Chủ Nhật, 24 tháng 3, 2024

Hà Nội: Giá căn hộ tăng theo tuần, người mua 'hụt hơi'

Hà Nội: Giá căn hộ tăng theo tuần, người mua 'hụt hơi'
Từ cuối năm ngoái đến nay, giá nhiều chung cư đã qua sử dụng tại thủ đô đã liên tục leo thang. Nhiều tòa căn hộ đã tăng vài trăm triệu đồng/căn chỉ trong một thời gian ngắn trước sự ngỡ ngàng của người mua nhà.

Dữ liệu mới nhất từ Batdongsan.com.vn cho thấy giá rao bán trung bình của chung cư ở Hà Nội trong 2 tháng đầu năm đang "leo thang", tăng đến 17% so với cùng kỳ 2023, trong đó không ít dự án tăng giá trên 20%.

Trong danh sách các dự án chung cư chứng kiến giá rao bán tăng mạnh tại Hà Nội, Royal City, The Pride, Khu đô thị Mỹ Đình Sông Đà – Sudico, Sun Grand City có giá tăng 33%, Mipec Rubik 360 và Vinhomes West Point tăng 28%, Chung cư Đại Thanh tăng 27%, Seasons Avenue tăng 26%.

Người mua "hụt hơi"

Cách đây 3 tháng, chị T.T.H.T (Hà Nội) có nhu cầu mua căn hộ khoảng 100 m2 tại một khu đô thị thuộc quận Nam Từ Liêm. Đây là dự án đã có tuổi đời gần 20 năm, căn hộ cũng không còn mới, chị T. chọn vì nghĩ giá cả sẽ phù hợp với tầm tài chính hạn chế của gia đình.

Nhưng chị T. không ngờ rằng giá căn hộ cũ tại khu đô thị này lại leo thang không ngừng. Ban đầu môi giới báo giá căn hộ 3 phòng ngủ rơi vào tầm 3,7 tỷ đồng, tuy nhiên đúng 1 tuần sau, môi giới cho biết chủ nhà yêu cầu phải được 3,9 tỷ đồng, không bao thuế phí thì mới bán. Chưa hết, ít lâu sau, chị T. lại nhận được thông báo giá căn hộ đã lên 4 tỷ đồng.

Chị T. chia sẻ, giá chung cư tăng nhanh không kém gì thời điểm sốt đất, nhưng với người mua ở thực như chị thì không thể chạy theo mức giá này được. Chính vì thế chị đành chấp nhận đi thuê trọ, đợi thị trường bình ổn rồi tìm mua sau.

Tương tự, anh Đ.V.M (Hà Đông) kể, hồi giữa tháng 12/2023 vừa qua, anh hỏi giá căn hộ 58m2 ở quận Cầu Giấy thì được báo giá 3 tỷ đồng. Gần 1 tháng sau, khi định xuống tiền mua, anh liên hệ lại với môi giới thì giá đã lên 3,2 tỷ đồng.

Anh M. chia sẻ, anh đã hỏi lý do vì sao cùng một căn hộ, trong thời gian ngắn mà mức giá lại thay đổi nhanh chóng mặt, môi giới trả lời rằng chủ nhà tự nâng để hợp với xu thế của thị trường, tránh thiệt thòi so với người khác. Chính vì vậy, anh chưa thể theo kịp với giá cả leo thang từng ngày như này. Anh M. cũng không thể vay thêm được nữa và cũng không muốn vay, vì có cảm giác có hiện tượng thổi giá.

Tương tự, có ý định mua nhà từ cuối năm ngoái, hướng đến các dự án chung cư đã qua sử dụng với mức giá khoảng trên 2 tỷ đồng, gia đình anh B. (Hà Nội) dự kiến mua căn hộ 2 phòng ngủ, 70m2 tại dự án ICID ở Lê Trọng Tấn.

Giá thị trường ở thời điểm đó khoảng 2,2 tỷ đồng/căn nhưng sau Tết, khi hỏi lại môi giới để chốt căn, anh B. bất ngờ khi giá căn hộ đã tăng lên 2,6 tỷ đồng.

Mức giá căn hộ tăng quá nhanh khiến anh B. rơi vào thế "tiến thoái lưỡng nan" trong bài toán mua nhà. Nếu vẫn mua, áp lực tài chính sẽ lớn hơn do phải vay thêm nợ. Song nếu không mua ngay, sợ rằng giá căn hộ sẽ tiếp tục tăng, những người có không quá nhiều tiền như anh không còn cơ hội sở hữu nhà ở.

Môi giới cũng khó chốt đơn

Trước tình trạng giá chung cư tăng cao trong thời gian ngắn, nhiều môi giới cho rằng một trong những nguyên nhân là do có hiện tượng chủ nhà tăng giá theo phong trào, khi người này bán cao thì người kia cũng không muốn kém, chính điều này đã tạo nên mặt bằng mới. Các chủ nhà cho rằng, hiện thị trường không dồi dào về nguồn cung mới, nhất là các dự án vị trí trung tâm, do đó giá chung cư phải cao thì mới hợp lý, kể cả chung cư đã xuống cấp.

Tuy nhiên, theo môi giới, việc chủ nhà đua nhau nâng giá quá cao khiến hầu hết khách đều e ngại, giảm sự quan tâm và từ bỏ ý định mua.

Chị N.T.D (một môi giới ở Hà Nội) chia sẻ, tuần trước, chị có nhận bán một căn nhà trong ngõ ở quận Hoàng Mai. Lúc gửi bán, chủ nhà rao giá 3,1 tỷ đồng có thương lượng. Tuy nhiên, khi có khách đã trả giá trên thì chủ nhà lại "nổi hứng" đòi 3,5 tỷ đồng mới bán khiến giao dịch không thành công do người mua không thu xếp được tài chính.

Chị D. chia sẻ thêm, nghề môi giới như chị là kết nối chủ nhà với người mua. Nhưng khi chủ nhà thay đổi giá bán, người phải chịu khách hàng "mắng" là môi giới. Chưa kể, giao dịch không thành công, những người môi giới cũng không có hoa hồng.

Anh N.V.K, một môi giới nhà đất lâu năm tại Hà Nội chia sẻ, việc chốt giao dịch rất khó khăn do nhiều chủ nhà không có tâm lý thực sự muốn bán khi giá đang biến động.

Anh K. chia sẻ, nhiều chủ nhà là nhà đầu tư sở hữu nhiều căn hộ chung cư. Khi thấy thị trường có nguồn cung khan hiếm, họ sẵn sàng nâng giá với suy nghĩ nếu bán được thì lãi lớn, còn không bán được thì cho thuê vì hiện giá chung cư đang tăng, làm cách nào họ cũng có lợi.

Anh dẫn chứng, đã gặp nhiều trường hợp khách đồng ý mua nhưng chủ nhà vẫn sẵn sàng "quay xe" đòi tăng giá vì lý do "thị trường giờ hiếm nhà bán".

Anh K. chia sẻ thêm, giá chung cư bị thổi lên cao khiến môi giới nhà đất giờ cũng rất vất vả để bán hàng. Với những căn giá hợp lý, những môi giới thậm chí phải vào cọc ngay để chủ nhà không thay đổi. Rồi sau đó mới tìm khách để bán. Việc đặt cọc này cũng rất rủi ro cho môi giới vì nếu không bán được thì sẽ mất một số tiền lớn.

Theo những môi giới trên, đa phần việc thay đổi giá bán tăng lên của chủ nhà không tạo được giao dịch thành công. Người mua cảm giác như bị lừa và một phần cũng do không thu xếp được tài chính cao hơn.

Thực tế cho thấy, giá căn hộ thứ cấp trên thị trường bất động sản đã tăng trung bình từ 40 - 50% trong 5 - 7 năm qua, nhiều dự án đã ghi nhận mức tăng gấp đôi.

Đơn cử như các tòa thuộc phân khu S, GS, dự án Vinhomes Smart City, mức giá mở bán thời điểm 2018 - 2020 chỉ khoảng 35 - 45 triệu đồng/m2, hiện thị trường thứ cấp đang giao dịch ở ngưỡng 55 - 65 triệu đồng/m2, mức tăng giá khoảng 65%.

Dự án Home City Trung Kính ở quận Cầu Giấy năm 2016-2017 chỉ ngoài 30 triệu đồng/m2, hiện đang giao dịch thứ cấp ở mức hơn 60 triệu đồng/m2. Dự án The Nine Phạm Văn Đồng cũng tăng từ mức 40-55 triệu đồng/m2 năm 2020 lên 75-80 triệu đồng/m2.

Ngay tại những chung cư đã đi vào hoạt động nhiều năm, mức giá cũng tăng mạnh. Tại Long Biên, dự án Mipec Riverside mở bán năm 2014 chỉ 2,5 - 3 tỷ đồng/căn, hiện giá thứ cấp ở mức 4,5 - 6 tỷ đồng/căn hộ tuỳ diện tích.

Theo nhìn nhận của nhiều chuyên gia bất động sản, nếu không cải thiện sớm nguồn cung thì áp lực giá nhà chung cư tại các đô thị lớn sẽ tiếp tục tăng trong năm năm tới. Việc tìm căn hộ sẽ càng khó khăn đối với người có thu nhập hạn chế, gia đình trẻ, gia đình từ vùng nông thôn về thành phố không chỉ trong năm nay, mà sẽ còn kéo dài qua các năm 2025-2026.

Nguồn: Trên mạng.

xem thêm: https://laodong.vn/bat-dong-san/chu-nha-dot-ngot-be-keo-tang-gia-nha-trong-ngo-theo-tuan-nhieu-khach-hang-o-ha-noi-hut-hang-1317900.ldo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét