Thứ Sáu, 10 tháng 2, 2017

Học điều lệ... Đảng!

Học điều lệ!
...Ông đưa cho thằng con cuốn điều lệ đảng, giảng giải:
- Con phải trở thành đảng viên, mà muốn trở thành đảng viên, con phải học thuộc cuốn điều lệ đảng này!
Thằng con thắc mắc:
- Con không không muốn vào đảng, mà vào đảng để làm gì?

Trời ơi, cái thằng con ngu dốt của tôi - Ông nghĩ - Nếu nó có mác đảng viên trong năm cuối cấp này, vào đại học, với cái "uy" của ông, nhà trường sẽ cho nó vào đội ngũ cán bộ đoàn, thấp cũng liên chi, khá hơn, làm bí thư đoàn trường... rồi ra trường ông bố trí nó vào chức trưởng phòng, vài tháng sau phó sở, tiếp nữa, cũng vài tháng, giám đốc sở, chẳng bao lâu, giám đốc, khi ông về hưu là nó ở chức chủ tịch tỉnh, thay ông...

Nói vậy, nhưng thằng con vẫn không nghe, nó bảo: " Con thích làm ca sỹ cơ!" và nó hát ông ổng cả ngày. Chịu với thằng con, ông tập hợp đám thư ký lại, nói:

- Bây giờ anh giao thằng con cho các chú. Các chú hơn nó có vài tuổi, thanh niên, cùng ước nguyện, ham hoạt động... Các chú kèm cặp nó, trước mắt là làm thế nào cho nó học thuộc điều lệ đảng, để khi kết nạp nó đọc thật hùng hồn, không cần nhìn vào giấy...

Thằng trưởng ban thư ký: " Dạ!" và thực hiện ngay yêu cầu của ông. Nó hỏi: " Bao giờ thủ trưởng kiểm tra!" . " Buổi sáng, thứ ba tuần sau!". Sáng thứ ba , tuần sau, ông đến, thằng con ông học điều lệ chăm chú, ba thằng thư ký ngồi vây quanh, im lặng theo dõi. Ông ngạc nhiên và mừng, tự khen mình tìm ra được phương pháp dạy con. Thằng thư ký lại hỏi:" Mấy giờ, thứ...tuần...thủ trưởng đến kiểm tra? " . Ông trả lời và đúng giờ...thứ...tuần ...đó ông đến, chúng nó học điều lệ nghiêm chỉnh. Còn vui nào hơn! Ông đã thấy tương lai con sáng lạng ngay trước mặt.

Một lần...

Ông nghĩ, cũng nên đến kiểm tra bất ngờ, xem chúng nó học thực chất ra sao? Ông rón rén đến bên của phòng lắng nghe. Ông nghe thấy tiếng thằng con ông " - Điều một..." . 
Ông nghe chăm chú. Vẫn giọng thằng con: ".. Các anh học theo em : " Xa anh mới ban chiều/Thế mà lòng sao buồn hiu/ Lại nhớ anh nhiều...". Cả đám thư ký của ông hát theo. Giọng thằng con ông: "...Điều hai, các anh học tiếp: "...Mong được ở bên người yêu/ Để nói bao điều/ là sao ta..." (1)

--------------

(1) Lời bài hát " Teen vọng cổ", một bài hát có dạo thanh,thiếu niên rất thích, nói về tình yêu

Trần Kỳ Trung
(Blog Trần Kỳ Trung)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét