Thứ Tư, 29 tháng 1, 2014

Phiên chợ cầu may chỉ có một ngày ở Thanh Hóa

Phiên chợ cầu may chỉ có một ngày ở Thanh Hóa
Chợ Thiều được tổ chức một lần vào dịp 26 tháng Chạp hằng năm, nhằm mục đích cầu may cho năm mới.
Phiên chợ Thiều được tổ chức tại làng Thiều Xá, xã Cầu Lộc, Hậu Lộc (Thanh Hóa). Tương truyền, một nghĩa quân thời Lê do tướng Lê Phúc Đồng dẫn đầu đi dẹp loạn giặc ngoại xâm trên sông Mã, đoàn đến khúc sông bên chân núi Thiều thì thuyền mắc cạn. Vị tướng dẫn đầu ra lệnh cho quân nghỉ ăn cơm trưa chờ con nước lớn. 

Khi lên bờ nghỉ chân, tướng quân Lê Phúc Đồng bắt gặp một miếu thờ nhỏ nằm ngay bên chân núi do những đứa trẻ mục đồng của làng Thiều dựng lên. Ông thắp nén nhang cầu cho thuận buồm xuôi gió, đánh thắng giặc ngoại xâm. Thắp nhang xong, quay lại thì tướng quân vô cùng bất ngờ khi đoàn thuyền đã có thể xuôi dòng và tiến thẳng về cửa Thần Phù đánh giặc. Sau khi thắng giặc ngoại xâm trở về, tướng quân Lê Phúc Đồng về lại làng Thiều cho dân làng ăn mừng chiến công. Từ đó đến nay, cứ đến ngày ăn mừng chiến thắng này, người dân mở hội, chợ để tưởng nhớ. Truyền thống ấy được giữ đến ngày nay.

“Chợ Thiều họp vào 26 tháng Chạp hàng năm là để người dân đến cầu may cho năm mới. "Bỏ con bỏ cháu chứ không bỏ 26 chợ Thiều" là để nhắc nhở thế hệ mai sau lưu giữ nét truyền thống của ông cha. Chợ Thiều không chỉ người sống họp mà còn có cả phần tâm linh của những người đã khuất, dù bỏ con bỏ cháu đi về bên kia thế giới nhưng vẫn không bỏ chợ Thiều”, bác Tâm, một người dân cho biết.

Các mặt hàng bán ở chợ chủ yếu đều là những sản vật vùng quê: Đồ quà bánh để thờ cúng ông bà tổ tiên, các món đặc trưng ngày Tết như lá dong, sợi giang, quả cau, lá trầu, củ hành, củ tỏi, thịt cá, hoa giấy, hoa tươi…

Hằng năm, phiên chợ thu hút hàng ngàn người tham dự.

Một góc nhỏ phiên chợ dùng để bán hoa.

Phiên chợ cầu may độc đáo này không có quy mô lớn như chợ Viềng (Nam Định) nhưng lại lưu giữ được truyền thống của người dân một vùng quê nghèo Thanh Hóa.

Nhộn nhịp người mua kẻ bán…

Ông Nguyễn Tiến Năng, trưởng làng Thiều Xá cho biết: “Đến chợ Thiều không chỉ có người dân trong vùng Thanh Hóa mà nhiều nơi khác từ Nghệ An, Hà Nội, Ninh Bình, Nam Định… Xưa chợ Thiều được họp ở ngay sát bờ sông để thuận tiện giao thông đường thủy với kiểu buôn bán trên bến dưới thuyền. Nay làng thống nhất họp vào trong sân chùa theo nguyện vọng người dân. Trên là chùa dưới là chợ để lưu giữ nét hồn quê”.

Người dân làng Thiều dù đi làm ăn đâu xa không về tham dự được thì hôm họp chợ gia đình nào cũng nghỉ hết mọi công việc để tụ tập ăn uống mừng phiên chợ Thiều.

Cụ Hào (86 tuổi, người địa phương) cho biết, năm nào cũng tham dự phiên chợ. “Phiên chợ Thiều dần dần trở thành thói quen không thể bỏ, người dân đến tham dự sẽ cầu được may, năm mới phát tài phát lộc”, cụ Hào cho biết.

Nguồn gốc phiên chợ Thiều đã được in thành sách.

Những đứa trẻ theo bố mẹ đi chợ…

Trước khi tham gia phiên chợ, tất cả đều lên chùa thắp hương, cầu lộc năm mới.

Giá cả tại phiên chợ này rẻ hơn nhiều so với nơi khác. “Tróng giang này 10.000 đồng, lá gói bánh cũng chừng ấy”, cô Hoa, một người bán hàng nói.

Thịt lợn không thể thiếu trong dịp Tết.

Người dân nô nức ra về sau khi được tham dự phiên chợ.

Duy Cảnh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét