Thứ Ba, 5 tháng 3, 2024

Hoan hô tất cả Thẩm phán tối cao đều đứng về phía ông Trump

Hoan hô tất cả chín Thẩm phán tối cao đều đứng về phía ông Trump
Chúc mừng ông D. Trump. Tôi luôn luôn ủng hộ ông. Hoan hô tất cả chín Thẩm phán tối cao đều đứng về phía ông Trump để khẳng định ông có quyền làm ứng cử viên tổng thống. Thực tế nhiều người chúng tôi đã dự báo Tối cao pháp viện sẽ tuyên bố các tiểu bang không có quyền cấm ông Trump ứng cử Tổng thống. Đó là vì nếu họ cấm, ít nhất 20 tiểu bang do Đảng dân chủ cầm quyền sẽ đồng loạt cấm ông Trump ra ứng cử Tổng thống vào tháng 11, tạo ra tiền lệ cho các kỳ bầu cử Tổng thống sau. Khi đó thể chế dân chủ ở Mỹ sẽ biến mất và Mỹ sẽ trở thành nước độc tài, do chính quyền trị, thực chất do Đảng cầm quyền ở các bang trị. Đảng cộng hoà cũng sẽ biến mất.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters).

Do đó chúng tôi tin chắc Tối cao pháp viện sẽ không cấm ông ứng cử để đảm bảo sự tồn tại của nền dân chủ Mỹ. Ông Trump sẽ được Tối cao pháp viện công nhận cựu Tổng thống có đặc quyền miễn trừ trong thời gian ứng cử và đường đến Nhà Trắng của ông vào đầu năm tới 2025 khá rộng rãi.

Thực tế hôm qua 4/3 Tòa án tối cao ra phán quyết rằng các bang không thể thi hành Mục 3 để loại bỏ một ứng cử viên tổng thống, một ngày trước Siêu Thứ Ba. Tòa án Tối cao ra phán quyết rằng cựu Tổng thống Donald Trump đủ điều kiện tranh cử, đảo ngược quyết định của Tòa án Tối cao Colorado cho rằng ông không đủ điều kiện làm ứng cử viên và bị loại khỏi cuộc bỏ phiếu cấp tiểu bang theo Mục 3 của Tu chính án thứ 14.

“[R] trách nhiệm thực thi Mục 3 đối với các quan chức và ứng cử viên liên bang thuộc về Quốc hội chứ không phải các Bang. Do đó, phán quyết của Tòa án Tối cao Colorado không thể có hiệu lực,” lệnh của 
Tòa án tối cao viết . “Tất cả chín thành viên của Tòa án đều đồng ý với kết quả đó.”

Lệnh này được ban hành vào ngày 4/3, chỉ một ngày trước khi hơn chục bang tổ chức bầu cử sơ bộ.

Thẩm phán Amy Coney Barrett đã viết một bài khẳng định quan điểm đồng tình riêng biệt, bà đặc biệt nhấn mạnh sự nhất trí 100% của 
Tòa án tối cao.

Bà viết: “Tòa án đã giải quyết một vấn đề mang tính chính trị trong mùa bầu cử Tổng thống đầy biến động. “Đặc biệt trong hoàn cảnh này, các bài viết về Tòa án nên hạ nhiệt độ cả nước xuống chứ không phải tăng lên. Vì mục đích hiện tại, sự khác biệt của chúng ta không còn quan trọng bằng sự nhất trí của chúng ta: Tất cả chín Thẩm phán đều đồng ý về kết quả của vụ án này. Đó là thông điệp mà người Mỹ nên mang về nhà.”

Tuy nhiên, Thẩm phán Coney Barrett đã không đồng tình với phần của lệnh phản đối vai trò của luật pháp liên bang trong việc thực thi Mục 3.

Các thẩm phán Sonia Sotomayor, Elena Kagan và Ketanji Brown Jackson cũng gặp vấn đề với việc đưa ra ý kiến ​​về luật pháp liên bang

Họ đã viết một lệnh đồng tình khác rằng mặc dù tất cả chín thành viên đều đồng ý rằng Colorado không thể thực thi Mục 3, nhưng ba thẩm phán cho rằng ý kiến ​​lẽ ra phải kết thúc ở đó.

“Mặc dù ở đây chỉ có hành động của một Bang riêng lẻ được đề cập, nhưng đa số đều phản đối việc các chủ thể liên bang nào có thể thực thi Mục 3 và cách họ phải làm như vậy,” ý kiến ​​viết. “Khi làm như vậy, đa số sẽ đóng cửa các phương tiện thực thi tiềm năng khác của liên bang. Chúng tôi không thể tham gia vào một ý kiến ​​quyết định những vấn đề quan trọng và khó khăn một cách không cần thiết, và do đó chúng tôi chỉ đồng tình trong phán quyết.”

Tính đến giữa tháng 2, các luật sư của Trump đã báo cáo 88 thách thức đối với tư cách của Tổng thống Trump ở 45 bang theo đạo luật thời Nội chiến.

Ngoài Tòa án Tối cao Colorado, ngoại trưởng Maine và một thẩm phán Illinois cũng đã ra phán quyết rằng Tổng thống Trump không đủ tư cách sau khi phát hiện ra rằng ông đã tham gia vào một cuộc “nổi loạn” vì hành động của mình vào ngày 6 tháng 1 năm 2021. 

Cả ba trường hợp bị loại đều được giữ nguyên để chờ xử lý phán quyết của tòa án cấp cao hơn. Thực tế cho đến nay chưa có bang nào thực sự loại bỏ Tổng thống Trump khỏi bất kỳ cuộc bỏ phiếu nào.

Các thẩm phán đã nghe các cuộc tranh luận vào ngày 8 tháng 2, trong đó nhiều người trong số họ bày tỏ sự hoài nghi rằng Mục 3 nhằm trao quyền cho từng bang trong cuộc bầu cử quốc gia cho vị trí tổng thống và bày tỏ lo ngại về việc khẳng định quyền lực đó có thể ảnh hưởng như thế nào đến các cuộc bầu cử trong tương lai.

Luật sư Jonathan Mitchell đã lập luận rằng Mục 3 không áp dụng cho Tổng thống Trump; ngày 6 tháng 1 năm 2021 không phải là một cuộc nổi dậy; và rằng chỉ Quốc hội mới có thể loại một ứng cử viên tổng thống theo Mục 3. Trong khi Hạ viện luận tội Tổng thống Trump vào tháng 1 năm 2021 chỉ bằng một điều khoản luận tội và bị cáo buộc kích động nổi dậy, Thượng viện sau đó đã tuyên trắng án cho cựu tổng thống về các cáo buộc.

Luật sư Jason Murray, đại diện cho sáu cử tri Colorado, lập luận rằng Mục 3 và luật tiểu bang Colorado cùng cho phép tiểu bang loại Tổng thống Trump khỏi tư cách ứng cử viên và kêu gọi Tòa án Tối cao xác nhận kết luận của Colorado đối với tất cả các tiểu bang.

Ý kiến ​​này đã được nhiều tòa án cấp dưới mong đợi rất nhiều, khiến họ không thể xác định được hàng chục thách thức bỏ phiếu được đệ trình ở hầu hết các bang. Gần nửa trăm bản tóm tắt amicus đã được các quan chức, nhà lập pháp, chuyên gia pháp lý và cử tri đệ trình trong những ngày dẫn đến các cuộc tranh luận bằng miệng.

Phần 3 của Tu chính án thứ 14 ban đầu được viết để ngăn chặn những người đào ngũ đã rời nhiệm sở để gia nhập Liên minh miền Nam quay trở lại vị trí của họ. Nó quy định rằng những người đã tuyên thệ nhậm chức và sau đó tham gia vào các cuộc “nổi loạn” hoặc “nổi loạn” không thể giữ chức vụ nếu không có 2/3 số phiếu từ Quốc hội loại bỏ tình trạng khuyết tật.

Kể từ ngày 7 tháng 1 năm 2021, các nhà hoạt động đã quảng bá lý thuyết pháp lý rằng Tổng thống Trump bị loại theo quy chế này, yêu cầu các quan chức bầu cử hàng đầu trên toàn quốc cấm ông tham gia các cuộc bầu cử trong tương lai. Sau khi tòa án Colorado xét xử vụ việc vào cuối năm ngoái và đưa ra phán quyết đầu tiên liên quan đến ngày 6 tháng 1 và một “cuộc nổi dậy”, các phán quyết của Mục 3 đã lan sang các bang khác.

Colorado bị loại

Vụ kiện ở Colorado đã được đưa ra vào mùa hè năm ngoái, và theo luật bầu cử của bang, vụ việc này phải được xét xử ngay lập tức. Tuy nhiên, một thẩm phán tòa án quận đã trì hoãn vụ án khoảng hai tháng trước khi tổ chức phiên tòa kéo dài một tuần.
Các nguyên đơn đã trình bày lời khai của nhân chứng, chuyên gia và hồ sơ phần lớn dựa trên báo cáo gây tranh cãi của Ủy ban tuyển chọn ngày 6 tháng 1. Bị đơn ban đầu của vụ án là Ngoại trưởng Colorado Jena Griswold, người không giữ chức vụ chính thức nào nhưng sau đó tuyên bố rằng cá nhân bà tin rằng Tổng thống Trump đã tham gia vào "cuộc nổi dậy" và kêu gọi Tòa án Tối cao khẳng định việc ông không đủ tư cách.

Thẩm phán tòa sơ thẩm đã không loại Tổng thống Trump. Đưa ra phán quyết bất ngờ xác định Tổng thống Trump đã tham gia vào “cuộc nổi dậy”, thẩm phán ra phán quyết rằng Mục 3 không áp dụng cho các tổng thống và ra lệnh cho ngoại trưởng bổ sung ông vào cuộc bỏ phiếu sơ bộ của bang.

Các nguyên đơn và luật sư của Tổng thống Trump đã kháng cáo vụ việc, Tòa án Tối cao Colorado khẳng định kết luận “nổi loạn” nhưng đảo ngược lệnh của tòa cấp dưới, ra lệnh cho Ngoại trưởng loại ông khỏi cuộc bỏ phiếu nếu vụ việc không được kháng cáo lên Tòa án Tối cao Hoa Kỳ. trước ngày 5 tháng 1.

Colorado GOP, một bên can thiệp vào vụ việc ban đầu, đã kháng cáo trong thời gian ngắn và việc loại bỏ vẫn được thực hiện một cách hiệu quả. Tổng thống Trump cũng kháng cáo và Tòa án Tối cao đã chọn nghe câu hỏi đơn giản hơn mà các luật sư của ông đặt ra: liệu Tòa án Tối cao Colorado có sai lầm khi ra lệnh loại Tổng thống Trump khỏi tư cách ứng cử viên hay không.

Tòa Tối cao Mỹ đảo ngược phán quyết chặn ông Trump tranh cử

05/03/2024 - (Dân trí) - Tòa án Tối cao Mỹ ra phán quyết nói rằng các bang không thể ngăn cựu Tổng thống Donald Trump tham gia bầu cử sơ bộ.

Tòa án Tối cao Mỹ ngày 4/3 đã đưa ra phán quyết có lợi cho cựu Tổng thống Donald Trump khi cho rằng các bang không thể loại ông khỏi cuộc bỏ phiếu sơ bộ.

Phán quyết này đã khép lại một vụ việc có thể tác động mạnh mẽ tới cục diện cuộc bầu cử năm 2024.

Trước đó, vào tháng 12/2023, Tòa án Colorado đã loại ông Trump khỏi danh sách ứng viên tổng thống của bang trong cuộc bầu cử Mỹ năm 2024. Diễn biến này đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử Mục 3 của Tu chính án thứ 14 được sử dụng để cấm một ứng viên tổng thống tham gia tranh cử.

Tòa án Colorado cho rằng ông Trump có vai trò trong vụ người ủng hộ ông bạo loạn nhà quốc hội Mỹ hôm 6/1/2021. Vì vậy, cơ quan tư pháp Colorado quyết định kích hoạt Tu chính án số 14 để loại ông Trump khỏi danh sách ứng viên trong cuộc bầu cử của bang.

Ông Trump bác bỏ cáo buộc, nhấn mạnh ông không liên quan tới vụ việc. Ông đã gửi đơn lên Tòa Tối cao, và tới ngày 4/3, phán quyết trên bị đảo ngược.

Điều khoản về hành vi "nổi loạn" nằm tại Mục 3, Tu chính án thứ 14. Theo đó, bất kỳ ai từng tuyên thệ bảo vệ hiến pháp nhưng sau đó lại tham gia vào "một cuộc nổi dậy chống lại hiến pháp" sẽ bị cấm đảm nhiệm các chức vụ tại quốc hội, quân đội, các cơ quan liên bang và tiểu bang.

Tòa án Tối cao cho biết Tòa án Colorado đã sai lầm khi cho rằng các bang có thể xác định liệu một ứng cử viên tổng thống hoặc ứng cử viên khác cho chức vụ liên bang có đủ điều kiện hay không.

Phán quyết nêu rõ rằng Quốc hội, chứ không phải các bang, được phép đặt ra các quy tắc về cách thực thi điều khoản của Tu chính án thứ 14 với các chức vụ cấp liên bang.

Các bang chỉ có quyền cấm những người tranh cử chức vụ cấp bang xuất hiện trên lá phiếu theo Mục 3.

Phán quyết cho biết: "Bởi vì Hiến pháp quy định Quốc hội, chứ không phải các bang, chịu trách nhiệm thực thi mục 3 đối với tất cả các quan chức và ứng cử viên liên bang, nên chúng tôi đảo ngược quyết định của Tòa án Colorado".

Vài phút sau phán quyết của Tòa Tối cao, ông Trump đã ca ngợi quyết định này trên mạng xã hội và gọi đây là: "Chiến thắng lớn cho nước Mỹ!!!"

Theo NBC News
https://dantri.com.vn/the-gioi/toa-toi-cao-my-dao-nguoc-phan-quyet-chan-ong-trump-tranh-cu-20240304234915231.htm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét