Thứ Bảy, 1 tháng 12, 2018

KT Mỹ tiếp tục tăng trưởng nhanh nhất kể từ 2014

Kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng nhanh bất chấp căng thẳng thương mại
Hôm qua 28/11, Bộ Thương mại Mỹ vừa công bố báo cáo cho thấy sự kinh tế quý 3/2018 vẫn giữ đà tăng trưởng ở mức 3,5%, mặc dù chi tiêu tiêu dùng đã tăng chậm lại. Điều đó cho thấy sự gia tăng trong chi tiêu chính phủ và đầu tư doanh nghiệp đã giúp nền kinh tế Mỹ tăng trưởng. Bất chấp những “cơn gió ngược” từ những căng thẳng thương mại mà Tổng thống Trump khơi mào, tăng trưởng GDP quý 2 và 3 vừa qua ghi dấu giai đoạn 6 tháng tăng trưởng mạnh mẽ nhất kể từ giữa năm 2014.
Quang cảnh cảng Long Beach, Los Angeles, Mỹ ngày 29/9.
Góp phần tạo ra mức tăng trưởng mạnh 4,2% trong quý 2/2018, chính sách cắt giảm thuế của Tổng thống Donald Trump đã giúp ích cho các doanh nghiệp nhưng điều đó cũng chứa đựng những dấu hiệu làm chậm hoạt động mua nhà và ôtô, theo nhận định được đưa ra trong báo cáo.

Thế nhưng, lãi suất tăng và tình trạng thiếu hụt lao động đang bắt đầu tác động đến thị trường nhà ở.
Báo cáo cho biết hoạt động chi tiền mua nhà trong quý 3 đã giảm 2,6% cho dù vẫn thấp hơn nhiều so với dự báo ban đầu.

Bên cạnh đó, chi tiêu tiêu dùng cũng tăng ít hơn dự đoán trong báo cáo tháng trước, chủ yếu là do số tiền chi mua ôtô và xe tải giảm.
Dù tăng trưởng mạnh nhưng số liệu cho thấy cuộc chiến thương mại với Trung Quốc và các nước khác đang tiếp tục "đè nặng" lên nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Xuất khẩu giảm 4,4% trong quý 3, cao hơn đến 1 điểm phần trăm so với dự báo ban đầu, trong khi nhập khẩu tăng 9,2%.
Nhiều chuyên gia kinh tế dự đoán kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng 3,1% trong cả năm nay, trước khi giảm tốc trong năm 2019, khi những tác động từ chính sách cắt giảm thuế yếu đi và thuế quan làm xuất khẩu suy giảm và giá cả gia tăng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét