Thứ Sáu, 31 tháng 1, 2014

‘Phá’ giá đồng Việt Nam: Cân nhắc, quyết định

‘Phá’ giá đồng Việt Nam: Cân nhắc chọn phương án lợi nhất
(ĐVO) - Việc điều chỉnh tỷ giá sẽ phải trả giá nhất định, song Ngân hàng Nhà nước không nên khẳng định chắc chắn sẽ không làm điều này. Không nên nói ‘tôi không điều chỉnh sẽ tốt hơn’ bởi người đề nghị điều chỉnh tỷ giá họ cũng có lý của họ.
TS Lê Đăng Doanh: Việt Nam có thể điều chỉnh tỷ giá được vào một thời điểm thích hợp với một mức độ thích hợp. Theo tôi nên làm từng bước, mỗi bước nhỏ một và mỗi ngày thay khoảng 50 đồng để cho doanh nghiệp và người dân có thể làm quen với sự thay đổi đó
TS Lê Đăng Doanh đã chia sẻ như vậy trước thông tin Ngân hàng Nhà nước khẳng định không có chuyện phá giá đồng Việt Nam và sự bất ổn tỷ giá trong mấy ngày qua.

Nên cân nhắc làm từng bước

PV: - Câu chuyện có hay không sự phá giá đồng Việt Nam mấy ngày qua được dư luận bàn đến nhiều. Ý kiến của cá nhân ông như thế nào về vấn đề này?

TS Lê Đăng Doanh: - Lạm phát của năm 2012 là 9,02%, như vậy so với tháng 12 năm 2011 tăng 6,31% nhưng tỷ giá giữa đồng Việt Nam và đồng đô la chỉ thay đổi khoảng 2%. Như vậy tức là trong năm 2012 đồng Việt Nam có lên giá so với đồng đô la 7% (nếu lấy con số 9,02%).

Vì vậy một số chuyên gia nói rằng đồng Việt Nam lên giá so với đồng đô la thì bất lợi đối với xuất khẩu là họ có lý. Cho nên cách nhiều người đề nghị nên có sự điều chỉnh ở mức độ vừa phải (khoảng 4%) cũng là hợp lý.

Mới đây nước Nhật cũng đã giảm giá đồng Yên khoảng 1% để họ có thể tăng xuất khẩu được. Như vậy nước Việt Nam có thể điều chỉnh tỷ giá được vào một thời điểm thích hợp với một mức độ thích hợp. Tôi nghĩ cách làm không nên quá đột ngột (không nên làm giống như năm 2011, giảm giá 1 lúc 9,2% giá trị tiền Việt Nam so với đồng đô la).

Theo tôi nên làm từng bước, mỗi bước nhỏ một và mỗi ngày thay khoảng 50 đồng để cho doanh nghiệp và người dân có thể làm quen với sự thay đổi đó. Cách làm này tôi nghĩ sẽ tốt hơn. 

PV: - Vâng thưa ông, nhưng hiện nay Ngân hàng Nhà nước vẫn khẳng định sẽ không thay đổi tỷ giá và gợi ý của các chuyên gia kinh tế chỉ mang tính chất tham khảo. Theo ông nếu không ‘phá’ giá Việt Nam đồng thì có cách nào để ổn định tình hình tài chính và cân đối cán cân xuất nhập khẩu?

TS Lê Đăng Doanh: - Tôi nghĩ rằng việc điều chỉnh tỷ giá cũng phải trả giá nhất định và không điều chỉnh cũng vậy. Việc khẳng định không điều chỉnh như vậy sẽ có vấn đề ảnh hưởng đến xuất khẩu và các doanh nghiệp sẽ phải gồng mình lên chịu.

Tôi nghĩ rằng, không điều chỉnh tỷ giá không có nghĩa là tốt hơn có điều chỉnh. Vấn đề ở đây là cần xem xét trước diễn biến của thị trường thì nên ứng xử như thế nào. Ngân hàng Nhà nước không nên nói “tôi không điều chỉnh là tốt hơn điều chỉnh” bởi người nói điều chỉnh tỷ giá họ cũng có lý của họ.

PV: - Nhưng ngay khi mới chỉ có tin đồn mà tỷ giá trong tuần đã rối. Người dân đổ xô đi mua đô la và thị trường thể hiện sự ‘bất lực’ của sự bình ổn giá. Liệu khi việc điều chỉnh được lựa chọn, những kịch bản nào có thể xảy ra thưa ông?

TS Lê Đăng Doanh: - Tôi nghĩ rằng không phải do việc các chuyên gia đưa ra ý kiến phá giá Việt Nam đồng mà có nhiều yếu tố. Có thể do tin đồn bắt ông Chủ tịch Trần Bắc Hà, rồi sau nghỉ Tết nhiều con em đi học trở lại, các gia đình phải mua đô la để cho con đi học.

Tôi muốn nhắc lại biện pháp nào cũng có sự trả giá. Nếu điều chỉnh thì nợ công sẽ tăng lên, nhập siêu sẽ có lạm phát. Nhưng nếu làm tốt xuất khẩu sẽ tăng lên. Do vậy cần phải tính toán kỹ lưỡng để thấy phương án nào có lợi nhất. Không nên khẳng định bất cứ điều gì bởi xét về mặt kinh tế học là không hợp lý lắm.

Chưa điều chỉnh thì phải có đủ lực về ngoại tệ

PV: - Vâng, vậy trong trường hợp Ngân hàng Nhà nước không chọn giải pháp phá giá nhẹ Việt Nam đồng thì theo ông cần phải làm gì để bình ổn tỷ giá thị trường?

TS Lê Đăng Doanh: - Nếu như mình có tiềm lực, chưa cần điều chỉnh thì có thể dùng ngoại tệ để bình ổn tỷ giá. Điều này chỉ Ngân hàng Nhà nước mới biết được đâu là lựa chọn tốt nhất.

PV: - Thưa tiến sĩ, Thủ tướng Chính phủ vừa ký quyết định thông qua đề án tái cơ cấu kinh tế. Mục tiêu tổng thể của đề án này là thực hiện tái cơ cấu kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo lộ trình và bước đi phù hợp để đến 2020 cơ bản hình thành mô hình tăng trưởng kinh tế theo chiều sâu. Ông đánh giá như thế nào về tính khả thi của Đề án này?

TS Lê Đăng Doanh: - Tôi thấy Đề án khá toàn diện, sâu sắc và công phu. Đề án đã được thảo luận rất nhiều lần. Tuy nhiên điều quan trọng nhất hiện nay là thực hiện như thế nào, ai thực hiện. Bởi vì thực hiện Đề án này sẽ đụng chạm đến lợi ích của một số nhóm người. Như vậy việc thực hiện có thể sẽ gặp khó khăn. Nếu quyết tâm thực hiện phải cải cách bản thân bộ máy.

Hiện nay rất nhiều đại gia giàu lên chỉ nhờ quen biết nhau. Giàu lên nhờ nhận được miếng đất hoặc mua được mảnh đất rẻ đón đầu dự án… Những người này không nhận được sự kính trọng bởi vì họ không giàu lên bằng năng lực thực sự - giống như Bill Gate giàu lên vì có phần mềm đóng góp cho nhân loại là không ai có thể phủ nhận được. Hay có đại gia đốn hết rừng ở Tây Nguyên rồi lại sang đốn rừng ở Lào, Mianma…

Vấn đề bây giờ là làm thế nào để chuyển động lực tới những người, doanh nghiệp thực sự muốn áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ để nâng cao hiệu quả năng suất lao động đóng góp cho đất nước. Điều đó muốn làm được phải có chế độ thuế, phí khác nhau.
Phải có sự thay đổi trong chính sách để cho những người nào chỉ có trông mong vào quan hệ sẽ không dễ dàng giàu lên như trước đây nữa. Điều đó là cần phải làm nhưng thực sự không phải là dễ dàng.

Thứ ba nữa là tái cấu trúc thì phải có nhiều tiền. Hiện nợ của các tập đoàn kinh tế Nhà nước, các tổng công ty lên tới 1 triệu 336 nghìn tỷ đồng rồi. Ai sẽ là người bù ra số tiền này để giải quyết ‘hậu quả’.

PV: - Đây là câu chuyện lớn và cũng không dễ thực hiện. Soi lại một ví dụ nhỏ đó là sự quyết tâm của Ngân hàng Nhà nước khi siết vàng miếng với kỳ vọng sẽ kéo giá vàng trong nước sát với giá thế giới. Thế nhưng đến nay vẫn chỉ là ‘ước vọng’ và thực tế là giá vàng đang chênh ở mức kỷ lục lên tới trên 5 triệu đồng. Do vậy những việc lớn hơn liệu có là quá sức, thưa tiến sĩ?

TS Lê Đăng Doanh: - Vấn đề là cần phải xem xét lại cơ chế hiện nay. Ngân hàng Nhà nước vốn đã đưa ra những tuyên bố rất mâu thuẫn. Có lúc thì nói rằng không quan tâm đến việc điều khiển giá vàng, lúc thì nói sẽ đưa giá vàng trong nước sát với thế giới.
Vì mỗi lúc nói một kiểu như vậy và cho đến nay cũng chưa thấy có dấu hiệu gì để đảm bảo có thể làm được việc kéo sát giá vàng trong nước bằng với giá thế giới. Vì vậy tôi nghĩ rằng dù có làm gì thì cũng nên nhìn vào hành động chứ không phải là lời nói.
Xin trân trọng cảm ơn tiến sĩ!

Bích Ngọc (thực hiện)


Ý kiến phản hồi 
Sắp xếp theo 
  • Theo bác tiến sỹ này thì chỉ cần tin đồn ông chủ tịch nọ bị bắt và năm mới phải gửi tiền cho con đi du học đ ã làm tỷ giá nhảy múa, dân ào ào đi mua đô la cất trữ, thì nếu chủ trương phá giá đồng Việt Nam trở thành hiện thực, người dân lại không rút tiền tiết kiệm mua đô la và vàng cất trữ ?! GDP của Việt Nam chỉ hơn 100 tỷ đô la và Việt Nam vẫn còn nhập siêu lại được áp dụng cách điều hành của nền kinh tế lớn thứ nhất và thứ ba thế giới ! Chắc Bộ GD và ĐT phải xét lại bằng cấp của bác này !  
    Nguyễn Tùng - gửi lúc 20:19 | 29-1-2014

    +2
  • phá giá tiền đồng người dân sẽ lo mua vàng , usd . sẽ tạo ra vòng xoáy phá giá mất kiểm soát ngay .
    điêu - gửi lúc 23:41 | 28-1-2014

    +1
  • Dự đoán của ông như vậy có nghĩa chỉ đồng Việt thay đổi, còn đồng đô la đứng yên. Đồng việt tính là lạm phát căn cứ vào đồng đô đứng yên mà phá giá? cám ơn Lều kinh tế. Ở Vn lạm phát cũng là tương đối vì nên KT chưa thị trường hóa đầy đủ. vậy nên cần nghiên cứu.  
    vietha - gửi lúc 18:47 | 27-1-2014

    +2

    Xuất khẩu thì đồng đola ảnh hưởng nhiều cậu ạ!
    Họ tên (Hiển thị trên trang) - gửi lúc 6:28 | 28-1-2014
  • Đi rút tiền ngân hàng về thội. Mua vàng, USD cất vào két cho nó chắc.
    Từ Hồng Huấn - gửi lúc 13:52 | 26-2-2013

    +2
  • Bài phỏng vấn hay qúa! Cảm ơn tác giả và Ts. Lê Đăng Doanh.
    Trương công Định - gửi lúc 13:46 | 26-2-2013

    +0
  • Chắc chắn sẽ phá giá VND vì đã tuyên bố không phá giá, giống như không tăng giá xăng mà thôi. Khi phá giá VND sẽ có người lợi và có người hại. Các nhóm lợi ích chắc chắn có lợi, còn dân chắc chắn có hại. Nên phải làm giá vơí các nhóm lợi ích đã. Bao giờ làm giá xong thì phá giá VND. Các vị là TS kinh tế thì biết quá rõ rồi, nhưng vì miếng ăn mà các vị vẫn khen là bộ quần áo đẹp của Hoàng đế mà thôi  
    lifecare - gửi lúc 16:01 | 25-2-2013

    +2
  • Người ta biết cả đấy bác Doanh ạ. Chỉ có điều mục tiêu năm nay là phải kìm chế lạm phát, vì vậy các biện pháp phải hướng vào đấy. Làm như vậy mới có thành tích. Sang năm 2014 nếu tiêu khác đi họ sẽ làm khác đi.  
    Nguyễn Quang Thao - gửi lúc 14:30 | 25-2-2013

    +1
  • Nền kinh tế đang bị bệnh (tồn kho bất động sản, nợ xấu) sao lại đề xuất gây bệnh mới (lạm phát chi phí đẩy do giá xăng dầu tang nếu thực hiện đề xuất) mà kết qủa không rõ ràng (xuất siêu). Xin đừng so VN với Nhật Bản một cách khập khiểng như vậy.
    Cũng may là NHNN, Chính Phủ đã vững vàng trước những đề xuất đủ thứ, gây rối .  
    Trần Dũng, Tiến sĩ kinh tế - gửi lúc 14:28 | 25-2-2013

    +2
  • Nhà nước tăng thu giảm chi vẫn suy thoái kinh tế đến vậy ư? Mớ rau cách đây hơn 1 năm chỉ có 1 đến 2 nghìn đồng, trái ớt 500 đồng được gần một lạng. Tiền 200 ; 500 đến 1.000 đ xắp tới có lẽ sẽ vắng bóng trên thị trường và đi vào truyền thuyết của trẻ thơ. xứ sở lạ lùng ...?  
    Nguyễn Sinh Sự - gửi lúc 10:22 | 25-2-2013

    +2
  • Thưa ông Doanh, ông biết rồi mà, đàn bà - con gái họ đỏng đảnh lắm, nói có là không mà nói không là ... không luôn vậy đó ! họ đếch thèm nghe ý kiến ông đâu !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét