Thứ Bảy, 17 tháng 3, 2018

Tập và Vương: Cặp đôi sẽ lãnh đạo Trung Quốc suốt đời

Hoàn toàn đúng như dư luận dự báo. Cặp đôi sẽ lãnh đạo Trung Quốc suốt đời là Tập Cận Bình và Vương Kỳ Sơn đã được bầu với số phiếu tuyệt đối. Nước Việt chúng ta sẽ khốn khổ với hai ông này. Vương Kỳ Sơn trở thành Phó Chủ tịch Trung Quốc đã phá vỡ thông lệ 20 năm của lịch sử Đảng Cộng sản Trung Quốc bởi đây là lần đầu tiên, một đảng viên phổ thông, không phải Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc nắm giữ chức vụ này. Ông thường được so sánh với người được cho là dẫn dắt ông vào con đường chính trị là cựu thủ tướng Chu Dung Cơ. Cả hai người đều năng động và sẵn sàng thay đổi. Cả hai đều được gọi bằng danh hiệu "trưởng đội cứu hỏa" vì khả năng đối phó khủng hoảng. Các tư chất đó khiến nhiều người cho rằng ông Vương làm thủ tướng thì sẽ tốt hơn thủ tướng hiện thời là ông Lý Khắc Cường. Theo Brooklings, công chúng Trung Quốc xem Vương Kỳ Sơn như người lãnh đạo có năng lực và đáng tin cậy trong các thời kỳ khủng hoảng. Dựa trên kinh nghiệm trước đây của ông, Vương sẽ thúc đẩy phát triển thương mại và đầu tư nước ngoài, tự do hóa hệ thống tài chính Trung Quốc, cải cách thuế khóa vốn rất quan trọng trong quan hệ kinh tế giữa trung ương - địa phương. Cha vợ ông là Diêu Y Lâm, cựu ủy viên Bộ chính trị và Phó thủ tướng.
Ông Tập Cận Bình tái đắc cử chủ tịch Trung Quốc
17/03/2018 (NLĐO) - Quốc hội Trung Quốc ngày 17-3 đã bỏ phiếu bầu lại ông Tập Cận Bình làm chủ tịch nước. Theo kết quả bỏ phiếu, tất cả 2.970 đại biểu đã bỏ phiếu cho ông Tập. Cũng tại cuộc họp, ông Vương Kỳ Sơn, cựu chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc, được bầu làm phó chủ tịch nước với số phiếu gần như tuyệt đối (2969 phiếu thuận, 1 phiếu chống).

Ông Tập Cận Bình bắt tay ông Vương Kỳ Sơn 
(trái) sau phiên bỏ phiếu. Ảnh: Reuters
Cuộc bỏ phiếu diễn ra tại Đại lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh và có sự chứng kiến của báo giới. Ông Vương là đồng minh thân cận của ông Tập và là người cầm chịch cuộc chiến chống tham nhũng "đả hổ diệt ruồi" từ cuối năm 2012.

Ngoài ra, ông Vương còn có kinh nghiệm trong việc xử lý mối quan hệ với Mỹ. Khi còn làm phó thủ tướng, ông Vương đã dẫn đầu phái đoàn tham dự các cuộc hội đàm kinh tế với Washington. Một số nguồn tin nói mối quan hệ Trung - Mỹ đóng vai trò quan trọng việc ông Vương được bầu làm phó chủ tịch nước.

Trước đó, trong ngày 11-3, quốc hội Trung Quốc đã thông qua hiến pháp chỉnh sửa, trong đó có nội dung xóa bỏ giới hạn số lượng nhiệm kỳ đối với vị trí chủ tịch và phó chủ tịch nước.

Hải Ngọc (Theo Reuters)

https://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/ong-tap-can-binh-tai-dac-cu-chu-tich-trung-quoc-2018031710212707.htm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét