Thứ Sáu, 22 tháng 2, 2019

LHQ cho VN cấp visa để Kim Jong-un nhập cảnh

LHQ cho VN cấp visa để phái đoàn Kim Jong-un nhập cảnh
21 tháng 2 2019 - Tin từ New York hôm 20/2 cho hay Ủy ban Trừng phạt Bắc Hàn thuộc Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc đã chấp thuận đề nghị của Việt Nam, theo đó cho phép phái đoàn Bắc Hàn được tới Hà Nội dự kỳ họp thượng đỉnh Mỹ-Triều.
Hiện có những đồn đoán là ông Kim có thể sẽ đi tàu hỏa tới Đồng Đăng rồi di chuyển tiếp bằng xe hơi, nhưng cũng có thể đến thẳng Hà Nội bằng tàu hỏa. Có người tin rằng ông có thể đi bằng tàu hỏa, hoặc xe hơi thay vì máy bay, theo một bài trên trang tin của BBC News hôm 21/02Được biết nếu chuyến đi bằng tàu hỏa thì sẽ không có vấn đề kỹ thuật nào phát sinh khi di chuyển từ Trung Quốc sang Việt Nam.
Hai ông Kim Jong-un và Donald Trump có cuộc gặp lần đầu ở Singapore vào tháng 6/2018. Việt Nam đã đệ đơn xin phép ủy ban cấp lệnh miễn trừ đối với các quan chức cao cấp của Bắc Hàn, những người bị Hoa Kỳ đưa vào danh sách đen. Theo lệnh trừng phạt hiện thời, chính phủ các nước không được cấp visa nhập cảnh cho những người này. Các quan chức ngoại giao Liên hiệp quốc nói đề nghị của Việt Nam đã không bị thành viên nào trong số 15 quốc gia thuộc Hội đồng Bảo an bác bỏ.

Lệnh miễn trừ tương tự cũng đã được cấp hồi năm ngoái, cho phép phái đoàn Bắc Hàn tới dự hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ nhất tại Singapore hồi tháng Sáu.
'Sẽ chỉ tập trung vào kỳ họp với ông Trump'

Kỳ họp lần hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un theo kế hoạch sẽ diễn ra tại Hà Nội vào ngày 27-28/2 tới đây.

Nghị trình làm việc chính thức cho tới nay vẫn chưa được công bố.



Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2: Từ thù thành bạn

Tuy nhiên, ông Kim Jong-un được trông đợi sẽ tập trung vào kỳ họp thượng đỉnh thay vì có "lịch trình làm việc phức tạp", hãng tin Yonhap của Nam Hàn nói hôm 21/2.

Trước đó, đã có những đồn đoán rằng ông Kim sẽ nhân dịp này có chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam.

Nay, nguồn tin từ Seoul nói rằng ông Kim sẽ tập trung cho mục đích chính là việc họp với ông Trump, và sẽ chỉ có rất ít các hoạt động bên lề.

Giới quan sát tin rằng ông Kim sẽ có cuộc gặp với Tổng bí thư, Chủ tịch Nguyễn Phú Trọng, người sẽ chỉ trở về Hà Nội hôm thứ Ba 26/02, sau chuyến thăm Lào và Campuchia bắt đầu từ 24/02.

Ông Kim được trông đợi sẽ tới Hà Nội vào thứ Hai, nhưng hiện vẫn chưa rõ về cách ông vào Việt Nam.

Ông Kim Jong-un từng sang Bắc Kinh bằng tàu hỏa

Được biết nếu chuyến đi bằng tàu hỏa thì sẽ không có vấn đề kỹ thuật nào phát sinh khi di chuyển từ Trung Quốc sang Việt Nam.

Về địa điểm diễn ra cuộc họp thượng đỉnh, hiện có vẻ như vẫn chưa có quyết định cuối cùng.

Trong số các vị trí có thể được chọn có Nhà khách Chính phủ, Trung tâm Hội nghị Quốc tế, và khách sạn Metropole.

Một nhóm các quan chức Bắc Hàn do ông Kim Chang-son, nhân vật gần gũi của ông Kim Jong-un, dẫn đầu, đang khảo sát các địa điểm tại Hà Nội.

Ông Kim Chang-son tại khách sạn Metropole ở Hà Nội

Đội vệ sĩ chạy bên chiếc xe chở ông Kim Jong-un tại cuộc gặp ở Bàn Môn Điếm tháng 4/2018

Đặc phái viên của Bình Nhưỡng tại Washington, Kim Hyok-chol, cũng đã tới Hà Nội hôm thứ Tư để bàn về các nội dung nghị trình cho kỳ họp thượng đỉnh và về khả năng ra tuyên bố chung vào cuối kỳ họp.

Người tương nhiệm phía Mỹ của ông, Stephen Biegun, cũng đang có mặt tại Hà Nội để có các trao đổi với phía đại diện Bắc Hàn.

https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-47312085

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét