Người Việt xài sang
Năm 2013, kinh tế đầy khó khăn nhưng người tiêu dùng Việt Nam vẫn mạnh tay chi hàng tỉ USD để sắm xe hơi cao cấp, điện thoại di động đắt tiền
Mỗi năm người Việt Nam chi khoảng 1 tỉ USD cho
việc mua sắm điện thoại mới Ảnh: Chánh Trung
Theo Tổng cục Hải quan, tính chung 11 tháng năm 2013 đã có tổng cộng 31.469 chiếc ô tô nhập khẩu vào Việt Nam với kim ngạch hơn 643,88 triệu USD. So với cùng kỳ năm 2012, ô tô nguyên chiếc nhập khẩu tăng 28,8% về số lượng và tăng 16,1% về giá trị.
Rolls-Royce, Lexus ngày càng nhiều
Đáng lưu ý là dòng xe sang nhập khẩu từ các nước Anh, Pháp, Đức, Mỹ chiếm không lớn về số lượng nhưng lại có kim ngạch khá cao. Trong số gần 20 quốc gia và vùng lãnh thổ xuất khẩu ô tô vào Việt Nam thì các thương hiệu xe sang chủ yếu thuộc về Mỹ, Anh, Đức, Pháp. Chỉ riêng 4 thị trường này trong năm 2013 xuất khẩu tổng cộng 2.433 chiếc ô tô vào Việt Nam nhưng giá trị kim ngạch lên đến hơn 90 triệu USD. Trong khi Việt Nam nhập khẩu từ Hàn Quốc tổng cộng 13.094 ô tô nhưng giá trị chỉ có 150,749 triệu USD. Điều này cho thấy các dòng xe đắt tiền đang ngày càng được tiêu thụ mạnh ở Việt Nam.
Năm 2013, thị trường ô tô có nhiều giai đoạn bi đát khi sản lượng bán hàng sụt giảm thê thảm, giải pháp khuyến mãi hầu như không còn tác dụng, phải chờ đến những tác động từ chính sách phí trước bạ mới có phần ấm lên. Ngay trong hoàn cảnh đó, phân khúc xe siêu sang vẫn sôi động với sự ra mắt đại lý chính thức đầu tiên của Rolls-Royce tại Việt Nam vào tháng 6-2013, đánh dấu cho việc đưa xe Rolls-Royce chính hãng vào thị trường trong nước với con số ước tính đến thời điểm đó đã có khoảng 70 chiếc.
Trong quý cuối cùng của năm 2013, một thương hiệu đình đám khác là Lexus cũng chính thức công bố vào Việt Nam và công bố giá xe chính hãng cho phiên bản RX350 là 2,932 tỉ đồng/chiếc.
Chi 1 tỉ USD sắm điện thoại mới
Ngoài xe hơi, trong năm 2013 Việt Nam có số lượng điện thoại được nhập khẩu tăng vọt, trong đó các loại điện thoại cao cấp chiếm số lượng lớn.
Theo thống kê vừa được hãng nghiên cứu thị trường GFK công bố, ước tính mỗi năm người Việt Nam chi khoảng 1 tỉ USD cho việc mua sắm điện thoại mới. Năm 2013, Việt Nam tiêu thụ khoảng 17 triệu chiếc điện thoại di động (ĐTDĐ), trong đó smartphone cao cấp chiếm khoảng 7 triệu chiếc. Tốc độ tăng trưởng của thị trường smartphone tại Việt Nam đạt 156% so với cùng kỳ năm ngoái, đứng đầu khu vực Đông Nam Á.
Người sử dụng điện thoại hiện không còn giới hạn trong tầng lớp trung lưu, thượng lưu mà ai ai cũng có... ĐTDĐ. Dù là một nước còn nghèo nhưng viễn thông ở Việt Nam được xếp vào nhóm quốc gia có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Thật khó tin khi hiện nay trung bình một người dân Việt Nam sở hữu đến 1,4 chiếc điện thoại và trong số này gần một nửa là smartphone cao cấp.
Nhu cầu thực sự hay tâm lý thích xài sang?
Những tính năng thông minh của smartphone đã mang lại nhiều tiện ích cho người sử dụng nhưng không phải ai cũng có nhu cầu thực sự và đặc biệt là “hiểu” được cặn kẽ tính năng của chiếc điện thoại mà mình sắm, thay vào đó việc sắm điện thoại cao cấp chỉ để “bằng anh, bằng chị”. Anh Văn Minh T., giám đốc một siêu thị ĐTDĐ tại TP HCM, thừa nhận: “Tôi thấy nhiều người đua nhau sắm điện thoại cao cấp như iPhone chẳng hạn nhưng chỉ để nhắn tin, gọi điện, chụp ảnh, nghe nhạc, xem phim..., hoàn toàn không sử dụng đến những tính năng khác như email, lướt web, cài đặt các ứng dụng phục vụ công việc. Có người bỏ hàng chục triệu đồng ra mua smartphone chỉ để thể hiện đẳng cấp hoặc để “bằng bạn, bằng bè”.
Ông Hoàng Phú Nam, Giám đốc hệ thống siêu thị ĐTDĐ Hnam Mobile, đúc kết: “Hiện nhu cầu sử dụng các smartphone của người Việt Nam tăng cao vì chúng mang lại nhiều tiện ích cho công việc, giải trí. Vì thế, việc mua sắm các sản phẩm smartphone cao cấp, hiện đại là chính đáng, tuy nhiên vẫn còn khá nhiều người sắm điện thoại xịn chỉ nhằm để “bằng” người khác, không có nhu cầu sử dụng thực sự. Điều này dẫn đến tình trạng lãng phí trong mua sắm”.
Nói về việc nhập khẩu xe hơi, TS Nguyễn Minh Phong đánh giá kim ngạch nhập khẩu xe sang không giảm trong bối cảnh kinh tế khó khăn, một phần nào đó phản ánh đậm nét tâm lý người Việt thích xài sang, một bộ phận người dân bất chấp kinh tế xuống đáy vẫn không giảm chi tiêu. Đây chỉ là số liệu thống kê chính thức, chưa kể hàng chục vụ siêu xe tìm cách lách thuế nhập khẩu vào Việt Nam theo hình thức xe Việt kiều hồi hương, cưa đôi xe để thoát danh mục thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc rồi về hàn lại… Thực tế này đặt ra vấn đề nhà nước nên có điều chỉnh chính sách thuế linh hoạt hơn. Chính sách thuế vừa qua mới chỉ giảm để tháo gỡ khó khăn chung nhưng đó là giảm để tất cả cùng có lợi, không phân biệt đối tượng giàu nghèo. Lẽ ra cần phải có chính sách linh hoạt để có tác dụng điều tiết, hụt chỗ này phải bù chỗ kia. Cụ thể là xe siêu sang phải đánh thuế thật cao để hạn chế nhập khẩu.
Điện thoại xịn chỉ để... nhắn tin
Theo khảo sát về người dùng smartphone tại các nước châu Á - Thái Bình Dương do Ericsson Consumerlab công bố, 5 hoạt động được người dùng smartphone Việt Nam sử dụng nhiều nhất lần lượt là gọi điện (99%); nhắn tin SMS (95%); lướt net (68%); truy cập mạng xã hội (38%); sử dụng các ứng dụng (35%).
Các tính năng được sử dụng trên smartphone để vào mạng xã hội, duyệt web, gửi email và cài đặt ứng dụng thì tại Singapore lần lượt là 64%, 82%, 75% và 70%; trong khi tại Việt Nam tỉ lệ này là 38%, 68%, 25% và 35%. Những con số này cho thấy người Việt sắm điện thoại cao cấp chỉ để nhắn tin, gọi điện là chủ yếu.
Đọ giàu ở bãi gửi xe
Xét về khoản chơi “siêu xe” thì chính những ông bầu bóng đá thường được xếp nằm trong giới doanh nhân chơi ngông và sành điệu nhất. Đơn cử như 2 ông bầu nức tiếng Hoàng Mạnh Trường và Nguyễn Đức Thụy đến từ Ninh Bình, địa phương chỉ xếp sau Hà Nội và TP HCM về số lượng doanh nhân sở hữu những “siêu xe” đắt giá nhất thế giới.
Trước khi chán nản và chia tay bóng đá, giải tán CLB Xuân Thành Sài Gòn hồi tháng 8 vừa qua, Chủ tịch Tập đoàn Xuân Thành - ông Nguyễn Đức Thụy - nổi danh là ông bầu mê chơi xe nhất và cũng đổi xe nhiều nhất. Bầu Thụy cùng các anh em trong gia đình sở hữu gần 50 ô tô đắt tiền thuộc loại hiếm, được sản xuất rất hạn chế. Điển hình như chiếc Rolls-Royce Phantom rồng bầu Thụy nhập về vào tháng 3-2012 có giá gần 1,4 triệu USD. Loại xe này hãng Rolls-Royce chỉ xuất xưởng 33 chiếc. “Sau khi lấy biển số và làm các thủ tục xuất kho cũng mất hơn 30 tỉ đồng nhưng chỉ đi vài tháng, tôi đã cho em trai (Nguyễn Xuân Thủy) sử dụng. Riêng tôi vẫn thích đi chiếc Maybach 62S nhập về cùng lúc với chiếc Rolls-Royce Phantom. Xe này gọn gàng hơn!” - bầu Thụy nói.
Hỏi bầu Thụy về số lượng xe trong nhà, ông cho biết: “Tôi không nhớ rõ, tầm 50 chiếc nhưng cái quan trọng là xe của tôi đều có biển số “độc”, nhìn là nhận ra ngay xe của Tập đoàn Xuân Thành. Ba chiếc Rolls Royce Ghost, Maybach 62S hay Range Rover của tôi mang biển số 35N-6789, 35A-008.88, 35A-009.99… Cha và các em tôi thì thích chạy các loại Mercedes S-Class, BMW 7-Series, hay Lexus LS600hl, Lx570, X5 4.8 hơn”.
Thắc mắc về việc chơi quá nhiều “siêu xe”, trong khi nhiều chiếc thường phải “trùm mền” trong garage do chẳng ai sử dụng, bầu Thụy khoe: “Ở đất Ninh Bình này, tôi và anh Trường (Chủ tịch Tập đoàn Vinakansai Ninh Bình Hoàng Mạnh Trường) cùng có điểm chung là mê “siêu xe” nên sưu tầm hàng chục chiếc là bình thường. Chúng tôi cũng thường chọn bãi giữ xe ở sân Hoa Lư làm nơi đọ xế hộp. Các cổ động viên chỉ cần nhìn xe chạy vô là biết của tôi hay của anh Trường ngay. Anh Trường cũng có nhiều chiếc độc đáo lắm, như chiếc Lincoln Navigator, dù giá chỉ hơn 4 tỉ đồng nhưng thời điểm anh Trường nhập về, cả Việt Nam không có chiếc thứ hai”.
2 trong 7 chiếc Rolls-Royce của bầu Thụy Ảnh: Lâm Thỏa
Chiếc Lincoln Navigator là niềm tự hào của bầu Trường dù trong garage nhà ông có vài chục chiếc khác tương tự như bầu Thụy. Thời mới mua đội bóng Sơn ĐTLA để đổi tên thành Vinakansai Ninh Bình, bầu Trường từng khiến toàn bộ đội bóng ngỡ ngàng khi mời về nhà chơi, ngắm bộ ghế salon được dát vàng mua từ Ả Rập với giá hơn 1 triệu USD. Tuy nhiên, thú chơi nội thất đó cũng chẳng là gì so với dàn “siêu xe” mà vị doanh nhân ngành xi măng này nhập về mỗi năm. Dù tần suất đến sân Hoa Lư xem đội nhà Vissai Ninh Bình thi đấu ngày một ít do bận rộn với việc kinh doanh nhưng mỗi lần bầu Trường đến sân là một lần người hâm mộ lại được chiêm ngưỡng những chiếc xe xa xỉ mà ông bầu của đội bóng thay như thay áo. Anh Dũng
Tô Hà - Chánh Trung
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét