Chủ Nhật, 29 tháng 12, 2013

Cặp song sinh bằng tinh trùng được lấy từ tử thi

Đọc tin này cảm động và khâm phục tình yêu của chị D quá. Trông hai cháu thật xinh đẹp và khỏe mạnh. Cầu mong chị và các cháu luôn luôn khỏe mạnh, hạnh phúc, may mắn và gặp thuận lợi trong suốt cuộc đời mình.
Cặp song sinh ra đời bằng tinh trùng được lấy từ tử thi
Đó là câu chuyện lần đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam. Anh Đỗ Sỹ N. (Hoàng Mai, Hà Nội) bị tai nạn tàu hỏa chết, 4 năm sau, con của anh ra đời.
Khi chết, anh N. chưa đầy 30 tuổi. Vợ anh tên là Hoàng Thị Kim D. cũng trạc tuổi ấy, là một tiến sĩ, giảng viên đại học tại Hà Nội. Quá đau buồn trước tình yêu và cuộc hôn nhân đứt gánh, chị D. lại càng xót xa cho sự hi sinh, chờ đợi mình suốt bao năm của chồng.

Chị tính: yêu nhau hơn 5 năm, thì 5 năm chị du học Pháp. Về nước cưới nhau hơn 1 năm thì 6 tháng chị lại sang Pháp bảo vệ luận án tiến sĩ. Đứa con gái đầu lòng được chừng 6 tháng tuổi thì bố - chồng chị D. - ra đi vĩnh viễn vì một tai nạn thảm khốc.

Từ nhà xác bệnh viện huyện Thanh Trì, chị D. đã nảy sinh ý định lưu giữ điều gì đó của chồng trên trần gian, làm gì đó để bù đắp những thiệt thòi và mong mỏi cho anh, để giữ hình ảnh anh bên mình.

Chị quyết định gọi điện sang Pháp tham khảo ý kiến. Chị liên lạc với tổng đài 1080 xin số điện thoại của bệnh viện Chuyên khoa Nam học và Hiếm muộn Hà Nội để xin… mổ tử thi, lấy tinh hoàn, tìm tinh trùng đem khẩn cấp vào ngân hàng trữ lạnh để lưu giữ. TS-BS Lê Vương Văn Vệ - một chuyên gia nam học và hiếm muộn hàng đầu Việt Nam - trực tiếp đến mổ cơ thể nạn nhân.

Giám đốc Vệ kể, khi đến nơi, anh N. đã chết được 6 tiếng, TS Vệ vô cùng lo lắng… Anh mạnh dạn rạch lấy một viên tinh hoàn bên phải, lấy 14 mẫu tinh trùng của nạn nhân đem cất giữ, bảo quản ở nhiệt độ -196 độ. 4 năm sau, bằng phương pháp thụ thai hiện đại, vừa qua, chị D. đã sinh hạ hai bé trai xinh xắn, bụ bẫm, một cháu 2,4 kg, một cháu 2,6 kg. Các cháu sinh mổ tại bệnh viện Phụ sản Trung ương, đích thân TS Vũ Bá Quyết - Phó giám đốc bệnh viện - đứng ra tiến hành phẫu thuật.

Chào đón một thành tựu y học lần đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam, với tất cả sự kỳ diệu, màu nhiệm, cũng như ý nghĩa nhân văn to lớn của nó.

Theo Lao Động

http://news.zing.vn/Cap-song-sinh-ra-doi-bang-tinh-trung-duoc-lay-tu-tu-thi-post381186.html#detail_topview

Hai cậu bé song sinh ra đời ở Hà Nội những ngày cuối năm 2013 từ tinh trùng được bảo quản của người cha đã chết vì tai nạn giao thông cách đây gần 4 năm.


Từ trái qua phải: anh em song sinh Hồ Sĩ Hoàng Hải (em) và Hồ Sĩ Hoàng Đức (anh) trong vòng tay của chị Hoàng Thị Kim Dung, bên cạnh là bé Hồ Hoàng Hải Bình, con gái lớn của bà Dung. (Hình: Tuổi Trẻ)

Con ra đời từ tinh trùng của người cha vừa mới chết được bảo quản rồi thụ thai bằng ống nghiệm từng được thực hiện ở một số nơi trên thế giới, nhưng chuyện vừa xảy ra ở Việt Nam là lần đầu tiên.

Theo tin của một số báo, Hồ Sĩ Hoàng Hải (em) và bé Hồ Sĩ Hoàng Đức (anh) là anh em song sinh ra đời cách đây khoảng hơn 10 ngày tại một bệnh viện ở Hà Nội. Mẹ là bà Hoàng Thị Kim Dung, 32 tuổi, một tiến sĩ khoa học đang là một giáo chức đại học.

Điều đặc biệt là bà Kim Dung mang thai hai con Hoàng Đức và Hoàng Hải từ tinh trùng được bảo quản của người chồng, Hồ Sĩ Ngọc, chết vì tai nạn giao thông ngày 20/3/2010. Thời gian ông Ngọc chết, bà Dung và chồng mới có con gái đầu lòng được 6 tháng. Suốt khoảng thời gian 7 năm yêu nhau và lấy nhau, hai người chỉ sống với nhau được khoảng 6 tháng vì phần lớn thời gian này bà Kim Dung du học ở Pháp từ cao học đến hoàn thành luận án tiến sĩ.

“Khi con gái đầu lòng còn trên tay mẹ, chị đã phải chia lìa người chồng mà mình hết mực yêu thương. Đang lúc đau đớn tuyệt vọng đó, người vợ trẻ đã có một quyết định vô cùng táo bạo khiến tất cả mọi người đều ngỡ ngàng.” Báo VietnamNet kể. “Chị quyết phải có thêm con với người chồng vừa qua đời. Bằng một nghị lực mạnh mẽ, người phụ nữ ấy gọi điện đi khắp nơi để nhờ cậy dù vấp phải không ít sự phản đối từ phía gia đình”.

VietnamNet cho hay bác sĩ Lê Vương Văn Vệ, Giám đốc Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội, người đã giúp bà Kim Dung thỏa nguyện kể lại: “Chiều hôm đó, tôi nhận được điện thoại của chị D. Qua trao đổi, tôi nhận lời ngay, bởi chính bản thân tôi đã chuẩn bị sẵn mọi thứ để thực hiện một ca như vậy, chỉ có điều là chưa gặp được người để thực hiện”.

Ngay chiều hôm đó, bác sĩ Vệ đến Bệnh viện Thanh Trì, Hà Nội, nơi thi hài chồng chị Kim Dung đang được bảo quản. Vietnamnet thuật lại là “Hình ảnh người đàn ông to cao, dáng khỏe mạnh đã phải lìa trần bởi tai nạn giao thông khiến bác sỹ Vệ cảm thấy nuối tiếc cho cuộc sống ngắn ngủi của anh. Khi bác sỹ Vệ tới bệnh viện, cũng là lúc chồng chị vừa qua đời được khoảng 6 giờ đồng hồ, thi thể người chết đã lạnh ngắt. Bác sỹ Vệ đã rạch lấy túi tinh hoàn bên phải của nạn nhân cho vào hộp bảo quản mang về “Ngân hàng” lưu giữ.”

Sau khi mãn tang chồng, bà Kim Dung quyết định thực hiện ước muốn có thêm con với người chồng đã khuất. Vietnamnet kể lại lời bác sĩ Vệ: “Lần cấy trứng đầu tiên bị thất bại do kích trứng quá mức, buộc phải đưa phôi trở lại kho đông lạnh, chờ phôi “hồi” mới tiếp tục cấy trứng lần hai. Rút kinh nghiệm từ lần thất bại trước, lần thứ hai mọi thứ đã thành công mỹ mãn.”

Kết quả, hai bé trai chào đời, một bé nặng 2,4 kg và một bé nặng 2,9kg. “Ngay sau đó, các bác sĩ đã tiến hành xét nghiệm ADN và hoàn thiện hồ sơ giúp người mẹ trẻ đủ điều kiện đăng ký khai sinh cho con. Nhờ tờ xét nghiệm ADN này, hai cháu bé đã được đăng ký khai sinh ngay sau khi chào đời. Tên người cha đã khuất cách đây vài năm vẫn được điền vào phần trống”, VietnamNet cho hay. (TN)

2 nhận xét:

  1. Khi đứa nhỏ lớn lên, nếu chúng nó biết chúng nó được sinh từ người chết, chắc phải sốc vô cùng. Hơn thế nữa, nếu chúng nó có những hoàn cảnh không được tốt, sự thật nầy sẽ là một nỗi ám ảnh vô cùng ghê sợ cho chúng.
    Dù đây là một việc mà khoa học có thể làm, chúng ta cũng nên suy nghĩ xa hơn nữa. Tại sao không thể có con với ngườ sống mà phải chọn người chết, với bao nhiêu sự cố nghiêm trọng có thể xảy ra ?

    Trả lờiXóa
  2. Đúng đấy; rủi ro rất cao trong suốt quá trình trưởng thành của hai cháu; không biết bệnh tật sẽ phát sinh khi nào. Không biết tinh trùng đông lạnh 4 năm qua đã biến chất thế nào; biến một ly thôi nhưng đời các cháu có thể thay đổi cả dặm so với người sinh ra bình thường.

    Vì thế tôi kính trọng tình yêu của chị ấy, nhưng cũng cầu mong chị và các cháu luôn luôn khỏe mạnh, hạnh phúc, may mắn và gặp thuận lợi trong suốt cuộc đời mình.

    Trả lờiXóa