Chủ Nhật, 29 tháng 12, 2013

Những thực phẩm hãi hùng nhất Việt Nam 2013

Những thực phẩm hãi hùng nhất Việt Nam 2013
Hàng loạt món ăn quen thuộc bị phát hiện làm từ nhựa, tẩm ướp hóa chất, sản xuất trong môi trường bẩn thỉu khiến người tiêu dùng ngày càng bất an.
Trà chanh : 200.000 đồng/100 gram hương liệu + hóa chất = 500 lít trà chanh!
Khoảng 3 năm trở lại đây, trà chanh trở thành xu hướng hot trong giới trẻ, hiện món đồ uống này vẫn chưa có dấu hiệu giảm nhiệt khi đã thâm nhập khắp nẻo to hẻm nhỏ, nhất là các tỉnh phía Bắc.



Vì tính siêu lợi nhuận của loại hình kinh doanh này mà nhiều người bán hàng đã sẵn sàng dùng những nguyên liệu chè vụn, chè rẻ tiền thậm chí cả…chất hóa học để giảm giá thành của trà chanh, mà không nghĩ tới mối nguy to lớn dành cho người uống.

Tại hội thảo Khỏe và an toàn do Viện thực phẩm chức năng Việt Nam tổ chức ngày 23/7, cơ quan này đã công bố 9 mẫu trà chanh, trà xanh, trà đá, nhân trần, nước ngô, nước mía… được lấy ngẫu nhiên trên các con phố ở Hà Nội đều phát hiện chứa vi khuẩn E.coli, men mốc, các kim loại nặng như chì, thủy ngân, cadmi vượt xa giới hạn cho phép.

Thực tế, chỉ cần vài loại phẩm màu, hóa chất là có thể “hô biến” thành hàng trăm lít trà chanh “thơm ngon”. 20.000 đồng/100 gram hương liệu tạo màu để pha…500 lít trà chanh, 30.000 đến 40.000 đồng cho 100 ml hương liệu tạo vị. Những con số này có làm cho dân nghiền trà chanh choáng váng?


 Phô mai que hay cao su chiên xù?
Sự việc phô mai que được làm từ cao su đã được khuyến cáo từ cuối năm 2012, nhưng tới đầu năm 2013, hàng loạt người dùng mạng xã hội đã đăng tải những cảnh báo về việc ăn phải phô mai que “dởm”, thậm chí còn có người khẳng định chắc nịch đã nghe tận tại người bán hàng nói về điều đó.
Tuy nhiên có nhiều ý kiển phản bác rằng, giá pho mai không quá đắt, người bán hàng không cần thiết phải sử dụng loại “cao su” nhập khẩu từ Trung Quốc để kiếm lời như vậy, nhưng việc có pha thêm phụ liệu để phô mai dai hơn là hoàn toàn có thể. Và vì sự việc này chưa được các nhà chức năng kiểm chứng và lên tiếng, nên để bảo vệ sức khỏe cho chính mình, tốt nhất bạn nên hạn chế ăn món lạ từ những hàng quán vỉa hè, những món ăn không rõ nguồn gốc xuất xứ.
 Bún trắng đẹp nhờ hóa chất
Tháng 7/2013, cơ quan chức năng TP.HCM đã phát hiện ra bún phở trên thị trường có chứa chất làm trắng quang học Tinopal. Đây là hóa chất gây hại đến đường tiêu hóa, có thể dẫn đến biến chứng nghiêm trọng như viêm loét dạ dày, thời gian dài sử dụng có thể gây suy gan, thận và ung thư.
Ngoài ra, một số chất hóa học độc hại khác như axit Oxalic hay chất bảo quản Natri Benzoat cũng được dùng tẩy trắng sai quy chuẩn. Sự việc này gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới lòng tin của khách hàng cho những nhà cung cấp và sản xuất thực phẩm hàng ngày.
Gà vàng là gà tẩm bột sắt
Các bà nội trợ khi lựa chọn gia cầm làm sẵn thường quan tâm tới gà thành phẩm có lớp da vàng bắt mắt, mà không biết rằng mình có thể là nạn nhân của hóa chất nhuộm gà.
Ngày 22/8, Đoàn kiểm tra liên ngành huyện Bình Chánh, TP.HCM phát hiện một số đối tượng đang tổ chức giết mổ gia cầm trái phép tại khu đất trống thuộc tổ 6, ấp 3, xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh.
Các đối tượng nhanh chóng tẩu tán các tang vật vi phạm, tại hiện trường, chỉ còn vài con vịt sống và vịt đã được giết mổ, cùng với một số dụng cụ dùng để giết mổ, đặc biệt là có một hộp hóa chất màu vàng dùng để nhuộm gia cầm sau khi giết mổ. Vậy là nghi ngờ về việc nhuộm da gà từ lâu nay đã có lời giải đáp, và các bà nội trợ lại một lần nữa thở dài, vì giờ đúng là…không còn biết tin vào đâu.
Nem chua làm từ bì lợn bẩn

Vào tháng 4/2013, Phòng Cảnh sát môi trường, Công an tỉnh Thanh Hóa đã phanh phui một cơ sở sản xuất nem chua có dự trữ 2,5 tấn bì lợn không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, không có hợp đồng mua bán hàng hoá, không có hoá đơn chứng từ và không được kiểm định chất lượng vệ sinh thực phẩm.
Được biết, số hàng này được nhập về từ Nam Định trong khoảng thời gian tháng 12/2012 và được bảo quản trong tủ cấp đông. Bình quân mỗi ngày cơ sở này bán khoảng 50kg bì lợn dạng sợi cho các cơ sở sản xuất nem chua trên địa bàn TP. Thanh Hoá.
 Ruốc làm bằng máy trộn bê tông

Đầu tháng 10/2013, đoàn kiểm tra liên ngành TP.HCM đã phát hiện một cơ sở tại Bình Chánh sử dụng máy trộn bê tông để sản xuất chà bông (ruốc) bẩn.
Tại hiện trường, đoàn kiểm tra ghi nhận thịt gà sản xuất chà bông không rõ nguồn gốc xuất xứ, cơ sở này đã sử dụng máy trộn bê tông để sản xuất chà bông. Điều đáng lên án hơn nữa, thành phẩm được đặt trên nền nhà đầy ruồi nhặng, khi bị kiểm tra đột xuất, chủ cơ sở còn tìm cách tẩu tấn bằng việc để chà bông vào trong…toilet. Câu chuyện rùng mình này một lần nữa gióng lên hồi chuông báo động về đạo đức kinh doanh, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh doanh thực phẩm của nhiều nhà sản xuất hiện nay.

Rượu độc gây chết người
Vào những ngày cuối năm, dư luận lại một lần nữa bàng hoàng trước thông tin 6 người tử vong do ngộ độc rượu tại Quảng Ninh. Tất cả các nạn nhân đều sử dụng cùng một loại rượu đóng trong chai nhựa 2 lít màu trắng: Rượu nếp 29 Hà Nội lô sản xuất ngày 12/10/2013 của Công ty cổ phần xuất nhập khẩu 29 Hà Nội. Loại rượu này đã được lấy mẫu xét nghiệm có chứa hàm lượng Methanol cao gấp gần 2000 lần so với tiêu chuẩn cho phép.
Đây là một loại cồn công nghiệp có độc tính cao, cấm sử dụng trong ăn uống. Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế đã yêu cầu thu hồi khẩn cấp toàn bộ lô rượu trên trong phạm vi cả nước.
Khô mực làm từ xác động vật?

Ngày 27/8, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Trị bắt được 1,5 tấn mực khô xé nhỏ không có nguồn gốc xuất xứ. Sau đó, Chi cục gửi đi kiểm định tại Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm của Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên-Huế. Kết quả: “Mẫu xét nghiệm không phải mực khô”.
Qua khai thác, được biết lô mực khô này có xuất xứ từ Trung Quốc. Cụ thể mực khô giả làm từ nguyên liệu gì, cơ quan kiểm nghiệm không xác định được chính xác. Bằng mắt thường cũng rất khó nhận biết bởi mực khô giả đã được xé nhỏ. Kinh nghiệm cho thấy, rất có thể được làm bằng các loại xác động vật khác. Tuy nhiên dù làm từ nguyên liệu gì, lô mực này cũng không đạt đủ tiêu chuẩn lưu hành và cần tiêu hủy.
Chỉ vì hám lợi mà đã có không ít con người bất chấp pháp luật, coi thường tính mạng người tiêu dùng. Thiết nghĩ các cơ quan chắc năng cần phải quyết liệt hơn trong việc xử lý các vi phạm về an toàn thực phẩm, để tới năm 2014, thị trường hàng tiêu dùng nói chung là thực phẩm nói riêng sẽ chuyển biến theo hướng tích cực, đảm bảo lợi ích tối đa cho người tiêu dùng.
Theo Depplus

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét