Thứ Năm, 28 tháng 3, 2024

9 bài học giúp bạn khoẻ mạnh và trường thọ

9 bài học giúp bạn khoẻ mạnh và trường thọ
Người xưa sáng ăn no, trưa ăn no, tối ăn nhẹ. Con người ngày nay thì ngược lại, buổi sáng bất cẩn, buổi trưa ứng phó, buổi tối ăn no là căn nguyên của mọi bệnh tật. 
Cuốn “Hoàng Đế Nội Kinh” nói rất rõ ràng: “Giận dữ hại gan, vui quá hại tim, buồn quá hại phổi, lo lắng hại lá lách, sợ hãi hại thận, mọi bệnh tật đều do Khí gây ra”. Bạn không nên trở thành tù nhân của cảm xúc, bạn phải làm chủ và kiểm soát cảm xúc của mình.

1. Ăn đủ bữa, dinh dưỡng hợp lý và khoa học
Người xưa sáng ăn no, trưa ăn no, tối ăn nhẹ. Con người ngày nay thì ngược lại, buổi sáng bất cẩn, buổi trưa ứng phó, buổi tối ăn no là căn nguyên của mọi bệnh tật.

Bữa sáng tương đương với việc uống một viên thuốc bổ, là bữa ăn quan trọng nhất, bạn phải ăn một bữa sáng đủ chất dinh dưỡng.

Thức ăn chủ yếu nên có rau và trái cây, bữa sáng kém dinh dưỡng, rất khó bổ sung vào buổi trưa hoặc buổi tối.

2. Hút thuốc có hại

Hút thuốc lá là thói quen nguy hiểm, dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, được ví như "bộ ba tử thần":Viêm phế quản: Hút thuốc lá gây kích ứng và viêm nhiễm đường hô hấp, dẫn đến viêm phế quản mãn tính.

Khí phế thũng: Hút thuốc lá phá hủy các phế nang, khiến phổi mất khả năng trao đổi khí hiệu quả, dẫn đến khí phế thũng.

Ung thư phổi: Hút thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư phổi. Hít phải các chất độc hại trong thuốc lá có thể gây ra các đột biến gen, dẫn đến phát triển thành ung thư.

3. Dinh dưỡng quá mức cũng có hại

Ăn uống quá nhiều dẫn đến dư thừa dinh dưỡng cũng gây hại cho cơ thể, tương tự như việc trúng độc.

Nước đóng vai trò thiết yếu cho mọi hoạt động sống của con người. Uống đủ 8 ly nước mỗi ngày giúp thanh lọc cơ thể, hỗ trợ trao đổi chất và duy trì các chức năng sinh lý quan trọng.

Nhiều người chỉ uống nước khi cảm thấy khát. Tuy nhiên, đây là một quan niệm sai lầm. Nên uống nước đều đặn trong ngày, không nên đợi khát mới uống.

Các loại đồ uống như trà, nước ngọt, cà phê, bia không thể thay thế cho nước. Nên uống trà nhạt thay vì trà đậm đặc.

4. Cảm xúc là nguồn gốc sinh ra bệnh tật

Cuốn “Hoàng Đế Nội Kinh” nói rất rõ ràng: “Giận dữ hại gan, vui quá hại tim, buồn quá hại phổi, lo lắng hại lá lách, sợ hãi hại thận, mọi bệnh tật đều do Khí gây ra”.

Bạn không nên trở thành tù nhân của cảm xúc, bạn phải làm chủ và kiểm soát cảm xúc của mình, đừng để cảm xúc điều khiển bạn. Điều quan trọng cần nhớ là cảm xúc quá độ là ngọn đuốc sinh ra mọi bệnh tật.

Do đó, kiểm soát và điều chỉnh cảm xúc, không để cảm xúc chi phối hành vi của bản thân cũng là một biện pháp để bảo vệ sức khoẻ.

5. Đi bộ là một cách rèn luyện sức khỏe rất tốt

Ăn uống, ngủ nghỉ hay vận động đều là thước đo cho sức khoẻ. Tuy nhiên, chúng đều cần có sự chừng mực.

Để giữ gìn sức khoẻ, ngoài ăn uống khoa học và nghỉ ngơi hợp lý, bạn nên kết hợp với vận động thường xuyên. Bạn có thể thực hiện theo cách đơn giản và tiết kiệm nhất nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả, đó là đi bộ nửa tiếng mỗi ngày.

Nên rèn luyện thói quen tập thể dục khi còn trẻ và duy trì cân nặng ở mức cân đối. Nhắc đến giảm cân, thì nói luôn dễ hơn làm, bản thân nó không hề dễ dàng, mấu chốt là gì? Điều bạn cần làm là hạn chế ăn uống và tập luyện nhiều hơn, nhưng mấy ai làm được?

6. Tác hại của rượu bia

Uống rượu bia quá mức, đặc biệt là say rượu, gây tổn hại nghiêm trọng cho gan.

Theo nghiên cứu quốc tế, hút thuốc lá và uống rượu bia là hai lối sống không lành mạnh nhất.

7. Ảnh hưởng của gia đình

Một số chuyên gia cho rằng 70% bệnh tật của con người là do gia đình, 50% bệnh ung thư có liên quan đến môi trường trong gia đình.

Cãi vã thường xuyên ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. Tuy nhiên, im lặng quá lâu cũng không tốt, có thể dẫn đến ức chế và bế tắc.

Cô đơn còn khủng khiếp hơn cả sự nghèo khó. Vợ chồng hoà thuận, hạnh phúc góp phần nâng cao tuổi thọ, trong khi người cô đơn dễ gặp nhiều vấn đề sức khoẻ và có nguy cơ tử vong sớm cao hơn.

Làm thế nào để xây dựng gia đình hạnh phúc? Đây là một khía cạnh cần sự nỗ lực học hỏi không ngừng, trong đó cần giải quyết tốt 4 vấn đề:

Tôn trọng người lớn tuổi;
Giáo dục con cái chu đáo;
Xử lý hài hòa mối quan hệ mẹ chồng nàng dâu;
Duy trì tình cảm vợ chồng gắn bó, yêu thương.

Nhưng làm thế nào để duy trì tình cảm vợ chồng? Tuân thủ 8 nguyên tắc chung dưới đây:

Tôn trọng, tương kính;
Yêu thương lẫn nhau;
Tin tưởng đối phương;
Tương trợ lẫn nhau;
An ủi khi đối phương không vui;
Khuyến khích và động viên;
Nhường nhịn và tha thứ;
Hiểu và chấp nhận sự khác biệt.

Mỗi người đều có những tính cách và khuyết điểm riêng, bạn nên nhắc nhở bản thân: “Hãy bỏ qua, để cô ấy (anh ấy) làm những gì họ muốn, miễn là cô ấy (anh ấy) vui là được”.

Hãy vun đắp cho gia đình và hôn nhân hạnh phúc để có một cuộc sống viên mãn và khỏe mạnh.

Bí quyết sống khỏe mỗi ngày: 7 nguyên tắc vàng

Ăn đủ 3 bữa;
Ngủ đủ 8 tiếng;
Mỗi ngày tập thể dục nửa giờ;
Cười nhiều, đồng thời giữ sức khỏe về thể chất và tinh thần;
Đại tiện hàng ngày để loại bỏ chất thải và độc tố trong cơ thể;
Giữ hoà khí trong gia đình;
Không hút thuốc, không uống rượu.

Sức khỏe tốt bắt đầu từ những thói quen tốt mỗi ngày, nếu bạn khỏe mạnh mỗi ngày thì bạn sẽ khỏe mạnh suốt đời.

Hãy nhớ một nguyên tắc: 80% thực phẩm của bạn phải có nguồn gốc từ thực vật

Những thứ thuộc về động vật chỉ nên chiếm 20%. Con người hiện đại thì ngược lại, biết bao nhiêu bệnh tật ập đến, trong đó có béo phì, tiểu đường, Gout…

Nhiều người không có thói quen ăn trái cây, hãy nhớ rằng, mỗi ngày từ 2 đến 4 trái cây và 3 đến 5 loại rau củ có thể chống lại ung thư và bảo vệ tim mạch một cách toàn diện. Đây là chiến lược dinh dưỡng mới của thế kỷ 21, giúp nâng cao sức khỏe và phòng ngừa các bệnh tật.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét