Thứ Sáu, 25 tháng 1, 2019

Năm 2018 kiều bào chuyển về nước 18,9 tỷ USD

Năm 2018 kiều bào chuyển về nước 18,9 tỷ USD
24/01/2019 TTO - Trong cả nước, năm 2018, kiều bào chuyển về 18,9 tỷ USD, trong đó TP.HCM đạt trên 5 tỷ USD. Đặc biệt, 70% lượng kiều hối được sử dụng vào mục đích sản xuất, kinh doanh. Riêng những kiều bào ở Thái Lan, Đức, Pháp và Bỉ không thể về quê nhà đón tết, từ ngày 5 đến ngày 25-2, TP sẽ cử đoàn văn nghệ trong nước sang biểu diễn phục vụ kiều bào.

Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân trò chuyện cùng kiều bào tham dự buổi họp mặt Mừng xuân Kỷ Hợi 2019. Ảnh TỰ TRUNG. Số liệu được Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong trong buổi họp mặt thân mật của lãnh đạo TP.HCM với hơn 800 kiều bào từ gần 30 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới trở về quê trước thềm Tết cổ truyền Kỷ Hợi 2019. Phát biểu đầu buổi họp mặt, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội và đời sống người dân TP năm 2018. Trong những thành quả đạt được có sự đóng góp, cống hiến của cộng đồng người Việt ở nước ngoài.

Thực tế số lượng người Việt ở nước ngoài cư trú tại Việt Nam năm sau luôn cao hơn năm trước. Riêng năm 2018 có hơn 420.000 lượt kiều bào nhập cảnh qua sân bay Tân Sơn Nhất.

Những năm gần đây, kiều bào trở về không chỉ thăm thân nhân mà ngày càng có xu hướng đầu tư kinh tế, đóng góp rất nhiều vào sự tăng trưởng kinh tế- xã hội của cả nước nói chung, TP.HCM nói riêng. Trong cả nước, năm 2018, kiều bào chuyển về 18,9 tỷ USD, trong đó TP.HCM trên 5 tỷ USD. 70% lượng kiều hối được sử dụng vào mục đích sản xuất, kinh doanh.

Tại TP.HCM trong những năm qua đã có hơn 400 trí thức, chuyên gia kiều bào trở về làm việc dài hạn. Gần 200 trí thực hợp tác trực tiếp với các trường đại học, khu công nghệ cao, các bệnh viện….

Và có gần 3.000 công ty của kiều bào được cấp giấy phép đăng ký kinh doanh, với số vốn điều lệ trên 45.000 tỷ đồng. Mỗi năm có trên 30.000 người Việt trẻ ở nước ngoài về thăm quê và tìm cơ hội kinh doanh bằng các dự án khởi nghiệp.


Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong phát biểu khai mạc buổi họp mặt kiều bào Mùng Xuân kỷ Hợi 2019, chiều 24-1-2019. Ảnh TỰ TRUNG

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong thay mặt chính quyền TP ghi nhận, đánh giá cao tình cảm, nỗ lực của kiều bào luôn đồng hành với sự phát triển của cả nước và TP. Bước sang 2019, lãnh đạo TP mong muốn kiều bào cùng chung sức với đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP nhiều hơn nữa nhằm hoàn thành mục tiêu kinh tế-xã hội năm 2019.


Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi họp mặt - Ảnh: TỰ TRUNG

Phát biểu trong buổi họp mặt, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đã chia sẻ với kiều bào các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của TP gắn liền với ứng dụng công nghệ số. Theo Bí thư Nhân, UBND TP cần làm thế nào có một cơ chế đặc thù để tiếp nhận các dự án, sáng kiến của bà con Việt Kiều.

Nên có một tổ công tác để giải quyết các đề nghị về đầu tư của bà con nước ngoài, trong đó có Ủy ban người Việt Nam ở nước ngoài, Trung tâm xúc tiến đầu tư, Sở Kế hoạch – đầu tư, Văn phòng UBND và sở Nội vụ.

Có tổ này, khi bà con làm việc có bất cứ khó khăn gì sẽ có một tổ riêng nghe và thúc đẩy giải quyết nhanh vướng mắc, để mỗi kiều bào về quê luôn: "để sống, để làm và để vui" như lời Bí thư chúc Tết kiều bào nhân dịp xuân mới

Cũng tại buổi họp mặt, lãnh đạo TP cũng biểu dương, khen thưởng tập thể và cá nhân kiều bào có thành tích xuất sắc trong năm 2018.

Riêng những kiều bào ở Thái Lan, Đức, Pháp và Bỉ không thể về quê nhà đón tết, từ ngày 5 đến ngày 25-2, TP sẽ cử đoàn văn nghệ trong nước sang biểu diễn phục vụ kiều bào.


Kiều bào tham dự buổi họp mặt kiều bào Mừng xuân Kỷ Hợi 2019. Ảnh TỰ TRUNG


Tiết mục văn nghệ mở màn chào mừng buổi họp mặt kiều bào Mừng xuân Kỷ Hợi 2019. Ảnh TỰ TRUNG


Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong trao bằng khen cho các cá nhân Việt kiều có nhiều đóng góp cho sự phát triển TP.HCM . Ảnh TỰ TRUNG

TIẾN LONG
https://tuoitre.vn/nam-2018-kieu-bao-chuyen-ve-nuoc-189-ty-usd-20190124190543853.htm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét