Thứ Ba, 8 tháng 1, 2019

Có thể khởi tố các dự án BOT có sai phạm của Bộ GTVT

Nguyễn Sỹ Dũng là một thằng cơ hội; lúc thì ủng hộ quan chức làm sai để lấy lòng lãnh đạo cao cấp; lúc thì ủng hộ dân để dựa vào dân gây áp lực với cấp trên... Tôi rất ghét loại người này. Hôm nay, hưu trí rồi, chẳng được ai quan tâm nên để lấy lòng dân, Dũng đã nói toàn những đúng. Hoan nghênh Dũng. Đọc bài này tôi phẫn nộ nhất câu cuối: "Ngày 7/9, đại tá Đỗ Đình Hào, Giám đốc Công an tỉnh Hưng Yên, cho biết đã giao cho Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Hưng Yên điều tra hành vi lôi kéo, kích động để gây rối trật tự công cộng trong vụ tài xế dùng tiền lẻ qua Trạm thu phí số 1, trên QL5". Tiên sư bố mấy thằng công an, chỗ nào cũng thọc tay vào; tranh cãi, xung đột dân sự thì để chính quyền dân sự giải quyết, nhưng chúng chỉ lăm lăm dùng hình sự giải quyết. Có lẽ vì thế mà người dân thường nói không có ngành nào phản dân hại nước như ngành công an. Chúng chỉ muốn bắt, bắt nữa, bắt mãi; chỉ muốn đất nước thực sự trở thành một nhà tù khổng lồ, mọi người dân đều 100% trở thành những con vật trong tay chúng.
Có thể khởi tố các dự án BOT có sai phạm của Bộ GTVT
08/09/2017 TS Nguyễn Sỹ Dũng - nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho rằng, Thanh tra Chính phủ có thể đề nghị khởi tố các dự án BOT có sai phạm của Bộ GTVT phạm theo quy định của pháp luật. TS Dũng cho rằng: "Thu phí BOT hiện nay như kiểu trấn lột, người dân không đi trên đường BOT thì không thể thu phí và không thể đường tránh một chỗ, đặt trạm thu phí chỗ khác, phải sửa ngay điều này. Trả một đồng thôi mà bất công người dân cũng không chịu, vì vậy phải dời trạm thu phí, không thể trấn lột người dân được". Ông cũng cho rằng hiện quyền lợi của khách hàng với các dự án BOT đang bị xem nhẹ: "Rõ ràng khách hàng là thượng đế. Thượng đế gì mà bắt trả bao nhiêu phải trả bấy nhiêu. Rõ ràng trong hợp đồng của BOT, rất nhiều cổ đông của BOT không được có ý kiến. Tôi cho rằng từ nay trở đi phải nên thay đổi".
Nhiều tài xế dùng tiền lẻ trả phí tại BOT QL 5.
Trong khi vụ việc tại BOT Cai Lậy vẫn chưa được lắng xuống thì những ngày gần đây, trạm BOT QL 5 (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) lại trở thành tâm điểm của dư luận khi nhiều tài xế sử dụng tiền lẻ mua vé để phản đối việc thu phí tại trạm. Các tài xế bức xúc cho rằng, Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) thu phí trên QL5 cũ để bù chi phí cho dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng nhưng thu phí cao trong khi chất lượng mặt đường xấu là không hợp lý.

Trước thực trạng đó, sáng nay (8/9), Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) đã phối hợp 
với Viện nghiên cứu chính sách, pháp luật và phát triển (Viện PLD) tổ chức buổi tọa đàm "Dự án BOT - Chính sách và giải pháp".

Tại buổi tọa đàm, nhiều ý kiến đã được đánh giá cao, đáng chú ý là ý kiến của TS Nguyễn Sỹ Dũng, nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội.

TS Dũng cho rằng: "Thu phí BOT hiện nay như kiểu trấn lột, người dân không đi trên đường BOT thì không thể thu phí và không thể đường tránh một chỗ, đặt trạm thu phí chỗ khác, phải sửa ngay điều này. Trả một đồng thôi mà bất công người dân cũng không chịu, vì vậy phải dời trạm thu phí, không thể trấn lột người dân được".

Theo ông, không chỉ có chủ đầu tư, nhà thầu, cơ quan quản lý trực tiếp được có ý kiến mà người dân cũng phải được tham gia góp ý kiến về vấn đề này.

Ông cũng cho rằng hiện quyền lợi của khách hàng với các dự án BOT đang bị xem nhẹ: "Rõ ràng khách hàng là thượng đế. Thượng đế gì mà bắt trả bao nhiêu phải trả bấy nhiêu. Rõ ràng trong hợp đồng của BOT, rất nhiều cổ đông của BOT không được có ý kiến. Tôi cho rằng từ nay trở đi phải nên thay đổi".

TS Nguyễn Sỹ Dũng phát biểu tại buổi tọa đàm.

Nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho rằng, không thể không xử lý, không thể nhắm mắt đối với kiểu thu phí BOT như trấn lột, đặc biệt không thể "cân điêu" cho người dân được.

Ngoài ra, theo ông cần phải đảm bảo được tính minh bạch trong việc thu phí.

"Đường mà láng lại trên Quốc lộ 1 rồi thu phí thì cần phải hủy bỏ, bởi người dân đã trả phí bảo trì đường bộ rồi. Không thể nào láng lại đường là anh lại thu lần nữa. Người dân đã đóng phí bảo trì đường bộ rồi thì không thể có chuyện đó", ông Dũng nói.

Coi trọng việc hoàn vốn

Trao đổi với báo chí, nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội nhấn mạnh, Bộ GTVT coi nặng tiêu chí hoàn vốn dự án, thiếu nghiên cứu hợp lý về khả năng nộp phí của người tham gia giao thông. Việc này đã được Thanh tra Chính phủ (TTCP) kết luận liên quan đến các dự án BOT, BT sau khi kiểm tra.

Theo đó, phần lớn dự án đầu tư theo hình thức BOT là cải tạo nâng cấp tuyến đường cũ, từ đó dẫn đến tình trạng gia tăng, dồn tích phương tiện giao thông. Bên cạnh đó là việc phê duyệt chi phí giải phóng mặt bằng không sát, sai lệch lớn so với thực tế.

TS Nguyễn Sỹ Dũng nhấn mạnh, việc TTCP "điểm tên, chỉ mặt" những sai sót của một số dự án BOT của Bộ GTVT là rất cần thiết. Với những dự án sai phạm này, TTCP có thể đề nghị khởi tố theo quy định của pháp luật.

“Để cấu thành tội phạm phải có yếu tố lỗi, nếu đơn vị không có trình độ quản lý gây thất thoát tài sản quốc gia, hay không tuân thủ quy định của nhà nước, có lợi ích nhóm… thì những yếu tố lỗi đó thì sẽ cấu thành tội phạm”, ông Dũng nói.

Trạm thu phí QL 5 phải xả trạm vì nhiều tài xế dùng tiền lẻ trả phí.


Liên quan đến BOT QL 5, ông Đào Văn Chiến, Chủ tịch HĐQT VIDIFI thừa nhận thực tế người dân dù không sử dụng cao tốc Hà Nội – Hải Phòng vẫn phải trả khoản chi phí để xây dựng cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Ông Chiến cho hay, VIDIFI được Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) lập ra để thực hiện dự án với mục tiêu thúc đẩy phát triển đồng bằng sông Hồng và hoàn toàn phi lợi nhuận.

Ông Chiến cho rằng, nhà đầu tư BOT đang thu hộ Nhà nước chứ không phải là thu cho nhà đầu tư.

Ngày 7/9, đại tá Đỗ Đình Hào, Giám đốc Công an tỉnh Hưng Yên, cho biết đã giao cho Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Hưng Yên điều tra hành vi lôi kéo, kích động để gây rối trật tự công cộng trong vụ tài xế dùng tiền lẻ qua Trạm thu phí số 1, trên QL5.

Minh Tuệ (Tổng hợp)
https://phapluatnet.vn/hinh-su-dan-su/co-the-khoi-to-cac-du-an-bot-co-sai-pham-cua-bo-gtvt?fbclid=IwAR1uLlpkMe-nxpn6uE-bPw6hPH9g0SRdsWHRilEZDa-28r841GpvEqnsFM0

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét