Thứ Bảy, 29 tháng 9, 2018

Vì sao Việt Nam hút đầu tư từ Thái Lan?

Vì sao Việt Nam hút đầu tư từ Thái Lan?
28 tháng 9 2018 - Các nhà đầu tư Thái Lan bị hấp dẫn bởi nền kinh tế Việt Nam. Việc hàng loạt tập đoàn lớn của Thái Lan đổ xô đầu tư vào Việt Nam được coi là một xu hướng mới cần được các nhà hoạch định kinh tế Thái Lan theo dõi chặt chẽ, theo The Nation. Việt Nam đang thu hút một số lượng lớn các tập đoàn lớn của Thái Lan đầu tư vào thị trường nội địa khổng lồ 96 triệu dân. Các tập đoàn lớn của Thái bao gồm CP, ThaiBev, Central, Boon Rawd, PTT và SCG đã đầu tư hàng trăm tỷ baht tại Việt Nam.
Trong khi GDP của Việt Nam bằng một nửa của Thái Lan - 223 tỷ đôla so với 455 tỷ đôla trong năm 2017 - nền kinh tế của Việt Nam trong nhiều năm đã phát triển với tốc độ nhanh hơn, trung bình 6-7% mỗi năm, bài xã luận "Why Vietnam is such a magnet for baht" trên The Nation nhận định.

ThaiBev, gần đây đã công bố kế hoạch đầu tư một khoản trị giá 200 tỷ baht vào các lĩnh vực khác nhau tại Việt Nam, từ bia tới những thức uống khác.

Khoản đầu tư lớn nhất của ThaiBev, trị giá 159 tỷ baht, là vào Bia Sài Gòn, trong đó ThaiBev nắm giữ 56% cổ phần.

Tiếp theo đó là khoản đầu tư trị giá 28 tỷ baht cho một chuỗi bán lẻ tại Việt Nam.

Berli Jucker, một công ty con của ThaiBev, đã đầu tư nhiều tỷ baht vào một nhà máy chai thủy tinh và các khoản đầu tư khác tại Việt Nam.

Tập đoàn CP đang mở rộng kinh doanh thực phẩm và nông nghiệp tại Việt Nam với kế hoạch đầu tư 250 triệu đôla Mỹ để nuôi và chế biến gà.

Central, tập đoàn bán lẻ, đã xác định Việt Nam là thị trường "thứ hai" sau khi đầu tư 50 tỷ baht trong vài năm qua. Kế hoạch đầu tư mới nhất của tập đoàn này trong giai đoạn 2018-2022 là tập trung vào bán lẻ và các lĩnh vực khác, trị giá 16,5 tỷ baht.

PTT và SCG đẩy mạnh đầu tư vào các ngành công nghiệp nặng cũng như các lĩnh vực năng lượng và hóa dầu, trong khi Boon Rawd đã đầu tư 40 tỷ baht vào ngành công nghiệp nước giải khát của Việt Nam.

Các nhà đầu tư lớn khác của Thái Lan bao gồm tập đoàn Amata trong lĩnh vực bất động sản công nghiệp; Gulf trong lĩnh vực năng lượng, tập đoàn Wha ở các khu công nghiệp và B Grimm trong năng lượng tái tạo.

Rõ ràng, Việt Nam trong con mắt của các nhà đầu tư Thái Lan này có một tương lai tươi sáng. Việt Nam đã mở cửa kinh tế cho thế giới chỉ vài thập kỷ trước.
Thái Lan, mặt khác, đang phải đối mặt với một xã hội già hóa nhanh chóng và một cuộc khủng hoảng nhân lực xuất phát từ hàng thập kỷ kế hoạch hóa gia đình và tỷ lệ sinh thấp.

Việt Nam cũng được hưởng lợi từ nhiều thập kỷ ổn định chính trị với thể chế độc đảng. Trong khi Thái Lan đã trải qua nhiều năm đấu tranh chính trị - góp phần khiến tăng trưởng kinh tế và đầu tư tư nhân bị chậm lại, theo The Nation.

https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-45675156

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét