Thứ Bảy, 29 tháng 9, 2018

Nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười nằm viện đã gần 6 tháng

Nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười nằm bệnh viện đã gần 6 tháng
RFA 2018-09-28 - Nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười nằm bệnh viện 108 điều trị bệnh phổi và thận gần 6 tháng nay. Ông Phan Trọng Kính - Trợ lý của nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười - khẳng định với VietNamNet sáng 28/9/2018. Theo ông Kính thì nguyên Tổng bí thư bị khó thở nên bệnh viện phải mở khí quản, do đó ông Đỗ Mười không nói được nhưng vẫn nghe được.

Nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười (giữa) đến dự Lễ khai mạc Đại hội toàn quốc lần thứ 12 của Đảng Cộng sản Việt Nam (VCP) tại Hà Nội vào ngày 21 tháng 1 năm 2016. AFP

Tin cho biết, vào chiều 28/4/2018, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến thăm nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Trong chuyến thăm đó có Đại tướng Ngô Xuân Lịch, ủy viên Bộ Chính trị, Phó bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Quốc phòng; Thượng tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Trung ương Đảng, ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng.

Ông Đỗ Mười tên thật là Nguyễn Duy Cống, sinh ngày 2/2/1917. Ông nguyên Tổng bí thư, nguyên Cố vấn Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, nguyên Bí thư Quân ủy Trung ương. Ông nhận Huy hiệu 80 năm tuổi Đảng vào ngày 12/4/2018.

Vào tháng 9 năm 1990, ông Đỗ Mười lúc đó là Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng đã cùng Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh và Cố vấn Ban chấp hành Trung ương Đảng Phạm Văn Đồng, đại diện Việt Nam tham dự Hội nghị Thành Đô tại Trung Quốc.

Một sự kiện nữa liên quan đến ông Đỗ Mười là chủ trương đánh tư sản (còn gọi là cải tạo công thương nghiệp hay cải tạo công thương nghiệp tư doanh hay cải tạo công thương nghiệp tư bản tư doanh) được thực hiện tại miền bắc sau 1954 và tại miền Nam sau 1975.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/do_muoi-have-been-in-the-hospital-almost-6-months-09282018124252.html

Ông Đỗ Mười, nguyên tổng bí thư, đang nhập viện

RFA 9-22-2018 - 
Ông Đỗ Mười, nguyên tổng bí thư đảng cộng sản Việt Nam, hiện đang phải điều trị tại Khoa Điều Trị, Bệnh Viện Trung ương Quân Đội 108 ở Hà Nội. Mạng báo Dân Việt loan tin vào sáng ngày 22 tháng 9 như vừa nêu dẫn nguồn của một thành viên Ban Bảo Vệ, Chăm Sóc Sức Khỏe Cán bộ Trung Ương.

Cựu Tổng bí thư đảng Cộng sản Việt Nam Đỗ Mười tại một cuộc họp ở Hà Nội hôm 1/9/2009 AFP

Mạng báo Dân Việt cho biết thêm một số thông tin về ông nguyên tổng bí thư đảng cộng sản Đỗ Mười được lan truyền trên mạng xã hội trong những ngày qua gây xôn xao dư luận; nên các cơ quan chức năng đã vào cuộc để xử lý. Cơ quan chức năng cho rằng những đồn thổi nói ông Đỗ Mười đã qua đời là thất thiệt.

Theo giấy tờ được công bố thì ông này sinh ngày 2 tháng 2 năm 1917 tại Thanh Trì- Hà Nội, và nay ông đã hơn 100 tuổi. Và Mạng báo Dân Việt cũng cho đăng tấm hình ông đương kim tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đến thăm và chúc mừng sinh nhật ông Đỗ Mười hồi tháng 2 năm nay.

Vào tháng tư vừa qua, ông Đỗ Mười được đảng ủy khối các cơ quan trung ương quyết định tặng huy hiệu 80 năm tuổi đảng. Và cũng theo Dân Việt thì trong tháng tư, ông Nguyễn Phú Trọng cũng đến thăm ông Đỗ Mười tại Bệnh Viện Trung Ương Quân Đội 108.

Quá trình công tác của ông Đỗ Mười được cho biết là ông này tham gia hoạt động của đảng cộng sản Việt Nam từ rất sớm. Ông đã kinh qua các chức vụ như Bộ trưởng Bộ Nội Thương, Chủ Nhiệm Ủy Ban Vật Giá Nhà Nước, Bộ trưởng Bộ Xây Dựng, Phó Chủ tịch Hội Đồng Bộ Trưởng, tương đương với chức phó thủ tướng chính phủ Hà Nội hiện nay, rồi Chủ tịch Hội Đồng Bộ Trưởng, tương đương chức thủ tướng.

Từ năm 1991 đến năm 1997 ông Đỗ Mười là tổng bí thư đảng cộng sản Việt Nam. Sau đó ông là cố vấn Ban Chấp Hành Trung Ương Đảng.

Bệnh viện Trung ương Quân Đội 108 là nơi mà ông Trần Đại Quang, người vừa mới qua đời cũng được đưa vào điều trị ngay trước khi từ trần vào sáng ngày 21 tháng 9.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/do-muoi-hosp-hanoi-09222018083653.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét