Thứ Bảy, 16 tháng 2, 2019

Kỷ lục: Đường sắt Cát Linh – Hà Đông đội vốn 4 lần

Ttrong bài có câu "tàu Cát Linh – Hà Động đang vận hành thử hàng ngày", nhưng tôi thường xuyên đi qua tuyến đường này mà chỉ 2-3 lần nhìn thấy tàu chạy thử. Phải chăng tin này là bịa đặt, chúng chẳng chạy thử, mà sẽ chở dân luôn. Nếu thế thì quá sợ. Chẳng điều tồi tệ gì chúng không dám làm. Tăng tổng vốn đầu tư từ 8.769 tỷ đồng lên 47.325 tỷ đồng (khoảng 5 lần, hơn 2 tỉ USD) chỉ là chuyện nhỏ. Đúng là gan cộng sản. Lại nhớ tới câu nổi tiếng của Mác:"với lợi nhuận 10% thì tư bản hiện diện, đảm bảo được 20% thì nó hăng máu lên, đảm bảo được 50% thì nó táo bạo không biết sợ là gì, đảm bảo được 100% thì nó chà đạp lên tất cả mọi luật lệ của loài người, đảm bảo được 200% thì nó chẳng từ một tội ác nào mà không dám phạm, thậm chí bị treo cổ nó cũng không sợ”. Các bạn đều biết, tư bản còn kém liều lĩnh hơn cộng sản trong mọi chuyện, kể cả chuyện kiếm tiền.
Kỷ lục đội vốn: Bỏ thầu 553 triệu USD, đường sắt Cát Linh – Hà Đông đội vốn 4 lần mới chạy thử
Dự án đường sắt Cát Linh – Đông tăng tổng vốn đầu tư từ 8.769 tỷ đồng lên 47.325 tỷ đồng (khoảng 5 lần, hơn 2 tỉ USD). Tuyến đường sắt đô thị đầu tiên ở Hà Nội dự kiến hoàn thành chạy thử vào cuối quý một và vận hành chính thức từ tháng 4. Ngày 14/2, Thứ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Tổng thầu TQ đã đề xuất kết thúc chạy thử dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông vào cuối quý 1/2019 và chính thức đưa vào vận hành thương mại toàn tuyến từ tháng 4. Bộ Giao thông đang giao Ban quản lý dự án đường sắt và Công ty Metro Hà Nội rà soát các hạng mục, báo cáo Bộ để có quyê’t định chính thức.

Trước đó Tổng thầu TQ lên tiến độ chạy thử của tàu Cát Linh – Hà Đông từ tháng 10/2018, dự kiến khai thác thương mại sau từ 3 đến 6 tháng. Hiện dự án còn khoảng 4% khối lượng thi công liên quan tới một số hạng mục thô như đường dẫn, nhà chờ. Sau khi kết thúc chạy thử, dự án được đa’nh giá kết quả an toàn của Cục Đăng kiểm Việt Nam và đơn vị độc lập của Pháp; sau đó là công đoạn nghiệm thu và bàn giao cho TP Hà Nội quản lý, khai thác thương mại. Giai đoạn đầu đoàn tàu Cát Linh – Hà Đông có thể cho người dân sử dụng nhưng chưa thu phí.
Tàu Cát Linh – Hà Động đang vận hành thử hàng ngày, tốc độ trung bình 35 km/h. Ảnh: Giang Huy

Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cũng cho biết đã trình lên UBND TP Hà Nội 2 phương án giá vé cho tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông, trong đó ưu tiên phương án với bình quân hành khách đi 5 – 6 km, giá vé 10.000 đồng; nếu đi cự ly ngắn thì giá vé sẽ giảm còn đi cự ly dài hơn thì tăng thêm.

Mức vé này được trợ giá của nhà nước, nhằm mục đích thu hút người dân từ sử dụng phương tiện cá nhân sang giao thông công cộng. Phương án giá vé đang được các sở ngành của Hà Nội thẩm định trước khi thành phố ban hành.

Đường sắt Cát Linh – Hà Đông là một trong những dự án giao thông công cộng trọng điểm tại Hà Nội. Từ tháng 9/2018, dự án này đã chạy thử toàn bộ 13 đoàn tàu, tốc độ trung bình là 35 km/giờ. Lãnh đạo Bộ Giao thông yêu cầu dự án vận hành thương mại vào trước Tết nguyên đán 2019 song mốc này không thực hiện được.

Cụ thể, theo các nguồn tin này, dự án đường sắt Cát Linh – Đông tăng tổng vốn đầu tư từ 8.769 tỷ đồng lên 47.325 tỷ đồng (khoảng 5 lần, hơn 2 tỉ USD).

Ngày 20/8, trao đổi với chúng tôi, ông Vũ Hồng Phương, Phó Giám đốc Phụ trách Ban QLDA đường sắt (Bộ GTVT) đã thông tin trên.

Nguồn: Lao Động

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét