nam Đàn
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu Tổng công ty Sông Đà-CTCP (nhà đầu tư) tạm dừng thu phí tại Trạm thu phí Cầu Rác(Km539+040, Quốc lộ 1) thuộc Dự án đầu tư xây dựng quốc lộ 1A (QL1A) đoạn tránh TP Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh, đầu tư theo hình thức BOT kể từ 0 giờ ngày 21-2 tới. Tổng cục Đường bộ yêu cầu nhà đầu tư thông báo công khai việc tạm dừng thu phí trên các phương tiện thông tin đại chúng và tại trạm thu phí. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thu phí, không để xảy ra hiện tượng tiêu cực trong quá trình chuẩn bị dừng thu tại trạm thu phí và báo cáo số thu theo ngày gửi về Tổng cục Đường bộ Việt Nam.Bên cạnh đó, Tổng cục Đường bộ cũng yêu cầu nhà đầu tư sắp xếp lao động và giải quyết chế độ cho người lao động khi tạm dừng thu phí; tổ chức trông coi, bảo vệ tài sản trạm thu phí tránh mất mát, hư hỏng tài sản, thiết bị; có biện pháp đảm bảo an toàn giao thông khu vực trạm thu phí sau khi dừng thu đến thời điểm bàn giao công trình dự án và tiếp tục thực hiện công tác quản lý, bảo trì công trình đảm bảo vận hành thông suốt, an toàn đến thời điểm bàn giao công trình; báo cáo Tổng cục Đường bộ kết quả thực hiện việc tạm dừng thu phí trước ngày 23-2-2019.
"Nhà đầu tư khẩn trương bổ sung báo cáo, hồ sơ, chứng từ liên quan đến công tác kiểm tra, rà soát số liệu theo hướng dẫn của Tổng cục; cử cán bộ phối hợp với Tổng cục Đường bộ tính toán lại phương án tài chính để xác định thời gian thu phí của dự án"- Tổng cục Đường bộ yêu cầu.
Đối với việc hoàn trả tiền cho các phương tiện đã mua vé tháng cho tháng 2 và vé quý I tại trạm Cầu Rác, Tổng cục Đường bộ đề nghị Công ty TNHH MTV hạ tầng Sông Đà, tính số tiền hoàn trả cho khách hàng. Sau khi hoàn trả Công ty TNHH MTV hạ tầng Sông Đà thu hồi lại vé tháng, quý đã bán, lập hồ sơ quyết toán số tiền đã hoàn trả cho khách hàng để xác định chính xác số thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ tháng tháng 2 tại Trạm thu phí Cầu Rác.
Về lý do tạm dừng thu phí, Tổng cục Đường bộ cho biết, căn cứ văn bản của Tổng cục Đường bộ về rà soát, thống nhất số liệu thỏa thuận - quyết toán đợt 5 và tính phương án tài chính dự án BOT xây dựng QL1A đoạng tránh TP Hà Tĩnh và các văn bản của Công ty TNHH MTV hạ tầng Sông Đà về rà soát số liệu thỏa thuận quyết toán đợt 5 và tính phương án tài chính dự án.
Trên cơ sở báo cáo, kiến nghị của Công ty TNHH MTV hạ tầng Sông Đà tại các văn bản nêu trên, hiện nay còn nhiều nội dung chưa được thống nhất giữa Tổng cục Đường bộ và nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án.
Do đó, để có cơ sở tính toán, chốt phương án tài chính của dự án, Tổng cục Đường bộ Việt Nam tạm dừng thu phí tại Trạm thu phí Cầu Rác (tại Km539+040, Quốc lộ 1) vào 00 giờ ngày 21-2-2019.
Văn Duẩn
https://nld.com.vn/thoi-su/tram-thu-phi-bot-cau-rac-tam-dung-thu-phi-tu-ngay-21-2-20190219110217605.htm?fbclid=IwAR1vRi9SzT_s30wVHaxp8yTdgta_1AlWwR9zFOSV-ivs1EkJ4enZFSxCQ3o
Sáng nay người dân tập trung ôtô để phản đối việc thu phí BOT tuyến tránh TP. Hà Tĩnh – Ảnh: Thắng Dinh
Sáng 16-4, nhiều người dân đã đưa xe tập trung ở hai đầu trạm thu phí cầu Rác nằm trên quốc lộ 1, thuộc xã Cẩm Trung, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh để phản đối việc thu phí BOT tuyến tránh TP Hà Tĩnh.
Có hơn 30 chiếc xe ben, xe tải và ôtô con tập trung ở hai đầu trạm thu phí. Rất nhiều xe đã dán biểu ngữ: “Chúng tôi không đi đường BOT tại sao phải trả phí”.
Theo người dân, việc đặt trạm thu phí BOT tại cầu Rác là rất bất cập. Năm 2005, Tổng công ty một thành viên hạ tầng Sông Đà đầu tư tuyến đường tránh TP Hà Tĩnh với chiều dài 16km.
Khi tiến hành thu phí, chủ đầu tư lại đặt trạm thu phí ở cầu Rác, cách tuyến đường BOT này hơn 30km.
Nhiều phương tiện khi tham gia giao thông trên quốc lộ 1 không qua tuyến đường tránh TP Hà Tĩnh vẫn chịu phí.
Lực lượng công an được điều động đến phân luồng giao thông tránh sự ùn tắc ở trạm thu phí cầu Rác – Ảnh: Văn Định
Nhiều chủ phương tiện cho rằng trạm thu phí cầu Rác đặt sai vị trí, phải di dời đặt ở đầu hoặc cuối tuyến đường tránh TP. Hà Tĩnh mới đúng.
Biết người dân tập trung, phản đối việc thu phí của trạm cầu Rác, lực lượng công an được điều động đến nhằm đảm bảo trật tự an ninh, điều tiết giao thông tránh tình trạng ách tắc.
Sáng cùng ngày, huyện Cẩm Xuyên cũng cử cán bộ đến tuyên truyền cho hiểu không nên tụ tập gây cản trở giao thông. Những ý kiến của người dân sẽ được huyện tiếp thu và làm việc với chủ đầu tư.
Hơn 30 ôtô xếp hàng phản đối trạm thu phí cầu Rác
Cho rằng không đi qua đường BOT tuyến tránh TP Hà Tĩnh nhưng vẫn bị thu phí, hơn 30 ôtô đã tập trung ở hai đầu trạm thu phí cầu Rác trên quốc lộ 1 để phản đối.Sáng nay người dân tập trung ôtô để phản đối việc thu phí BOT tuyến tránh TP. Hà Tĩnh – Ảnh: Thắng Dinh
Sáng 16-4, nhiều người dân đã đưa xe tập trung ở hai đầu trạm thu phí cầu Rác nằm trên quốc lộ 1, thuộc xã Cẩm Trung, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh để phản đối việc thu phí BOT tuyến tránh TP Hà Tĩnh.
Có hơn 30 chiếc xe ben, xe tải và ôtô con tập trung ở hai đầu trạm thu phí. Rất nhiều xe đã dán biểu ngữ: “Chúng tôi không đi đường BOT tại sao phải trả phí”.
Theo người dân, việc đặt trạm thu phí BOT tại cầu Rác là rất bất cập. Năm 2005, Tổng công ty một thành viên hạ tầng Sông Đà đầu tư tuyến đường tránh TP Hà Tĩnh với chiều dài 16km.
Khi tiến hành thu phí, chủ đầu tư lại đặt trạm thu phí ở cầu Rác, cách tuyến đường BOT này hơn 30km.
Nhiều phương tiện khi tham gia giao thông trên quốc lộ 1 không qua tuyến đường tránh TP Hà Tĩnh vẫn chịu phí.
Lực lượng công an được điều động đến phân luồng giao thông tránh sự ùn tắc ở trạm thu phí cầu Rác – Ảnh: Văn Định
Nhiều chủ phương tiện cho rằng trạm thu phí cầu Rác đặt sai vị trí, phải di dời đặt ở đầu hoặc cuối tuyến đường tránh TP. Hà Tĩnh mới đúng.
Biết người dân tập trung, phản đối việc thu phí của trạm cầu Rác, lực lượng công an được điều động đến nhằm đảm bảo trật tự an ninh, điều tiết giao thông tránh tình trạng ách tắc.
Sáng cùng ngày, huyện Cẩm Xuyên cũng cử cán bộ đến tuyên truyền cho hiểu không nên tụ tập gây cản trở giao thông. Những ý kiến của người dân sẽ được huyện tiếp thu và làm việc với chủ đầu tư.
Một số phương tiện dán biểu ngữ: “Chúng tôi không đi đường BOT, tại sao bắt chúng tôi trả tiền” – Ảnh: Thắng Dinh
Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Trịnh Xuân Phúc – đại diện đơn vị khai thác tuyến đường tránh TP Hà Tĩnh cho biết việc người dân phản đối việc thu phí ở trạm cầu Rác sẽ được báo cáo lên các bộ, ban ngành.
Theo ông Phúc, trước đây đơn vị đã làm tờ trình gửi Bộ Giao thông vận tải, đề nghị giảm 50% giá vé đối với các tất cả các phương tiện của người dân sống gần cầu Rác nhưng chưa nhận được phản hồi.
Trước mắt, đơn vị khai thác tuyến đường tránh TP Hà Tĩnh sẽ tiếp thu các kiến nghị của người dân.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét