Thứ Tư, 29 tháng 1, 2014

Tết ở ngôi nhà bé nhất Hà Nội

Nhìn khu phố cổ sầm uất, giá đất mặt đường hàng tỷ đồng một m2, mấy ai biết cuộc sống phía trong như thế nào. Đây là một bài phóng sự ảnh mô tả cho bạn đọc biết. Đó không phải là ngôi nhà mà là nơi trú ẩn.
Tết ở ngôi nhà bé nhất Hà Nội
Ngày Tết cận kề, trong khi các gia đình sắm sửa chuẩn bị đón giao thừa, ngôi nhà bé nhất Thủ đô của anh Hoàng Văn Xuân (51 tuổi, ở 44 Hàng Buồm) vẫn chưa có bất cứ thứ gì đón Tết. Ngôi nhà nhỏ đến mức không thể đứng thẳng người.


Căn nhà có chiều dài 2,7m, chiều rộng 1,9m và chiều cao 1.2m. Mọi sinh hoạt của anh Xuân và con trai tên Thủy (16 tuổi) vỏn vẹn trong “ngôi nhà hộp diêm” này.

Anh Xuân tâm sự: "Chả dám mua sắm gì cho Tết vì làm gì có chỗ mà ở". Những ngày sắp tới, 2 bố con sẽ đến nhà người thân đón xuân.

Lối lên xuống căn nhà "tí hon" của anh Xuân được đóng các chân sắt. Anh Xuân cho biết: '“Trước đây, hồi tôi chưa lấy vợ, chỗ ngủ cho cả 5 anh em trai trong nhà là nơi chỉ dài 3 mét và rộng 2 mét này đấy. Sau này lấy vợ thì hai vợ chồng tôi cùng đứa con trai ở. Đêm nằm ngủ muốn cựa quậy cũng khó, chật vật không yên giấc".

28 Tết, anh Xuân ở trong căn phòng bé ngồi xem ti vi và chờ có khách đi xe ôm.

Theo anh Xuân, ở phía dưới có hàng chục bếp than nấu nướng, hôm nào cũng vậy, khói bếp than xộc vào từng nhà một, không thở nổi.

Những bức tường vôi tróc lở liên tục rơi bụi xuống sàn nhà anh Xuân. “Bên trên cũng có người ở, người ta đi lại mạnh chân, vôi vữa xây bao năm rồi nên dễ bục ra lắm. Không những thế bên trên người ta tắm rửa khiến nước thấm qua tường, gây ẩm mốc", anh Xuân nói.

Căn nhà chỉ cao đúng gần bằng một sải tay của anh Xuân, 
dùng dây đo thực tế chỉ có 118cm.

Mỗi lần có khách đến chơi, khi đi xuống, anh Xuân đều phải dặn xuống 
nhanh và nhìn ở dưới để tránh đạp nhầm vào đầu người dân sống trong ngõ.

Lê Tú - Nguyễn Hoàn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét