Thứ Tư, 9 tháng 1, 2019

"Bộ trưởng đã là cái gì đâu mà phô trương đến vậy?"

Vụ này tôi không muốn tham gia vì tôi coi thằng Bộ trưởng này là đồ rác rưởi, không đáng quan tâm. Vụ việc cũng đã đến hồi kết. Tuy nhiên, tình cờ bây giờ mới thấy cái mặt cô vợ khiến ngài Bộ trưởng mang vạ, nên lưu lại để ai đó đọc mà rút kinh nghiệm, đừng đội vợ lên đầu để mang vạ như nó. Nói thêm: Thời đi làm, tôi cũng trân trọng bác Trần Đức Lương, bố thằng này. Bác Lương dù không làm được gì nhiều cho đất nước, nhưng cũng không tham gia phá hoại đất nước. Bác và Thủ tướng Phan Văn Khải là một bộ đôi đẹp, giữ được đất nước bình yên, dù phát triển chậm (bộ đôi Đỗ Mười và Võ Văn Kiệt có đóng góp nhiều nhất, làm đất nước phát triển nhanh nhất, hiệu quả nhất; bộ ba Nông Đức Mạnh, Nguyễn Minh Triết và Nguyễn Tấn Dũng thì chỉ biết phá). Tôi vẫn nhớ mãi cảnh bác Lương cười hiền hậu nói "đời tôi không bao giờ nghĩ lại có ngày trở thành Chủ tịch nước". 
Bộ trưởng gặp ‘bão’ dư luận vụ ‘xe công đón phu nhân sát máy bay’
08/01/2019 - Dư luận đặt ra là việc các quan chức và người thân của họ tuân thủ ra sao một quy định của Đảng Cộng sản về nêu gương. Quy định do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ban hành hồi tháng 10/2018 có một điều nêu rõ quan chức cấp bộ trưởng, cũng là Ủy viên Trung ương Đảng, phải nghiêm khắc với bản thân và kiên quyết chống việc “vợ (chồng), bố, mẹ, con, anh chị em ruột lợi dụng chức vụ, quyền hạn, uy tín của mình để vụ lợi”. Họ cũng phải chống việc “vợ (chồng), con đẻ, con nuôi sống xa hoa, phô trương, lãng phí hoặc sa vào tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật”, theo quy định. Liên hệ quy định này với vụ việc vừa xảy ra, đại biểu quốc hội Nguyễn Bá Thuyền bình luận: “Bộ trưởng mà không nêu gương thì làm sao nói được ai nữa!” Không nên đưa xe công vụ vào tận chân cầu thang máy bay đón như vậy ... Nó quá phô trương ... Cỡ Bộ trưởng đã là cái gì đâu mà phô trương đến vậy? Đại biểu QH Nguyễn Bá Thuyền (trên báo Giáo Dục Việt Nam)



Người mẫu Thủy Hương, vợ Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh
Công văn về việc đón Bộ trưởng Trần Tuấn Anh ở ngay đường băng
Một cơn bão dư luận nổi lên trên mạng xã hội và báo chí Việt Nam trong suốt dịp cuối tuần, sau khi có thông tin một xe công vụ được điều đến sát máy bay để đón phu nhân của Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh hôm 4/1 ở Hà Nội.

Đến cuối ngày 7/1, theo tìm hiểu của VOA, Bộ trưởng Tuấn Anh chưa trả lời chính thức về vấn đề này, dù mấy ngày nay một số đại biểu quốc hội và nhiều người có ảnh hưởng trên mạng xã hội đã lên tiếng chỉ trích hay cáo buộc ông Tuấn Anh về những gì mà họ gọi là “lạm quyền” hoặc “sử dụng xe công sai mục đích”.

Thông tin về sự việc ban đầu xuất hiện trên mạng xã hội, từ một số hành khách trên chuyến bay hôm 4/1. Theo lời họ, sau khi máy bay hạ cánh và dừng lại trên đường băng, các tiếp viên hàng không yêu cầu “tất cả hành khách, kể cả khách hạng thương gia” phải “đứng nép sang một bên, nhường đường” cho một phụ nữ rời máy bay trước tiên.

Tiếp đến, người phụ nữ được một xe công vụ đeo biển xanh và xe cảnh sát dẫn đường đến tận chân cầu thang máy bay đón và đưa đi. Sau đó các hành khách mới có thể rời máy bay, vẫn theo lời tường thuật của một số hành khách.

Các hành khách này cho rằng người phụ nữ trong sự việc kể trên là người mẫu Thủy Hương, 54 tuổi, phu nhân Bộ trưởng Trần Tuấn Anh.

Từ thông tin trên mạng xã hội, nhiều báo đài trong nước, trong đó có Tiền Phong, Người Lao Động, Đất Việt, Giáo Dục Việt Nam, VOV, VTC… đã liên lạc với cơ quan quản lý sân bay Nội Bài để làm rõ đoàn xe biển xanh là của cơ quan nào và người được đưa đón là ai.

Không nên đưa xe công vụ vào tận chân cầu thang máy bay đón như vậy ... Nó quá phô trương ... Cỡ Bộ trưởng đã là cái gì đâu mà phô trương đến vậy? Đại biểu QH Nguyễn Bá Thuyền (trên báo Giáo Dục Việt Nam)

Theo một thông tư của Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam, việc đưa đón tại chân máy bay chỉ áp dụng với các quan chức hàng đầu của Đảng Cộng sản và chính phủ, trong đó có các bộ trưởng, không áp dụng với người nhà của các quan chức trong trường hợp người nhà đó đi riêng rẽ.

Trả lời báo chí hôm 5/1, Cảng vụ Hàng không miền Bắc cho hay họ nhận được công văn đề ngày 3/1 của Bộ Công thương về việc đón Bộ trưởng Trần Tuấn Anh “tại khu vực sân đỗ máy bay” vào chiều 4/1, khi ông bay từ thành phố Hồ Chí Minh ra Hà Nội. Ngoài thông tin này, Cảng vụ không đưa ra xác nhận cụ thể liệu người được đoàn xe biển xanh đón hôm 4/1 có phải là Bộ trưởng Tuấn Anh, hay đó là người nào khác.

Dẫn thông tin về lịch làm việc của bộ trưởng do chính Bộ Công thương công bố, các báo khẳng định rằng Bộ trưởng Tuấn Anh có mặt ở bộ để chủ trì một sự kiện nhỏ vào gần cuối buổi chiều 4/1, và như vậy, ông không thể cùng một lúc cũng thực hiện chuyến bay từ Tp. HCM ra Hà Nội để rồi được đón rước ở sân bay Nội Bài.

Xâu chuỗi những thông tin kể trên, dư luận Việt Nam bày tỏ bất bình trên cả mạng xã hội lẫn báo chí nhà nước vì họ cho rằng Bộ trưởng Công thương đã “lạm quyền”, “sử dụng xe công sai mục đích”, và họ đòi ông Trần Tuấn Anh phải giải thích.

Một bài báo đăng hôm 7/1 trên Giáo Dục Việt Nam cho hay, đại biểu quốc hội khóa 13 Nguyễn Bá Thuyền đưa quan điểm rằng dù theo quy định, bộ trưởng được đưa đón tại chân máy bay, nhưng cũng không cần thiết phải làm như vậy vì điều đó là “quá phô trương”. Ông Thuyền được trích lời nói rằng: “Cỡ Bộ trưởng đã là cái gì đâu mà phô trương đến vậy?”

Đại biểu Nguyễn Bá Thuyền tiếp đến đề nghị rằng Bộ trưởng Tuấn Anh cần làm rõ là xe của Bộ Công thương đã đón bộ trưởng hay vợ của bộ trưởng để “tránh nhiễu loạn thông tin hay đồn đoán”.

Cũng hôm 7/1, một đại biểu quốc hội khác, ông Phạm Văn Hòa, nói trên báo điện tử Kiến Thức rằng sự việc vừa diễn ra “cần phải xử lý nghiêm vì không thể nào chấp nhận được, rất là phản cảm”. Ông Hòa nhấn mạnh: “Nếu không thuộc đối tượng theo quy định được ưu tiên mà lại được xe biển xanh đưa rước tới cầu thang sân bay thì không thể chấp nhận được”.

Một vấn đề khác được báo chí và dư luận đặt ra là việc các quan chức và người thân của họ tuân thủ ra sao một quy định của Đảng Cộng sản về nêu gương.

Quy định do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ban hành hồi tháng 10/2018 có một điều nêu rõ quan chức cấp bộ trưởng, cũng là Ủy viên Trung ương Đảng, phải nghiêm khắc với bản thân và kiên quyết chống việc “vợ (chồng), bố, mẹ, con, anh chị em ruột lợi dụng chức vụ, quyền hạn, uy tín của mình để vụ lợi”.

Họ cũng phải chống việc “vợ (chồng), con đẻ, con nuôi sống xa hoa, phô trương, lãng phí hoặc sa vào tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật”, theo quy định.

Liên hệ quy định này với vụ việc vừa xảy ra, đại biểu quốc hội Nguyễn Bá Thuyền bình luận: “Bộ trưởng mà không nêu gương thì làm sao nói được ai nữa!”

Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh là con cựu Chủ tịch nước Trần Đức Lương

Ở thời điểm vẫn chưa có bất cứ phát ngôn chính thức nào từ Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, đại biểu Thuyền nêu ý kiến rằng: “Nếu đúng là dùng xe công vụ để ra tận chân cầu thang máy bay đón vợ thì Bộ trưởng cần lên tiếng xin lỗi”.

... trường hợp này phát hiện và được dư luận quan tâm thì phải xử lý nghiêm vì không thể nào chấp nhận được, rất là phản cảm ... Nếu không thuộc đối tượng theo quy định được ưu tiên mà lại được xe biển xanh đưa rước tới cầu thang sân bay thì không thể chấp nhận được. Đại biểu QH Phạm Văn Hòa (trên báo Kiến Thức)

Trên mạng xã hội, những người có nhiều ảnh hưởng có quan điểm thậm chí còn khắt khe hơn. Các nhà báo Nguyễn Như Phong và Hoàng Hải Vân viết trên các trang cá nhân lần lượt hôm 6/1 và 7/1 rằng Bộ trưởng Tuấn Anh “nên làm đơn từ chức” và các ý kiến này nhận được hàng nghìn phản ứng “yêu, thích”, cùng với hàng trăm lời bình luận bày tỏ ủng hộ.

Diễn đàn Góc nhìn Báo chí – Công dân trên nền tảng Facebook với hơn 73.000 thành viên cũng có nhiều bài viết xem việc lạm dụng chức vụ, sử dụng xe công sai mục đích là hành vi tham nhũng, đồng thời kêu gọi ông Trần Tuấn Anh “nhận lỗi” và “từ chức”.

VOA không thể liên lạc được với Bộ trưởng Bộ Công thương để nghe ý kiến của ông về vấn đề này.

Trả lời phỏng vấn tờ Thanh Niên đầu năm 2018, Bộ trưởng Tuấn Anh đã đề cập tới người cha là nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương, khi được hỏi thân phụ mình “đóng vai trò như thế nào trong việc để ông có được những gì bây giờ”.

Người đứng đầu Bộ Công thương trả lời rằng “cha tôi có nguyên tắc mà tôi học được, đó là trong suốt 2 nhiệm kỳ làm phó thủ tướng và sau đó là 2 nhiệm kỳ chủ tịch nước, ông không bao giờ để cho những mối quan hệ gia đình có cơ hội tác động vào phạm vi công việc và thẩm quyền của ông”.

https://www.voatiengviet.com/a/bo-truong-gap-bao-du-luan-vu-xe-cong-don-phu-nhan-sat-may-bay/4732170.html

1 nhận xét:

  1. Cai thang ki cong van cung nhom ninh bo thang bo truong binh an vo su-biet dau tay Tuan khong biet viec nay thi sao---phai bat thang ki cong van giai trinh la OK.

    Trả lờiXóa