Thứ Năm, 11 tháng 1, 2018

Sốc: Thủ tướng phán "Tính GDP còn quá lòng thòng"

"Chẳng thà mình không nói để người ta tưởng mình ngu. Còn hơn là mở miệng ra để người ta không còn nghi ngờ gì nữa." Câu này ứng nghiệm với bác Thủ tướng. Đọc mấy câu trích nguyên văn lời bác trong bài này càng khẳng định bác chẳng biết gì về kinh tế. "Bao nhiêu ô tô, nhà lầu, xe hơi, rượu vang, thịt bò tiêu thụ rất lớn, mà không được đưa vào GDP, chủ yếu tính GDP từ đầu tư nhà nước”. Xin thưa ô tô khác gì xe hơi ? thịt bò toàn nhập khẩu làm sao được phép tính vào GDP của Việt Nam ? Nhìn lại các con số GDP đi, làm gì có chuyện chủ yếu tính từ đầu tư nhà nước. “Kinh tế không chính thức này" là kinh tế nào; chẳng lẽ ô tô, rượu vang, thịt bò bị bác liệt kê vào kinh tế không chính thức ? Chỉ sợ Tổng cục Thống kê đã tính GDP khống lên để các bác có thành tích tăng trưởng GDP năm 2017. Bác (cũng như bác tiền nhiệm) chỉ quan tâm đến tăng trưởng GDP, thích GDP nhưng chẳng hiểu gì về nó cả. Tuy nhiên, bác không ngu vì mục tiêu nâng vống GDP là để khoe (hay lừa) dân tỷ lệ nợ công trên thực tế đang thấp hơn những con số khủng do các chuyên gia tính toán, khi đó bác sẽ được tiếp tục vay nợ ào ào để có thêm các dự án chia nhau. Cũng không hiểu bác nói "bội số lớn" là có ý gì vì trong tóan học, "bội số là các số chia hết cho một số"; khi nói tới bội số thì nó phải đi kèm với một số cụ thể, tức là "bội số của A là các số chia hết cho A". Ví dụ "bội số của 3 là 3, 6, 9, 12, 15, ...". Bác phải dùng từ "mẫu số" mới đúng. Chắc vừa rồi đến thăm Viện toán học, nghe lỏm được mấy từ lạ nên đem ra khoe với dân tài chén. Trong bài này còn có một số phát biểu đáng thương nữa của bác, nhưng bình luận như trên là đủ rồi. 
Thủ tướng: phương pháp tính GDP còn quá lòng thòng
Tư Hoàng, 8/1/2018, (TBKTSG Online) - Phát biểu tại hội nghị ngành tài chính sáng 8-1 tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng mức tăng trưởng GDP thực tế của Việt Nam có thể còn cao hơn so với tính toán. Thủ tướng nói: “Phương pháp tính GDP còn quá lòng thòng, bao nhiêu ô tô, nhà lầu, xe hơi, rượu vang, thịt bò tiêu thụ rất lớn, mà không được đưa vào GDP, chủ yếu tính GDP từ đầu tư nhà nước”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại
 hội nghị ngành tài chính ngày 8-1 ở Hà Nội. Ảnh:TH
Kinh tế không chính thức này mà tính được thì tổng GDP của Việt Nam sẽ tăng nhiều, với bội số lớn như vậy thì nợ công sẽ có dư địa hơn để đầu tư cho nhu cầu phát triển. Chúng ta còn nhiều vùng khó khăn”, người đứng đầu Chính phủ bổ sung thêm.


Theo ông, còn tình trạng "khập khiễng" trong chi ngân sách nhà nước. Chi thường xuyên năm nào cũng vượt dự toán, thậm chí có xu hướng tăng lên; trong khi chi cho đầu tư phát triển đã tăng lên nhưng chưa tương xứng với yêu cầu thực tế. Thủ tướng đề nghị Bộ Tài chính cần rà soát kỹ các điểm nghẽn, các bất cập trong chi ngân sách để khắc phục sớm tình trạng này.

Thủ tướng cho rằng, đang có nhiều mối quan ngại về công tác quản lý tài sản công; còn tình trạng thất thoát, lãng phí lớn trong quản lý tài sản công, thậm chí còn để các nhóm lợi ích “làm phép” để hưởng lợi khổng lồ trên tài sản công.

“Tôi xin nêu một ví dụ mới nhất, đó là trường hợp bán nhà công sản cho Vũ “nhôm” diễn ra ở thành phố Đà Nẵng. Nhà nước được cái gì?”, Thủ tướng dẩn chứng và đề nghị Bộ Tài chính khẩn trương xây dựng dữ liệu quốc gia về tài sản công, xây dựng cơ chế quản lý chặt chẽ, đặc biệt ngăn chặn tình trạng nhóm lợi ích thao túng, hưởng lợi trên tài sản công quốc gia.

Thủ tướng chỉ đạo giám đốc các sở tài chính, cục trưởng ngành thuế, hải quan và kho bạc nhà nước phải tham mưu tốt cho ủy ban nhân dân tỉnh về chính sách. Theo ông, không thể để xảy ra tình trạng giá đất 50 triệu đồng trong thực tế mà khi trình Hội đồng nhân dân chỉ là 5 triệu đồng. "Ngành tài chính phải làm gương tham mưu chính sách này cho địa phương”.

Bên cạnh đó, việc cổ phần hóa, hay bán vốn Nhà nước phải theo lộ trình chặt chẽ, đảm bảo tính công khai minh bạch. Thủ tướng cho rằng, tình trạng tham nhũng, tiêu cực trong ngành tài chính vẫn đáng lo ngại, ví dụ như vẫn còn tình trạng cán bộ ngành hải quan tiếp tay cho buôn lậu, gian lận thương mại, cán bộ thuế "đi đêm" với doanh nghiệp.

Bộ Tài chính phải sắp xếp lại bộ máy, giảm biên chế theo lộ trình khi toàn ngành hiện nay có bộ máy đồ sộ với trên 72.000 người, trong đó ngành thuế có 42.000 người, hải quan có trên 10.000 người.
http://www.thesaigontimes.vn/267491/Thu-tuong-phuong-phap-tinh-GDP-con-qua-long-thong.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét