Thứ Bảy, 19 tháng 1, 2019

Điểm bán vé tham quan phố cổ: BOT ở Hội An

Mỗi lần đọc tin kiểu này đều muốn chửi đám quan chức lộng quyền ở địa phương. Chúng đặt ra vô số thứ thuế và phí để bóc lột dân.
BOT ở Hội An
FB Trung Bảo 16-1-2019 - Mỗi du khách khi đến Hội An, theo nguyên tắc, đều phải mua vé vào tham quan phố cổ. Giá vé dành cho người nước ngoài là 120.000 đ/người và người Việt là 80.000 đ/người. Trong năm qua, Hội An đón 1,8 triệu lượt du khách. Điều này có nghĩa rằng, khi bạn bước chân vào phố cổ cho dù có tham quan các điểm được xếp hạng di tích hoặc biểu diễn nghệ thuật hay không thì bạn cũng phải trả tiền. Đi trên đường ngắm rêu xanh cũng phải trả tiền. Vào chụp tấm hình kỷ niệm cũng trả tiền. Vào ăn uống mua sắm mà không tham quan di tích cũng không thoát. Điều này hoàn toàn bất hợp lý. Không ai được phép thu tiền người đi đường, nếu muốn thu thì chỉ có thể bán vé trước các điểm tham quan cụ thể. Ai vào tham quan điểm nào thì trả tiền ở điểm đó và mối quan hệ này là quan hệ hợp tác sòng phẳng. Nhà nước, cụ thể là Trung tâm Văn hoá – Thể thao Hội An phải chia lại số tiền vé đó với các chủ địa điểm tham quan.Image result for vé vào tham quan phố cổ há»™i an
Chưa kể, sau 17:30 các điểm tham quan đã đóng cửa nhưng họ vẫn bán vé tham quan và buộc du khách phải mua. Có nơi nào đi vào nhà hàng ăn tối mà vẫn phải mua vé? Năm vừa qua, doanh thu bán vé tăng nhưng doanh nghiệp trong phố cổ kêu trời vì khách Á châu gần như không mua sắm gì khi vào tham quan. Nói cho ngay, những điểm thu vé này chính là các điểm BOT vĩnh viễn tại Hội An.

Khi kinh doanh bên trong khu phố cổ, những hộ kinh doanh này ngoài việc đã nộp các loại thuế và tiền thuê nhà (nếu thuê của nhà nước), còn đồng thời góp phần làm cho khu phố cổ sinh động nên mới trở thành một nơi tham quan mua sắm thu hút du khách. Việc thu vé ngay khi bước chân vào phố cổ chỉ có ý nghĩa công bằng khi số tiền vé này phải được trích chia một phần, dù là tượng trưng, cho các hộ kinh doanh.

Nếu không, như đã nói ở trên, Trung tâm Văn hoá – Thể thao Hội An chỉ có quyền tổ chức bán vé trước các địa điểm cụ thể mà họ có chia tiền vé. Bởi vì cái Trung tâm này không dựng lên được cả phố cổ Hội An để rồi bây giờ xem đó như tài sản của mình mà bán vé thu tiền như vậy. Nhân viên của trung tâm này còn được thưởng huê hồng vì bán được nhiều vé, điều đó mới đáng nói, họ đã xem cả phố cổ là của riêng để ban phát cho nhau.
Vì nắm giữ quyền bán vé vào phố cổ nên có thể nói đại diện Trung tâm này đang có lối hành xử hết sức trịch thượng với những người kinh doanh bên trong khu phố cổ. Họ tự coi mình là cấp trên quản lý tất cả những điểm tham quan bên trong phố cổ. 

Tự cho mình cái quyền áp đặt, ban phát với những hộ kinh doanh đang đóng thuế nuôi bộ máy và làm nên sự đa dạng của Hội An. Không thể nào có được nền kinh tế thị trường khi bộ máy nhà nước này còn dung dưỡng loại cán bộ tự cho mình được phép ban ơn cho mọi người.

1 nhận xét:

  1. Toàn bộ dân chúng ở đó ký vào đơn tố cáo bọn lưu manh đó ra toà chứ có gì đâu . Cái gương BOT trên cả nước đã có rồi đó

    Trả lờiXóa