Thứ Hai, 20 tháng 2, 2017

Nga đã thanh toán hết nợ, bao giờ Việt Nam ?

Nga sẽ sớm thanh toán hết nợ nần thời Xô Viết
20/02/2017 Bộ Tài chính Nga mới đây cho biết đã lên kế hoạch thanh toán hết số dư nợ được “thừa kế” từ Liên Xô ngay trong năm 2017. Như vậy, trong hơn 15 năm trở lại đây, dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Putin, Moscow đã gần như hoàn thành việc trả hết các khoản nợ gốc và lãi vay của các quốc gia vốn tồn tại từ thời Xô Viết.

Người dân Nga trong một buổi lễ kỉ niệm cuộc Cách mạng 
Tháng 10 vĩ đại tại Quảng trường Đỏ. Ảnh: Sputnik.
RT hôm 20-1 trích dẫn nguồn tin từ Bộ Tài chính Nga cho biết Moscow trong vòng 1 tuần đã hoàn trả khoản nợ khoảng 60.6 triệu USD cho Macedonia. Điều này có nghĩa là Nga hiện chỉ còn nợ 125.2 triệu USD được “thừa kế” từ Liên Xô với Bosnia và Herzegovina. Hai quốc gia vốn được hình thành sau Nam Tư tan rã và giành được quyền đòi lại một phần nợ trước đó của Liên Xô.

“Các thỏa thuận liên quan đến việc trả nợ nước ngoài đã đều được thông qua sau một thời gian dài thương lượng. Nếu không có gì đột biến, các thỏa thuận liên quan đến việc thanh toán các khoản nợ sẽ được giải quyết ngay trong mùa hè tới”, một nguồn tin từ Bộ Tài chính Nga tiết lộ cho tờ Izvestia và cho biết dư nợ sẽ được xóa bỏ sau 45 ngày thỏa thuận được ký kết.


Khoản nợ nước ngoài nói trên được hình thành khi quan hệ thương mại giữa Liên Xô và Nam Tư gặp phải những vấn đề do sự khác biệt về giá trị của các mặt hàng trao đổi.

Giải thích về khoản nợ, chuyên gia kinh tế Nga, ông Aleksandr Bazykin cho biết, “Các cuộc giao thương của Liên Xô và Nam Tư diễn ra rất đặc biệt, một mặt, Liên Xô cung cấp cho Nam Tư các sản phẩm quốc phòng và năng lượng. Đổi lại, Nam Tư sẽ cung cấp các mặt hàng tiêu dùng cho Liên Bang Xô Viết. Theo đó, các khoản nợ xuất hiện do khác biệt về giá trị xuất, nhập khẩu”.

Được biết, sau khi Liên bang Xô viết tan rã vào tháng 12-1991, các nước Cộng hòa thuộc Liên Xô cũ đã ký một Hiệp định, dựa trên các điều khoản của Công ước Vienna năm 1983, để phân chia tỷ lệ “thừa kế” của từng quốc gia trên cơ sở các đóng góp của họ cho Liên bang.

Theo đó, Nga để đổi lại quyền thừa kế lớn nhất bao gồm vị trí Ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, 61,34 % tài sản của Liên bang Xô viết, bao gồm đa số kho vũ khí và công nghệ, đã phải gánh khoản nợ nước ngoài lên tới 66 tỷ USD.

Từ năm 2000 đến năm 2009, Nga đã hoàn tất trả số nợ khoảng 60 tỷ USD cho các ngân hàng thế giới thuộc Câu lạc bộ Paris và London, giải quyết hoàn toàn các khoản nợ với phương Tây.

Mới đây nhất, tháng 5-2016, Moscow đã hoàn trả toàn bộ khoản nợ “thừa kế” của Liên Xô, bao gồm 1,7 tỷ USD cho Kuwait và Hàn Quốc.

Như vậy, trong hơn 15 năm trở lại đây, dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Putin, Moscow đã gần như hoàn thành việc trả hết các khoản nợ gốc và lãi vay của các quốc gia vốn tồn tại từ thời Xô Viết.

Phùng Nguyễn
http://cand.com.vn/The-gioi-24h/Nga-se-som-thanh-toan-het-no-nan-thoi-Xo-Viet-429177/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét