Thứ Hai, 24 tháng 9, 2018

TĐQ được an táng khu riêng hay trong nghĩa trang ?

Theo thông báo của Trung ương, Chủ tịch Quang sẽ được an táng tại Nghĩa trang quê nhà, xóm 13 xã Quang Thiện, huyện Kim Sơn, Tỉnh Ninh Bình. Khi đọc tin này, mình thấy bất ngờ vì lựa chọn của bác khiêm tốn quá, vào sống chung chật chội, bẩn thỉu với dân nghèo trong nghĩa trang làng. Không ngờ nãy giờ đọc một số tin trên mạng, thấy nơi an táng của bác có vẻ khủng quá. Các báo chính thống đưa tin không dùng từ nghĩa trang mà chỉ viết "được an táng tại quê nhà" như trang Dân trí dưới đây. Phải chăng học tập Đại tướng Giáp, các bác đua nhau chọn xây khu mô riêng, hoành tráng như tướng Giáp (ông này mình rất không ưa), như cố Trưởng ban Nội chính trung ương Nguyễn Bá Thanh hay ngay trong vườn nhà như cựu Thủ tướng Phan Văn Khải. Nhiều bài viết đã cho rằng việc bác Khải chọn an táng ngay trong khuôn viên của nhà riêng của mình cho thấy dấu hiệu vi phạm pháp luật hoặc không tôn trọng chính sách của Nhà nước theo Điều 84, Luật Tài nguyên và Môi trường, là "khu mai táng, hỏa táng phải bảo đảm các yêu cầu sau: a) Phù hợp với quy hoạch; b) Có vị trí, khoảng cách đáp ứng yêu cầu về vệ sinh môi trường, cảnh quan khu dân cư; c) Không gây ô nhiễm nguồn nước và môi trường xung quanh, và 5. Nhà nước khuyến khích việc hỏa táng, chôn cất trong khu nghĩa trang theo quy hoạch. Điều 4, Nghị định số 23/2016/NĐ-CP cho biết diện tích sử dụng đất cho mỗi phần mộ hung táng và chôn cất một lần tối đa không quá 05 m2. Không hiểu trường hợp bác Quang có như trường hợp bác Khải không ? Nếu tứ trụ cụ nào cũng làm như tướng Giáp thì đất nước này sẽ sớm có nhiều khu lăng bộ cho khách tham quan và... khen hay chê ???
Quê nhà gấp rút chuẩn bị nơi an táng Chủ tịch nước Trần Đại Quang
Dân trí - Theo thông báo đặc biệt phát đi về kế hoạch tổ chức lễ tang, Chủ tịch nước Trần Đại Quang sẽ được an táng tại quê nhà Ninh Bình. Công tác chuẩn bị cho Quốc tang và lễ an táng Chủ tịch nước đang được triển khai gấp rút, khẩn trương tại Kim Sơn, Ninh Bình. Theo ghi nhận của PV Dân trí, nơi chuẩn bị lễ an táng Chủ tịch nước nằm trên khu đất bên kia mương nước trước nhà ông. Con mương đã được kè sạch sẽ, đường thông thoáng. Hệ thống điện chiếu sáng gồm hàng chục bóng điện cao áp đã được lắp đặt.

Khu vực an táng Chủ tịch nước được thi công gấp rút trong những ngày qua.

Con đường dẫn vào nhà và vào nơi Chủ tịch nước yên nghỉ.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang quê ở xã Quang Thiện, huyện Kim Sơn, Ninh Bình. Ông sinh ra trong gia đình có 6 anh chị em. Ông sớm mồ côi cha từ khi còn học tiểu học. Gia đình nghèo nên thân mẫu cố Chủ tịch nước phải tảo tần sớm hôm lo cho các con. Một mình bà xoay sở gánh nặng mưu sinh, quyết không để các con thất học. Cũng vì thế mà 6 anh em nhà Chủ tịch nước Trần Đại Quang đều được học hành bài bản. Chủ tịch nước Trần Đại Quang là người con ham học hỏi, có chí tiến thủ và thành công hơn cả.


Khu vực tổ chức lễ an táng Chủ tịch nước 

Trần Đại Quang được dọn dẹp, cắt tỉa cẩn thận.

Ghi nhận của PV Dân trí, chiều 21/9, sau khi thông báo Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ trần được phát đi, người dân xã Quang Thiện quê ông hết sức bàng hoàng. Mọi người tạm gác nhiều công việc để ngóng tin về ông, chuẩn bị đón ông về lại mảnh đất nơi chôn nhau cắt rốn, yên nghỉ vĩnh hằng, để bà con quê hương được gần ông hơn.

Hai ngày qua, con đường từ Quốc lộ 10 vào nhà Chủ tịch nước ở xã Quang Thiện được người dân, chính quyền địa phương dọn vệ sinh sạch sẽ. Trong ngày hôm qua, công tác chuẩn bị cho lễ tang Chủ tịch nước tại khu vực gần nhà ông được triển khai.

Theo ghi nhận của PV Dân trí, nơi chuẩn bị lễ an táng Chủ tịch nước nằm trên khu đất bên kia mương nước trước nhà ông. Con mương đã được kè sạch sẽ, đường thông thoáng. Hệ thống điện chiếu sáng gồm hàng chục bóng điện cao áp đã được lắp đặt.



Một số người dân địa phương chia sẻ, biết tin Chủ tịch nước sẽ được an táng tại quê nhà, thân nhân thấy an lòng. Ông ở đây sẽ gần gũi bà con nhân dân nơi ông sinh ra hơn. Mặt khác, quê hương cũng là nơi ông dành nhiều tình cảm dù đi xa công tác. Ông về quê an nghỉ, quê hương được ấm lòng.


Nơi Chủ tịch nước Trần Đại Quang an nghỉ gần nhà của ông ở quê (xã Quang Thiện, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình).

Chiều 23/9, sau khi có thông báo đặc biệt về việc tổ chức lễ tang Chủ tịch nước, công tác chuẩn bị tại Ninh Bình khẩn trương hơn. Theo một lãnh đạo huyện Kim Sơn, chính quyền địa phương sẽ nỗ lực hết sức, phối hợp chặt chẽ để lễ tang của Chủ tịch nước trên quê hương ông được diễn ra an toàn, trang nghiêm.

Thái Bá
https://dantri.com.vn/xa-hoi/que-nha-gap-rut-chuan-bi-noi-an-tang-chu-tich-nuoc-tran-dai-quang-2018092317142525.htm


Chủ tịch nước Trần Đại Quang sẽ được an táng tại Ninh Bình
23/09/2018 - Sau lễ viếng và lễ truy điệu, ngày 27/9, linh cữu Chủ tịch nước Trần Đại Quang sẽ được an táng tại quê hương, xóm 13, xã Quang Thiện, huyện Kim Sơn, Ninh Bình.

Ban chấp hành TƯ Đảng, QH, Chủ tịch nước, Chính phủ, UB TƯ MTTQ Việt Nam quyết định tổ chức tang lễ Chủ tịch nước Trần Đại Quang với nghi thức Quốc tang.

Linh cữu Chủ tịch nước Trần Đại Quang quàn tại Nhà tang lễ quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội.

Lễ viếng bắt đầu từ 7h ngày 26/9, tại Nhà tang lễ quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội.

Lễ truy điệu được tổ chức vào 7h30 ngày 27/9 tại Nhà tang lễ quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội. Lễ an táng từ 15h30 cùng ngày tại quê hương Chủ tịch nước, xóm 13, xã Quang Thiện, huyện Kim Sơn, Ninh Bình.

Cùng thời gian này, tại hội trường Thống nhất TP.HCM và tại hội trường UBND huyện Kim Sơn, Ninh Bình cũng tổ chức lễ viếng, lễ truy điệu Chủ tịch nước.

Đài Truyền hình Việt Nam và Đài Tiếng nói Việt Nam sẽ tường thuật trực tiếp lễ viếng, lễ truy điệu và lễ an táng Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại Hà Nội, TP.HCM và huyện Kim Sơn, Ninh Bình.

Trong hai ngày Quốc tang (26-27/9), các công sở, các nơi công cộng treo cờ rủ và ngừng các hoạt động vui chơi giải trí.

http://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/chinh-tri/chu-tich-nuoc-tran-dai-quang-se-duoc-an-tang-tai-ninh-binh-479343.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét