Thứ Tư, 9 tháng 1, 2019

Trạm BOT BTL-NB: VĂN HÓA ỨNG XỬ

Trạm BOT BTL-NB: VĂN HÓA ỨNG XỬ
Tran Mai Lai - Chào các ace thành viên trang « Phản đối… » thân thương này.
Tôi là một người về hưu, chuyển sang làm giáo viên đại học. Hôm nay 5/1/2019 tôi trực ở trạm từ 3h sáng đến 3h chiều. Nghe mọi người nói chuyện về xung đột giữa những ace tiên phong của chiến dịch xóa bỏ BOT BTL-NB mà buồn; buồn vì chuyện xảy ra giữa lúc chúng ta cần đoàn kết, thống nhất hơn bao giờ hết. Giờ lên mạng lại đọc được bài « viết vài dòng cho các ace tôi đỡ xót tôi! » của chị Nguyễn Trần Công thấy thương chị và những người bạn của tôi quá. Họ đang ngày đêm ngủ lều mưa gió lạnh buốt, ăn cơm bụi toàn thịt mỡ với canh rau… để dùy trì trạm xả và cố gắng giữ lại từng đồng cho các ace lái xe, trong khi một số người khác chỉ lớt phớt đảo qua ngắm nhìn trạm rồi sau đó lên mạng chê bai họ. Do đó, tôi thấy cần phải viết vài dòng.

1. Như đã 1 vài lần trực tiếp viết cho anh Hà Văn Nam và chị Nguyễn Trần Công, tôi khẳng định hoàn toàn tin tưởng vào sự lãnh đạo và các quyết sách của anh Nam và chị Nguyễn Trần Công vì các anh chị là những người quyết tâm xóa bỏ trạm BOT này và vì các anh chị có nhiều kinh nghiệm, thực tế đã lãnh đạo xóa bỏ thành công một số BOT bẩn. Mấy hôm trước tôi cũng đã viết cho a Nam sẵn sàng đi cùng anh tới gặp lãnh đạo UBND tp HN và Bộ GTVT… Do đó, trên trang này, tôi khẳng định lại sự ủng hộ tuyệt đối của tôi với a Nam và Nguyễn Trần Công.

2. Bạn Lai Bùi trong một clip vừa phát trực tiếp cách đây ít phút có nói đến việc phải làm sao để Tổng bí thư, Chủ tịch nước biết những sai trái, phi lý của BOT này và ý kiến phản đối của cộng đồng chúng ta. Đây cũng là điều tôi nghĩ từ nhiều hôm khi thấy các cấp chính quyền (UBND tp HN và Bộ GTVT) không chịu đối thoại với người dân. Mặt khác, cấp ra quyết định sai trái cho phép thu phí tại trạm BTL-NB để hoàn vốn cho dự án xây dựng đường tránh tp Vĩnh Yên là Thủ tướng Chính phủ, nên người giải quyết phải là cấp này hoặc cấp cao hơn. Do đó tôi đề nghị các ace xem xét có thể gửi thư kiến nghị thẳng lên Tổng bí thư, Chủ tịch nước và Thủ tướng Chính phủ được không ? Tôi đã nhiều lần làm như vậy để phản đối Chủ tịch Hà Nội điều chỉnh quy hoạch khu Đoàn ngoại giao phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm, HN.

3. Trực ở trạm, tôi có cảm tình với các ace nhân viên của Vietracimex 8 đang làm việc ở đó. Họ đều là người tốt, nhưng vì cuộc sống nên phải chấp hành lệnh trên hàng ngày vẫn phải ngồi trong cabin thu tiền. Tôi không thể kể chi tiết vì có người của Vietracimex 8 đọc bài này, chỉ dám nói ngắn gọn là họ tốt với chúng ta, cũng là những người sống bằng sức lao động vất vả như chúng ta. Do đó, tôi đề nghị các ace lái xe bảo nhau khi đi qua trạm không dừng lại ở cabin mắng mỏ, chửi bới, thậm chí mạt sát họ bằng những ngôn ngữ rất tồi tệ mà tôi không thể kể ra ở đây; thay vào đó chúng ta nên vui vẻ, động viên, chia sẻ với họ.

4. Vừa rồi trên trang này có một bạn khoe "Em đi lùi qua BOT này đấy. Các cụ nào bảo sai Luật Giao Thông trích luật khai sáng giúp em ạ". Tôi đã góp ý "Không nên tự hào vì những việc làm sai luật và trái với văn hóa như thế này". Bạn ấy khuyên tôi "Đừng vội cào phím phán “sai luật“ “trái văn hoá“". Tôi thấy không cần đối thoại với bạn này; chỉ báo cáo các ace là thỉnh thoảng vẫn có người lùi xe như bạn ấy, rất sai. Bạn có biết các xe khác thường phóng qua trạm với tốc độ cao như thế nào không ? Nếu họ lao đến đúng lúc bạn đang lùi thì hậu quả sẽ như thế nào ? Lúc 14h chiều nay cũng có 1 xe do 1 phụ nữ lái (trong xe còn có 1 phụ nữ khác và vài cháu nhỏ) lùi xe tại trạm; buộc tôi và 1 bạn cùng trực đều phải kêu ầm lên là không được lùi. Các chị muốn lùi từ trạm thu về trạm xả, vì được chúng tôi cho biết các chị đã đi qua trạm xả.

Có lẽ dài rồi, xin tạm dừng ở đây. Cám ơn các ace đọc và chia sẻ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét