Chủ Nhật, 23 tháng 9, 2018

GS Phan Đình Diệu: Nhật ký chuyến đi Mỹ

Nhật ký một chuyến đi xa 
(Phan Đình Diệu – tháng 9, tháng 10 năm 1980)
FB Phan Dương Hiệu Ngồi đọc lại nhật ký chuyến đi Mỹ của bố năm 1980 mà bần thần và vô cùng cảm động. Chuyến đi 6 tuần, ngày nào cụ (khi đó là thanh niên 43 tuổi) cũng làm việc từ sáng sớm đến tối khuya, trình bày xêmina ở những nhóm nghiên cứu đỉnh cao như xêmina ở Berkeley với Harrison, Paz, Blum, Zadeh, Smale ; xêmina MIT của Papadimitriou chủ trì ; xêmina ở Đại học Washington với Koblitz, ở Đại học Toronto với Cook, Rackoff, Erdos, ở Đại học Maryland và một số nơi khác ; trao đổi khoa học hay bàn thảo về hợp tác khoa học giữa hai nước ở Stanford (Ullman, Manna), Havard (M.Rabin, J. Reif), Chicago (Lousie Hay, Douglas Miller, Levan), Courant Institute of Mathematics (M. Davis), Columbia (Filotti), National Science Foundation v.v. Trên đường về cụ qua Paris trình bày xêmina ở Paris 6 và làm việc cùng nhiều người bạn thân thiết và gắn bó với Việt nam (Maurice Nivat, Henri Van Regemonter, Alain Tessonière, Jean-Marc Steyert v.v ).
Thực sự choáng trước khả năng làm việc liên tục của cụ.
Xúc động nhất khi xen giữa những cuộc làm việc đó là những cuộc gặp thân tình với những người bạn, những người đồng hương, cùng những tâm tư, trăn trở với tình hình đất nước của cụ.

Tôi xin gửi các bạn những trang nhật ký này (có cắt đi nhiều đoạn riêng tư gia đình) để như một tham khảo về chuyến đi của một nhà khoa học Việt Nam trên đất Mỹ, trong giai đoạn đất nước bị cấm vận và dường như bị cô lập với thế giới bên ngoài.

Cuối năm 1980 cụ có những phát biểu mạnh mẽ trên Quốc hội, và sau đó năm 1981 viết một bài nghiên cứu công phu về « Khoa học hệ thống và một số ý kiến về vấn đề cải tiến quản lý kinh tế hiện nay ». Cũng năm 1981, cụ thôi là nghị sỹ quốc hội. Toàn văn bài nghiên cứu này các bạn có thể tham khảo tại : http://www.phandinhdieu.net/

Bản pdf của "Nhật ký một chuyến đi xa" tôi để tại trang: http://www.phandinhdieu.net/khoa-hoc--giaacuteo-d7909c.html
(link trực tiếp: https://drive.google.com/open… )

































































Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét