Thứ Tư, 16 tháng 1, 2019

SÂN BAY VÂN ĐỒN SẼ BỨC TỬ VỊNH HẠ LONG ?

SÂN BAY VÂN ĐỒN CÓ THỂ SẼ BỨC TỬ VỊNH HẠ LONG
Bài đăng trên báo South China Morning Post, mục Asia Travel.
By: Mercedes Hutton. Ngày 9/1/2019. Pham Terry The dịch.
Du khách phàn nàn rằng họ bị đưa đến các điểm tham quan trên vịnh quá đông người. Hang Sửng Sốt dường như nổi tiếng hơn, không phải vì các cấu trúc nhũ đá của nó, mà bởi nhung nhúc những người, cộng thêm một thứ ánh đèn trang trí loè loẹt chói chang lắp đặt trong hang, và những đám rác xả bừa xuống vịnh. Mùa hè năm ngoái, các tình nguyện viên đã thu gom được 741 kg rác thải trên các bãi Coc Cheo và Ang Du trên vịnh Hạ Long. Nhưng điều mà người ta lo ngại, không phải chỉ là loại rác nhìn thấy được bằng mắt, theo tờ báo online VietnamNet Bridge ấn bản bằng tiếng Anh, số phát hành tháng 7 năm ngoái, thì có đến 80% lượng nước sinh hoạt dân dụng từ các khu dân cư được thải thẳng ra vịnh mà không qua xử lý.
Vịnh Hạ Long, di sản thiên nhiên thế giới, điểm đến của khách du lịch được Unessco công nhận, nằm ở vùng đông Bắc Việt Nam thuộc tỉnh Quảng Ninh, đã chào đón 7 triệu lượt du khách trong và ngoài nước tới thăm năm 2017, theo công bố trên trang Website Halong Bay Tourism. Ngành du lịch tỉnh nay đang hy vọng sẽ thu hút 16 triệu du khách vào cuối năm tới, với doanh thu đạt từ 30-40 ngàn tỷ đồng (1.3-1.7 tỷ $USD).

Từng bước cơ bản để hướng tới mục tiêu trên, ngày 30/12 vừa qua, Việt Nam đã khai trương sân bay quốc tế Vân Đồn, với tính toán sẽ cắt ngắn khoảng thời gian tới Hạ Long cho khách quốc tế, lộ trình mà trước đây thường phải mất đến 8 tiếng từ HN xuống HL và ngược lại, giờ sẽ chỉ còn hơn một tiếng bằng đường hàng không. Khi sân bay Vân Đồn đi vào hoạt động hết công suất, nó sẽ kết nối Hạ Long với 35 thành phố trên thế giới, kể cả Hồng Kông, Macau, và 10 thành phố ở Trung Quốc.

Việc khai trương sân bay Vân Đồn cùng lúc với sự kiện thông xe tuyến đường cao tốc dài 60 km, nó sẽ làm giảm thời gian chạy xe từ Hà Nội xuống Vân Đồn chỉ còn 2 giờ 30 phút, và một chiếc cầu tầu hai bến neo đậu cho du thuyền quốc tế có sức chuyển tải cùng lúc cho khoảng 6,460 hành khách và thủy thủ đoàn đã được đưa vào hoạt động tại khu vực bến Đoan.

Nhưng, tất cả những việc làm trên, người ta tiên đoán nó sẽ dẫn đến một thảm hoạ quá tải lượng du khách cho vịnh Hạ Long.

Ngược dòng thời gian, hồi tháng 8/2012, một nữ phóng viên chuyên viết về du lịch, Mary O’Brien, đã viết đăng trên tờ tạp chí Traveller ấn bản ở Úc rằng: “ sự thật đằng sau những hình ảnh đẹp quảng cáo trên vịnh HL là những điều rất đáng lo ngại. Trên các bãi biển và các cầu tàu du lịch người ta vô tư thải rác, và du khách phàn nàn về mùi hôi thối bốc lên”.

Trong suốt những năm tiếp theo đó, hàng loạt các cuộc khảo sát đã được tiến hành thông qua hệ thống truyền thông báo chí và các trang webs du lịch. Tất cả, đều có chung một kết luận rằng: Du khách phàn nàn rằng họ bị đưa đến các điểm tham quan trên vịnh quá đông người. Hang Sửng Sốt dường như nổi tiếng hơn, không phải vì các cấu trúc nhũ đá của nó, mà bởi nhung nhúc những người, cộng thêm một thứ ánh đèn trang trí loè loẹt chói chang lắp đặt trong hang, và những đám rác xả bừa xuống vịnh. Mùa hè năm ngoái, các tình nguyện viên đã thu gom được 741 kg rác thải trên các bãi Coc Cheo và Ang Du trên vịnh HL.

Nhưng điều mà người ta lo ngại, không phải chỉ là loại rác nhìn thấy được bằng mắt, theo tờ báo online VietnamNet Bridge ấn bản bằng tiếng Anh, số phát hành tháng 7 năm ngoái, thì có đến 80% lượng nước sinh hoạt dân dụng từ các khu dân cư được thải thẳng ra vịnh mà không qua xử lý.

Trong cùng tháng đó, Nghiệp Đoàn Bảo Tồn Thiên Nhiên Thế Giới (IUNC) đã thuê các chuyên viên tư vấn để tư vấn cho phân ban du lịch và bảo tồn thiên nhiên của Unessco. Sau thời gian khảo sát và thăm dò thực tế vịnh HL, họ đi đến kết luận bằng văn bản báo cáo như sau: “ lượng du khách ùn ùn kéo đến HL và nạn ô nhiễm môi trường đã đang tàn phá danh tiếng vịnh HL, đặc biệt trong con mắt người nước ngoài”.

Nếu muốn coi doanh thu ngành du lịch là mũi nhọn kinh tế của quốc gia, thì các nhà làm quản lý du lịch vịnh cần phải dừng ngay cách làm hiện nay của họ lại, phải có một phương cách quản lý đẳng cấp hơn, một cách nhìn khôn ngoan hơn, chứ không phải là mong chờ những cho chuyến bay, những chuyến xe buýt, và những tàu du lịch chở khách ồ ạt đổ xuống vịnh Hạ Long.

Nguồn: https://www.scmp.com/magazines/post-magazine/travel/article/2181148/why-new-airport-vietnams-ha-long-bay-makes-popular


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét