Thứ Hai, 4 tháng 3, 2024

TP HCM: Giới trẻ kết hôn muộn gần 3 tuổi so với cả nước

Kìm hãm phát triển dân số là khó, nhưng vẫn làm được. Phát triển dân số thì cực kỳ khó, thậm chí không có cách nào làm được. Như kinh nghiệm thực tiễn của Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nga và nhiều nước Tây Âu cho thấy, họ đang bất lực trong việc gia tăng dân số, dù các chính phủ đều chi rất nhiều tiền cho việc này. Rất may VN không cực đoan trong giai đoạn kìm hãm phát triển dân số nên cơ hội để gia tăng dân số vẫn còn lớn, có thể làm được. Tuy nhiên, dù có gia tăng được thì dân số VN tới đây cũng sẽ tăng lên chậm và cao nhất, theo nhiều dự báo, chỉ lên tới khoảng 120-125 triệu dân rồi ổn định ở đó.
TP HCM: Giới trẻ kết hôn muộn gần 3 tuổi so với trung bình cả nước
Thống kê của Tổng cục Thống kê năm 2022 cho thấy độ tuổi kết hôn trung bình lần đầu của TP. HCM là 29,8 tuổi, cao hơn gần 3 tuổi so với số liệu chung của Việt Nam (26,9 tuổi). 
Theo Tổng cục Thống kê, Tuổi kết hôn lần đầu trung bình trên cả nước năm 2021 là 26,2 tuổi (cao hơn 0,5 tuổi so với năm 2020); năm 2022 là 26,9 tuổi.

TP. HCM không chỉ nằm trong nhóm 21 tỉnh thành có tỉ lệ sinh thấp nhất mà còn là địa phương có độ tuổi kết hôn muộn hơn so với các tỉnh thành khác trong cả nước.

Cụ thể, độ tuổi kết hôn trung bình lần đầu của TP. HCM là 29,8 tuổi, cao hơn gần 3 tuổi so với số liệu chung của Việt Nam (26,9 tuổi).

Theo các chuyên gia, việc người trẻ ngại kết hôn là xu hướng chung của thế giới chứ không riêng gì Việt Nam. Có thể thấy, người trẻ hiện có nhiều cơ hội, được lựa chọn nhưng cũng đi kèm với nhiều thách thức trong cuộc sống, kinh tế, cơ hội nghề nghiệp...

Trong đó, việc nuôi dạy một đứa con sau khi kết hôn cũng không thực sự không dễ dàng, cần có sự chuẩn bị kĩ càng về kinh tế lẫn tinh thần. Chưa kể tỉ lệ ly hôn cao và ngày càng tăng hiện nay cũng là lý do ảnh hưởng tới tâm lý sợ kết hôn ở người trẻ.

Ngoài ra, một bộ phận người trẻ muốn dành thời gian ổn định về sự nghiệp, chăm lo về tài chính để làm nền tảng cho hôn nhân. Một bộ phận người trẻ khác lại có xu hướng muốn tận hưởng cuộc sống tự do, vui chơi, hưởng thụ trước khi bước vào cuộc sống hôn nhân. Cùng với đó, yêu cầu của người trẻ về hôn nhân cũng ngày càng cao, họ yêu cầu người bạn đời phải có sự hòa hợp với họ về tâm hồn, phải có nền tảng tài chính, sự nghiệp... Những nguyên nhân này đang khiến người trẻ ngày càng có xu hướng kết hôn muộn.

Việc kết hôn trễ dẫn đến có con cái muộn cũng đang là điều khiến ngành y tế quan tâm. Theo các chuyên gia y tế, giai đoạn vàng trong độ tuổi sinh sản của nữ giới là từ 20 - 25 tuổi, đây là giai đoạn buồng trứng phát triển tối ưu, ít gặp bất thường nhất. Tuy nhiên, xu hướng hiện nay của phần lớn người trẻ cần ổn định sự nghiệp trước nên thường chọn kết hôn và có con muộn.

Điều này dẫn đến thực tế phụ nữ có thai ở độ tuổi lớn hiện đã tăng lên so với chừng chục năm về trước. Trong đó, ghi nhận tại bệnh viện vào khoảng 10% phụ nữ mang thai trên 30 tuổi, nhiều sản phụ đối mặt với những bệnh lý nguy hiểm. Với những sản phụ lớn tuổi khi mang thai (từ 35 tuổi trở nên) thì nguy cơ em bé gặp phải những bất thường cũng sẽ cao.


Lý giải về xu hướng kết hôn muộn

Rất nhiều lý do được các bạn trẻ đưa ra biện minh cho việc kết hôn muộn như: vấn đề tài chính, chưa chuẩn bị tâm lí, ngại đỗ vỡ... Trong khi Việt Nam đang phải đối mặt với thực trạng chênh lệch mức sinh đáng kể giữa các vùng.

Cụ thể, Theo Tổng cục Thống kê, Tuổi kết hôn lần đầu trung bình trên cả nước năm 2021 là 26,2 tuổi (cao hơn 0,5 tuổi so với năm 2020); năm 2022 là 26,9 tuổi.

Khu vực thành thị có độ tuổi kết hôn rất muộn. Điển hình như TP Hồ Chí Minh: Năm 2022 độ tuổi kết hôn trung bình lần đầu là 29,8 tuổi.

Tỉ lệ người độc thân đang có xu hướng tăng nhanh từ 6,23% năm 2004 lên 10,1% năm 2019. Một trong những biện pháp Chính phủ đưa ra để giải quyết mức sinh thấp là tập trung vận động nam, nữ thanh niên không kết hôn muộn, không sinh con muộn. Thế nhưng, ngày càng nhiều người trẻ trì hoãn hôn nhân để theo đuổi những ưu tiên của bản thân.

Kết hôn sớm hay muộn không còn là câu chuyện của cá nhân nữa mà xét về vĩ mô, điều này gây thiếu hụt nguồn lao động cho xã hội. Dẫu biết là thế, nhưng một số người trẻ vẫn cho rằng vấn đề kết hôn sớm, hay muộn nằm ở quan điểm, lựa chọn của mỗi người bởi suy cho cùng đích đến vẫn là hạnh phúc hậu hôn nhân.

https://vtv.vn/xa-hoi/tp-ho-chi-minh-gioi-tre-ket-hon-muon-hon-ca-nuoc-gan-3-tuoi-2024030319492257.htm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét