Thứ Sáu, 31 tháng 1, 2014

Trần sao Thiên đình vậy: Ngọc Hoàng "Lú"

Lần đầu tiên Thiên đình có Ngọc Hoàng "Lú"
Thấy gì trong táo quân 2014 !
Không thể giải quyết các vấn đề bằng cách hô khẩu hiệu “Thiên đình ta sẽ quyết tâm, quyết liệt ….” được. Dầu không đưa ra giải pháp, nhưng câu chuyện đã hé lộ một điều. Ngọc Hoàng, Nam Tào, Bắc Đẩu, Thiên Lôi đã biến chất. Cần thay họ chứ không phải là các Táo.
Vẫn biết Táo quân cuối năm không chỉ là giải trí, mà là nó có vai trò như cái van xả bất mãn của nhân dân. Vì trong không khí thiêng liêng giao thừa mọi người dể dàng bỏ qua các thiếu sót trong năm của chính quyền mà hướng tới tương lai. Để rồi những người yêu đảng sẽ nói, đảng ta thấy hết mọi chuyện xấu xa rồi, an tâm năm mới này sẽ giải quyết hết nhé, nhé !

Táo quân năm nay vẫn thế nhưng nếu phân tích chúng ta sẽ thấy có những thông điệp ngầm sau:

- Một điểm đặt biệt là Ngọc Hoàng bệnh “không nói thành lời” và phải kiếm Tèo Ngọc hoàng giả thay. Ngọc hoàng là ngôi vị cao nhất của thiên đình trên, ứng với Tổng bí là ngôi vị cao nhất của thiên đình dưới. Việc Tèo lên làm Ngọc Hoàng và nói những câu lú lẩn khiến lột tả ít nhiều hiện trạng thiên đình dưới. Mà nếu thế đây là lần đầu Táo quân đụng tới thiên đình Ngọc Hoàng và sự lộng quyền của Nam Tào, Bắc Đẩu.

- Hình tượng Thiên Lôi đen đúa, nhơ nhớp như giang hồ, nó rất gần với tình trạng năm nay của sai nha hạ giới. Từ chuyện án oan, cấu kết với côn đồ và xa hơn có thể là hành vi cắt gạch, mắm tôm ….

- Nhưng đắt nhất theo tôi là cái kết của câu chuyện, chỉ trong vài phút các táo nói vô cùng, vô cùng …. rồi Ngọc Hoàng kết hết. Không một giải pháp nào đưa ra, không một loạt chi tiết lên gân người xem, tin tưởng vào tương lai Thiên đình.

Nếu như công tác chính trị của Táo quân là cái van xã bất mãn, thì việc kết như vậy Táo quân 2014 không những không làm tròn nhiệm vụ. Vì cái kết đó không ai tin là sẽ giải quyết được vấn đề, cục bất mãn chạy ra được một lúc rồi lại chui vào, để rồi mọi người thấy bất mãn hơn.

Nhưng kết như vậy lại là đúng thực tế trong năm tới. Vì không thể giải quyết các vấn đề bằng cách hô khẩu hiệu “Thiên đình ta sẽ quyết tâm, quyết liệt ….” được.

Dầu không đưa ra giải pháp, nhưng câu chuyện đã hé lộ một điều. Ngọc Hoàng, Nam Tào, Bắc Đẩu, Thiên Lôi đã biến chất. Cần thay họ chứ không phải là các Táo.

FB NGUYỄN TẤN THÀNH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét