Thứ Sáu, 1 tháng 2, 2019

Chính phủ lại làm ngơ thậm chí còn bao che các BOT ?

Chính phủ lại làm ngơ thậm chí còn bao che các BOT ?
Hồng Vân - CCCM tham khảo và cho lời bình Thái Văn Hòa Từ BOT An Sương đến Tân Đệ, BTL - NB, ... đều trong kế hoạch đặt "nhầm chỗ" Khi người dân phẫn nộ, bức xúc và phải bỏ mọi thứ để đi phản đối, yêu cầu chính phủ vào cuộc vì BOT thu phí quá hạn thì ngược lại, lại bị bắt bớ, đánh đập...không ai bảo vệ họ.  Thế cứ nâng 1 hạng mục thì các vị cho thu thêm dăm bảy năm như vậy hả? Mai mốt lại ký sửa thêm 5km thì thu thêm chục năm, 1 cái BOT mà thu cả nửa đời người à??? Các vị đưa thủ tướng ra làm lá chắn vậy thì trưng văn bản thủ tướng ký ra cho dân xem, thủ tướng nếu phê duyệt lung tung thì cũng yêu cầu nghỉ luôn. Không thể để mấy cái BOT dựng ra ăn cướp của dân giữa ban ngày mà chính phủ lại làm ngơ thậm chí còn bao che ?
 
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói gì về các trạm thu phí BOT “đặt nhầm chỗ”?
29/01/2019 - Trao đổi với Dân Việt, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể, cho biết sẽ nghiêm túc tiếp nhận ý kiến của dư luận, của người dân, doanh nghiệp về những bất cập tại các dự án BOT, cùng với đó là tìm các giải pháp giải quyết hàng loạt các vấn đề “tiêu cực” về chỉ định thầu, đấu thầu tại các dự án trọng điểm.Hạ tầng giao thông là một trong những điểm nghẽn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, là các dự án giao thông trọng điểm đang có dấu hiệu chậm tiến độ đang được dư luận quan tâm, PV Dân Việt đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) để tìm lời giải cho hàng loạt “bài toán khó” của ngành giao thông trong năm 2019.

Trong thời gian qua, các trạm thu phí BOT gặp rất nhiều phản ứng gay gắt từ người dân, doanh nghiệp với lý do đặt nhầm chỗ, thu phí cao, Bộ GTVT sẽ có giải pháp giải quyết vấn đề này ra sao?

Tất cả các trạm BOT đang vận hành và sắp tới đưa vào vận hành đã thực hiện đúng theo nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chính phủ và quy định của pháp luật. Các dự án đều được Bộ Kế hoạch và Đầu tư cấp phép, quá trình thực hiện không chỉ Bộ GTVT mà các bộ, ngành, địa phương giám sát chặt chẽ.

Tuy nhiên, các dự án BOT vẫn còn có mặt hạn chế dẫn tới các tác động mặt trái mà chúng ta chưa lường trước được. Chúng tôi nghiêm túc tiếp nhận ý kiến của dư luận, của người dân, doanh nghiệp. Nếu chúng ta không thu phí BOT thì Nhà nước phải bỏ tiền ra mua lại dự án, vì nhà đầu tư thực hiện đúng theo quy định của pháp luật. Bộ GTVT đã báo cáo Chính phủ. Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nếu đồng thuận sẽ trình Quốc hội để bỏ ra một khoản kinh phí khoảng vài chục nghìn tỷ đồng mua lại các dự án BOT.

Hiện, ngân sách Nhà nước cho đầu tư công giai đoạn 2016-2020 đã phân bổ xong. Do vậy, nếu sử dụng ngân sách phải chờ nhiệm kỳ 2020-2025 mới bố trí được, đồng thời, phải căn cứ vào tình hình tài chính quốc gia. Xử lý tồn tại ở các dự án BOT là bài toán tổng thể, chúng tôi đang tập trung nghiên cứu, báo cáo thường xuyên với Chính phủ, làm cơ sở báo cáo Quốc hội quyết định.

Xem thêm trong trang gốc:

http://m.danviet.vn/kinh-te/bo-truong-nguyen-van-the-noi-gi-ve-cac-tram-thu-phi-bot-dat-nham-cho-952063.html?fbclid=IwAR2TUXQj3SEwE9oPGIA-XyeITzf7lbowN7SDaJosA7KTlaWqBIiPXGig0Y8#

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét