Thứ Hai, 30 tháng 12, 2013

Đưa phong bì cho bác sĩ sẽ bị phạt 30 triệu đồng

Đưa phong bì cho bác sĩ sẽ bị phạt 30 triệu đồng
(Xã hội) - Nghị định 176/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế có nhiều điểm mới. Đưa phong bì cho bác sĩ sẽ bị phạt 30 triệu đồng là một trong những quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế có hiệu lực từ ngày 31/12.
Bệnh nhân đưa hối lộ làm hư bác sĩ? (Ảnh minh họa)
Theo thông tin trên báo chí, phạt tiền từ 15 - 20 triệu đồng đối với hành vi “thực hiện phẫu thuật, can thiệp ngoại khoa mà không được sự đồng ý của người bệnh hoặc người đại diện của người bệnh”. Sẽ phạt đến 30 triệu đồng đối với “hành vi đưa, nhận, môi giới hối lộ trong khám, chữa bệnh”.

Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh sẽ bị phạt tiền 10 - 15 triệu đồng nếu không chuyển người bệnh cấp cứu đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phù hợp khi tình trạng người bệnh vượt quá khả năng chuyên môn.

Những quy định trên có hiệu lực từ ngày 31/12/2013. Trong đó, nguyên tắc xác định và phân định thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả trong lĩnh vực y tế được thực hiện theo quy định tại điều 52 của luật Xử lý vi phạm hành chính.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã yêu cầu các cơ sở y tế công phải ký cam kết “nói không với phong bì” từ giám đốc bệnh viện đến trưởng phó khoa và nhân viên. Người nhà bệnh nhân cũng phải ký cam kết không đưa phong bì cho bác sĩ trước và trong khi điều trị.

Tuy nhiên, vị Bộ trưởng này cũng nhận định, quà của bệnh nhân biếu bác sĩ sau khi đã được điều trị khỏi phần nhiều thể hiện tình cảm, sự biết ơn của người bệnh với người thầy thuốc nên không thể cấm họ biếu hay cấm bác sĩ nhận quà sau khi đã điều trị.
GS. Nguyễn Minh Thuyết, Đại biểu Quốc hội Khoá VI, VII chia sẻ trên Người đưa tin, Bộ Y tế đã đưa ra quy định cấm nhận quà của người bệnh là cần thiết. Tuy nhiên quy định này chưa được rõ ràng. Cụ thể là mức quà bác sỹ được nhận của bệnh nhân sau khi điều trị là bao nhiêu, nhận trong thời gian nào để không bị kỷ luật là rất khó.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét