Thứ Tư, 13 tháng 2, 2019

BOT Cai Lậy lăm le cướp tiền lái xe một lần nữa

Cai Lậy chưa thu phí - BOT là gì?
FB Thái Đường - Tại BOT Cai Lậy, sau hơn 18 tháng bị dừng thu phí tưởng đã ổn, và miếng mồi béo bở ở Cai Lậy nhóm lợi ích này khó thể nuốt mắt mà bỏ qua. Chúng lại lăm le muốn cướp tiếp những đồng tiền mồ hôi công sức của cánh anh em tài xế một lần nữa. Tuy nhiên, sau nhiều lần ném đá thăm dò dư luận, đến sáng nay 13/02/2019, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang – ông Lê Văn Hưởng – cho biết, việc thu phí trở lại ở BOT Cai Lậy vẫn chưa thực hiện vào lúc 0h ngày 14/02/2019 như dự kiến. Địa phương Tiền Giang sẽ có cuộc họp với các ngành có liên quan để chuẩn bị và gút thời gian bắt đầu thu phí trở lại. Chúng quyết tâm bằng mọi giá kể cả dùng lực lượng đàn áp, bắt bớ, bỏ tù để bảo vệ các trạm BOT khi mà "Còn BOT - Còn tiền - Còn mình".
Cùng lập BOT trên đường 1A, quan chức ta tha hồ thu tiền...
BOT nó không là gì cả mà nó chính cái "hầu bao" của Nhóm lợi ích chứ là cái mẹ gì hết. Thuật ngữ BOT là viết tắt của cụm từ (Build – Operate - Transfer) hay còn gọi là Hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao trong kinh tế. Theo Khoản 3, Điều 3, Nghị định về Đầu tư theo hình thức Đối tác Công tư Hợp đồng thì Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao là hợp đồng được ký giữa cơ quan nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư để xây dựng công trình kết cấu hạ tầng; sau khi hoàn thành công trình, nhà đầu tư được quyền kinh doanh công trình trong một thời hạn nhất định; hết thời hạn, nhà đầu tư chuyển giao công trình đó cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Thế nhưng, bấy lâu nay trên dải đất hình chữ S này, cứ doanh nghiệp BĐS thò tay dự án tới đâu thì có hàng ngàn hộ gia đình mất đất vô tình thành dân oan tới đó. Có lẽ chưa có một đất nước nào mà đội ngũ dân oan bị cướp nhà, mất đất cho doanh nghiệp lại nhiều như ở xứ Đông Lào này. Trên khắp mọi nẻo đường của xứ Đông Lào này mà được nhóm lợi ích dây máu ăn phần làm như chó mửa thì y như rằng chỗ đoạn đường đó nó đẻ ra một cái trạm BOT.

Vậy, các trạm BOT có thật sự là hình thức đầu tư các công trình giao thông theo dạng BOT ở nước ta hiện đang phát triển với tốc độ chóng mặt. Điều này hoàn toàn phù hợp với đặc trưng của một quốc gia đang trong giai đoạn tiến hành công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Thậm chí, trong khoảng vài năm gần đây, có hàng trăm hợp đồng BOT đang mọc lên như nấm vì nguồn lợi nhuận khổng lồ mà mỗi sau một cái trạm BOT lại là thấy bóng dáng của một quan chức cỡ bự ở TW đứng phía sau như một cái bùa hộ mệnh bảo lãnh.

Năm 2017, sau cuộc đại chiến với phát súng nổ đầu tiên của cánh anh em tài xế đã đánh vào đúng sào huyệt của nhóm lợi ích đó là BOT Cai Lậy mà bóng dáng là Ngô Văn Dụ - nguyên UV BCT, chủ nhiệm UBKTTW là một điển hình. Sau cuộc chiến sào huyệt trực tiếp đó, đã có hàng chục cái BOT bẩn, BOT khốn nạn trên khắp cả nước cũng bị phanh phui, bị dẹp hoặc dịch chuyển. Nhưng đó mới chỉ bước thành công ban đầu rất nhỏ đối với nhóm lợi ích đầy mưu mô và xảo quyệt này.

Tại BOT Cai Lậy, sau hơn 18 tháng bị dừng thu phí tưởng đã ổn, và miếng mồi béo bở ở Cai Lậy nhóm lợi ích này khó thể nuốt mắt mà bỏ qua. Chúng lại một lần nữa lăm le muốn cướp tiếp những đồng tiền mồ hôi công sức của cánh anh em tài xế một lần nữa.

Tuy nhiên, sau nhiều lần ném đá thăm dò dư luận, đến sáng nay 13/02/2019, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang – ông Lê Văn Hưởng – cho biết, việc thu phí trở lại ở BOT Cai Lậy vẫn chưa thực hiện vào lúc 0h ngày 14/02/2019 như dự kiến. Địa phương Tiền Giang sẽ có cuộc họp với các ngành có liên quan để chuẩn bị và gút thời gian bắt đầu thu phí trở lại.

P/s: chúng quyết tâm bằng mọi giá kể cả dùng lực lượng đàn áp, bắt bớ, bỏ tù để bảo vệ các trạm BOT khi mà "Còn BOT - Còn tiền - Còn mình".


Thái Đường

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét