Thứ Năm, 12 tháng 8, 2021

Thông báo: Trang FB của tôi vừa được tháo khóa...

Thông báo: Trang FB của tôi vừa được tháo khóa...
Hôm 5/8 ngay sau khi đăng bài "Cần phải hoan hô Đảng và Nhà nước một lần nữa" lên trang FB của tôi, thì trang FB đó đột nhiên bị khóa. Đây là lần thứ 3 trong vòng hơn 1 tháng qua. Đáng ngạc nhiên là mỗi lần khóa trang của tôi, FB đều đưa ra một thông báo khác nhau. Lần thứ nhất vào ngày 2/7, FB thông báo trang này không khả dụng, bạn không thể truy cập vào nó. Lần thứ 2 vào ngày 12/7, FB thông báo trang này bị vô hiệu hóa. Trong cả hai lần này, tôi đều nhanh chóng lấy lại được chỉ sau 2-5 ngày nhờ gửi thư khiếu nại và một số giấy tờ kèm theo.

Lần thứ 3 ngày 5/8, đang làm việc, đột nhiên tôi không nhìn thấy trang FB nữa mà thay vào đó là dòng thông báo của ban lãnh đạo FB: Chúng tôi tạm ngừng tài khoản của bạn, bạn có 30 ngày để kháng nghị, nhưng lưu ý chúng tôi có ít người nên không phải mọi kháng nghị nào chúng tôi cũng xem tới... Trang FB này tôi mới mở được vào tháng 10 năm ngoái và có lẽ là trang có tuổi thọ dài nhất trong khoảng 2 năm gần đây.

Bây giờ mỗi trang FB không phải là của một cá nhân nữa mà là của cả một tập thể hàng nghìn con người ngày đêm trăn trở với cuộc sống và viết lên đó những lời bình luận tâm huyết để làm sao đất nước, xã hội và nền kinh tế tốt hơn. Vậy mà không cần báo trước, 
ban lãnh đạo FB thản nhiên vô hiệu hóa trang bất cứ lúc nào. Đây là ví dụ điển hình nhất về độc tài thông tin và qua đó kiểm soát ý chí, suy nghĩ, quyền biểu đạt của con người.

Trong những ngày qua, tôi rất buồn vì không được giao lưu với bè bạn trên FB. Tôi cũng rất vui vì có một số bạn đã liên lạc với tôi qua zalo và email để hỏi thăm, chia sẻ cảm xúc. Có bạn gửi cho tôi các đường link hướng dẫn cách liên lạc với FB để tôi có thể bắt chước cứu trang FB này. Cũng có bạn gửi cho tôi số điện thoại của một số người chuyên giải cứu FB... Tôi đã thử một số cách nhưng không thành công. Tôi cũng đã liên hệ với mấy người nhưng khi họ đòi phí 10 triệu thì tôi thôi vì tôi xác định FB là trang giải tỏa bức xúc và cung cấp thông tin miễn phí cho xã hội nên đã tốn công sức và thời gian, nay lại mất thêm tiền cho nó là không được.

Nhiều lần tôi muốn tẩy chay FB, nhưng thấy rất khó khi như thế sẽ không được giao lưu hàng ngày với hàng nghìn người bạn trên mạng mà tôi quý mến. Đúng là bế tắc và rất căm giận ban lãnh đạo FB. Hoàn toàn thất vọng vì triết lý hy sinh tất cả khách hàng (là chúng ta) vì mục tiêu kiếm lợi nhuận của họ. Bảo sao mà Tổng thống Mỹ D. Trump cũng phải điên người vì FB và quyết định phải xây dựng một mạng xã hội cho riêng mình.

Rất chán vì không có FB nên trong 1 tuần mất FB vừa qua, tôi lại lôi tiểu thuyết quan trường Trung Quốc ra đọc. Tiểu thuyết quan trường Trung Quốc viết về quá trình phấn đấu gian nan nhưng rất đáng tự hào của các quan chức Trung Quốc để leo lên các vị trí quan trọng trong bộ máy Đảng và Chính quyền. Thú vị nhất là những trang mô tả cách thức tranh đoạt quyền lực, quyền lợi trong chế độ cộng sản Trung Quốc trong giai đoạn từ sau khi cải cách, mở cửa đến nay. Chuyện xảy ra y như ở Việt Nam thời hậu đổi mới mà tôi đã chứng kiến, nhưng ở tầm cỡ trí tuệ cao hơn rất nhiều.

Thú vị nữa là ở mọi nơi, mọi chỗ lãnh đạo từ trung ương đến cơ sở đều huấn thị nhau phải làm việc vì nước vì dân, phải sống thanh bạch, liêm khiết, phải luôn luôn tin tưởng tuyệt đối vào tổ chức... nhưng trong hành động thì hoàn toàn ngược lại: Tham nhũng, hủ hóa, bè cánh khắp nơi; luôn mồm nói tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước nhưng thực ra là chỉ tin tưởng vào phe cánh, vào sức mạnh của các gia tộc và thỏa thuận giữa các phe cánh, gia tộc, chứ không phải xuất phát từ lợi ích quốc gia...

Ở Trung Quốc, để thăng quan tiến chức, chỉ cần làm ra một ít thành tích, đồng thời không phạm sai lầm, khuyết điểm lớn (điều kiện cần) và quan trọng nhất là phải có người và phe cánh nâng đỡ (điều kiện đủ). 

Ngoài những chuyện tranh đoạt chức vụ và quyền lợi, tiểu thuyết quan trường Trung Quốc mô tả tình yêu giữa quan chức và hàng loạt các kiều nữ rất hấp dẫn. Các nhân vật chính đều có vợ chính và dăm bẩy thê thiếp ở các địa phương đến công tác. Điểm đặc biệt là tất cả các cô vợ, các thê thiếp đều vô cùng xinh đẹp, mỗi người một cá tính, bổ sung cho nhau, đều tôn sùng nhân vật chính và vui vẻ chấp nhận là "người đàn bà bí mật suốt đời" của nhân vật chính.

Tiểu thuyết quan trường Trung Quốc rất dài, loại ngắn cũng phải 1 vạn trang, loại dài thì tới 4-5 vạn trang; do đó bạn nào muốn đọc thì phải xác định sẽ mất hàng tháng để đọc chúng.

Rất mừng là hôm nay 12/8 FB đã mở khóa cho trang FB của tôi hoạt động trở lại.

Rất mừng là từ hôm nay tôi lại có thể giao lưu với các bạn.

Chúc tất cả các bạn một buổi tối vui vẻ, hiệu quả và an lành.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét