Chủ Nhật, 7 tháng 10, 2018

Cựu tổng thống Hàn Lee Myung-bak tù 15 năm

Bao giờ đến lượt cựu Thủ tướng Việt Nam bị tù ? Theo truyền thống, vua mới lên ngôi phải chém mấy đại quan để thị uy. Không biết vua Việt bây giờ có làm thế không ? Tuy nhiên, vua Việt bây giờ cũng khó chém đại quan lắm vì ý vua không nhất thiết là pháp luật và thường không còn cao hơn pháp luật nữa. Tranh chấp giữa hoàng quyền và tướng quyền chưa bao giờ căng như hiện nay; khiến vua mới phải ráo riết chiêu binh mãi mã và tìm kiếm thêm quyền lực để tự vệ. Không chỉ khó chém đại quan, kể cả chém đại quan về hưu cũng không dễ. Nhiều cựu đại quan cấp thấp như Võ Kim Cự đang vui vẻ nhơn nhơ không hề sợ sệt, thì đại quan về hưu cấp cao như cựu Thủ tướng vua càng khó đụng vào. Không biết ông cựu Thủ tướng có thực sự bỏ dao xin hàng, chấp nhận bị tù 15 năm như cựu Tổng thống Hàn không, hay sau vài năm ẩn mình giả chết, giả làm người tử tế, ông lại bật dậy với gươm giáo sáng lòa, lại tái xuất với binh quyền hùng mạnh hơn ở thủ đô ? Nhìn vẻ mệt mỏi của ông này trong những ngày quốc tang vừa qua, mình chợt có ý nghĩa so sánh ông với Tư Mã Ý, còn vua thì giống Đại tướng quân Tào Sảng trong Tam Quốc Diễn Nghĩa.
Cựu tổng thống Hàn Lee Myung-bak tù 15 năm
6 tháng 10 2018 - Cựu Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak vừa bị kết án 15 năm vì tham nhũng. Ông Lee là nhà cựu lãnh đạo thứ tư của Hàn Quốc bị bỏ tù. Ông đã bị kết án tại tòa án Seoul hôm thứ Sáu về tội hối lộ, tham ô và lạm dụng quyền lực, và phải trả khoản tiền phạt 13 tỷ won (268 tỷ VND). Cựu tổng thống thì nói rằng các cáo buộc chống lại ông có động cơ chính trị. Người kế nhiệm ông là bà Park Geun-hye trước đó đã bị kết án 33 năm tù sau khi bị kết tội lạm dụng quyền lực và đe dọa.

Cựu Tổng thống Lee Myung-bak xuất 
hiện tại tòa ở Seoul hồi tháng Chín
Ông Lee đã không có mặt tại tòa án, lấy lí do sức khỏe kém. Thẩm phán tại Tòa án quận trung tâm Seoul cho biết "hình phạt nặng nề cho bị cáo là không thể tránh khỏi" vì tính chất nghiêm trọng của tội. Tòa án cho rằng ông Lee đã nhận hàng tỉ won từ tập đoàn Samsung để tha tội cho cựu chủ tịch tập đoàn Lee Kun-hee.


Samsung phủ nhận hối lộ vị cựu tổng thống.


Mối quan hệ giữa các nhà chính trị gia và những tập đoàn gia đình khổng lồ thường được gọi là chaebols luôn bị dò xét và là tâm điểm của các cáo buộc hình sự.

Như cựu tổng thống Park, bà đã bị tòa tuyên là đã thông đồng với bạn thân Choi Soon-sil nhằm gây áp lực cho các công ty như Samsung và Lotte để họ tặng hàng triệu đôla cho các quỹ của bà Choi.

https://www.bbc.com/vietnamese/world-45769308

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét