Chủ Nhật, 10 tháng 3, 2024

Sản xuất vũ khí của Nga khiến giới hiếu chiến Châu Âu lo lắng

Sản xuất vũ khí của Nga khiến các nhà hoạch định chiến tranh của Châu Âu lo lắng
Nguồn: báo Guardian - Trong khi Ukraine đang nỗ lực tìm kiếm nguồn đạn dược, vũ khí và thiết bị phòng thủ, Nga đã chủ trì tăng cường sản xuất công nghiệp ồ ạt trong hai năm qua, vượt xa những gì nhiều nhà hoạch định quốc phòng phương Tây mong đợi khi Vladimir Putin phát động cuộc xâm lược.

Tổng chi tiêu quốc phòng đã tăng lên khoảng 7,5% GDP của Nga, chuỗi cung ứng đã được thiết kế lại để đảm bảo nhiều đầu vào quan trọng và trốn tránh các lệnh trừng phạt, đồng thời các nhà máy sản xuất đạn dược, phương tiện và thiết bị đang hoạt động suốt ngày đêm, thường theo ca bắt buộc 12 giờ với tăng gấp đôi thời gian làm thêm để duy trì cỗ máy chiến tranh của Nga trong tương lai gần.

Sự chuyển đổi đã đặt quốc phòng vào trung tâm nền kinh tế Nga. Putin tuyên bố trong tháng này rằng 520.000 việc làm mới đã được tạo ra trong khu liên hợp công nghiệp-quân sự, nơi hiện sử dụng khoảng 3,5 triệu người Nga, tương đương 2,5% dân số.

Theo phân tích của Moscow Times về dữ liệu lao động của Nga vào tháng 11, các thợ máy và thợ hàn trong các nhà máy sản xuất thiết bị chiến tranh của Nga hiện đang kiếm được nhiều tiền hơn nhiều nhà quản lý và luật sư cổ trắng.

Khi cuộc chiến của Nga ở Ukraine bước sang năm thứ ba, khoản đầu tư khổng lồ của Nga vào quân sự, được dự đoán là lớn nhất trong năm nay tính theo tỷ trọng GDP kể từ Liên Xô, đã khiến các nhà hoạch định chiến tranh châu Âu lo lắng. Họ cho rằng NATO đã đánh giá thấp khả năng của Nga trong việc thực hiện chiến tranh. duy trì một cuộc chiến lâu dài.

Một chỉ số quan trọng trong cuộc chiến pháo binh là việc sản xuất đạn pháo trong nước, mà các chuyên gia ước tính ở mức 2,5 triệu đến 5 triệu chiếc mỗi năm. Riisik gọi các xu hướng này là đáng lo ngại, lưu ý rằng sản lượng có thể đạt trên 4 triệu chiếc trong một hoặc hai năm tới. Việc nhập khẩu hơn một triệu quả đạn pháo từ Triều Tiên và kho dự trữ chiến lược lên tới hàng triệu quả đạn pháo, mang lại cho Nga thêm một tấm đệm.

Phần lớn trong số này được đưa vào tổ hợp công nghiệp-quân sự của Nga, một khối khổng lồ rộng lớn với gần 6.000 công ty, nhiều trong số đó hiếm khi có lãi trước chiến tranh. Nhưng những gì nó thiếu về hiệu quả đã được bù đắp bằng năng lực dự phòng và tính linh hoạt khi chính phủ Nga đột ngột tăng cường sản xuất quốc phòng vào năm 2022.

“Người Nga đã phải trả giá cho việc này trong nhiều năm. Họ đã trợ cấp cho ngành công nghiệp quốc phòng và nhiều người sẽ nói rằng lãng phí tiền bạc vì một ngày nào đó họ cần có khả năng mở rộng quy mô ngành này. Vì vậy, nó không hiệu quả về mặt kinh tế cho đến năm 2022, và rồi đột nhiên nó trông giống như một kế hoạch rất khôn ngoan.”

Điều đó khác biệt đáng kể so với các nhà sản xuất vũ khí phương Tây, đặc biệt là châu Âu, những người thường vận hành các hoạt động tinh gọn hoạt động xuyên biên giới và được thiết kế để tối đa hóa lợi nhuận cho các cổ đông.

Denis Volkov, giám đốc Trung tâm Levada, một công ty nghiên cứu xã hội học và thăm dò dư luận ở Moscow, cho biết: “Chiến tranh đã dẫn đến sự phân phối lại của cải chưa từng có, trong đó tầng lớp nghèo hơn được hưởng lợi từ chi tiêu của chính phủ cho khu liên hợp công nghiệp-quân sự”. “Công nhân tại các nhà máy quân sự và gia đình binh sĩ chiến đấu ở Ukraine đột nhiên có nhiều tiền hơn để chi tiêu. Thu nhập của họ đã tăng lên đáng kể.”

Cuộc thăm dò của Levada cho thấy 5-6% những người “trước đây không có đủ tiền để mua hàng tiêu dùng như tủ lạnh thì nay đã chuyển lên tầng lớp trung lưu”.

Nga sẽ trả chi phí đó bằng cách tăng chi tiêu quốc phòng lên gần 11 nghìn tỷ rúp (95,7 tỷ bảng Anh) vào năm tới, tăng 70%, lần đầu tiên sẽ vượt qua chi tiêu xã hội kể từ Liên Xô. Putin đang cố gắng tài trợ cho chiến tranh, duy trì chi tiêu xã hội và tránh lạm phát phi mã cùng một lúc, điều mà Alexandra Prokopenko, một học giả về quỹ tài trợ của Carnegie, gọi là “bộ ba bất khả thi”.

Hiện tại, giá dầu cao đang giúp giảm nhẹ tác động. Nhưng cuộc chiến này sẽ biến đổi nền kinh tế Nga từ bên trong.

Patricia Marins: Hiện tại, các doanh nghiệp Nga đang sản xuất gấp 3 đến 4 lần so với khối NATO ở hầu hết mọi mặt hàng quân sự. Nga vẫn còn nhiều vấn đề nhưng sản xuất không phải là một trong số đó.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét