Thứ Ba, 22 tháng 2, 2022

Tuyên bố của chủ Blog toithichdoc.blogspot.com

Tuyên bố của chủ Blog toithichdoc.blogspot.com (FB Lê Việt Đức):
Hoan hô và nhất trí với Diễn đàn Toàn cầu Boston
Hoan hô Diễn đàn Toàn cầu Boston và cá nhân anh Nguyễn Anh Tuấn, nguyên Tổng biên tập VNnet, nay là Đồng sáng lập và Giám đốc Diễn đàn Toàn cầu Boston. Tôi tin tưởng Diễn đàn này có quan điểm vô tư nhất và chính xác nhất vì những người chủ chốt của Diễn đàn đều là những nguyên thủ quốc gia và chính trị gia cao cấp đã nghỉ hưu nên họ có cách nhìn khách quan hơn so với những người lãnh đạo đương chức. 
Tôi hoàn toàn tán thành cả 3 điểm trong Tuyên bố của Diễn đàn: 
(i) "Ucraina cam kết không gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và không chấp nhận đặt các loại vũ khí quân sự tấn công trên đất của mình". Đây là điều cực kỳ quan trọng, có tính chất quyết định đối với an ninh và hòa bình ở châu Âu và thế giới; 

(ii) "Nga cam kết tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ucraina trên bộ, trên không, trên biển và không gian mạng và chấm dứt các hành vi đe dọa sự toàn vẹn lãnh thổ của Ucraina và quyền tự quyết của người dân". 

Điều này tôi nghĩ Nga chấp nhận vì Nga chỉ mong muốn dùng Ukraine làm vùng đệm an ninh cho mình chứ hoàn toàn không muốn xâm chiếm lãnh thổ... của Ukraine. Một là vì Nga không thể đấu lại với các nước Phương Tây nếu muốn mở rộng lãnh thổ. Hai là vì lãnh thổ của Nga đã quá rộng, việc bảo vệ đã quá vất vả và tốn kém rồi.

(iii) "Cộng đồng thế giới cần xây dựng các quy tắc và định chế quốc tế mới có thực quyền để bảo vệ quyền, lợi ích và sự toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ của các quốc gia yếu về khả năng chống chọi với các hành động thù địch gây hấn của các quốc gia mạnh hơn". Không thể duy trì mãi trật tự thế giới chỉ có lợi cho các nước phương Tây và có tính cưỡng bức các nước nhỏ như hiện nay. 

Đặc biệt tôi hoan nghênh Tuyên bố của Diễn đàn Toàn cầu Boston không nhắc tới 
Crimea và cũng không kêu gọi Nga trả lại Crimea cho Ukraine cũng như không yêu cầu Nga ngừng cần thiệp vào khu vực Donbass của Ukraina. Tôi ủng hộ việc Nga giành lại Crimea. Nga can thiệp vào Donbass vì Ukraina cho phương Tây dùng lãnh thổ của mình đe dọa an ninh của Nga. Một khi các điểm (i) và (ii) trong Tuyên bố của Diễn đàn được giải quyết thì việc Nga can thiệp vào Donbass cũng sẽ tự nhiên được giải quyết.

Theo tôi những giải pháp trên phù hợp nhất cho an ninh của cả Nga, Ukraina, phương Tây và thế giới trong bối cảnh hiện nay. Chúng sẽ giúp nhân dân thế giới tránh được thảm họa chiến tranh. Điều này đặc biệt quan trọng cho người dân Nga và Ukraina vì họ đang ở thế yếu so với những tham vọng và sức mạnh khủng khiếp của các nước phương Tây và đang có nguy cơ tan rã do các phần tử trong nước đòi ly khai. 

Nếu không chấp nhận những giải pháp trên, trong bối cảnh bị đe dọa an ninh hiện nay, Nga sẽ không bao giờ buông Ukraine để phương Tây mặc sức tiến sâu vào vùng đệm và từ đó can thiệp làm tan rã nước Nga. Khi đó, chiến tranh sẽ xảy ra, người dân Ukraina là những người thiệt thòi đầu tiên và nhiều nhất, nhưng bản thân Nga và các nước Tây Âu cũng sẽ thiệt hại khủng khiếp. Chỉ có hai nước được lợi nhất là Mỹ và Trung Quốc, trong đó kẻ hưởng lợi nhất là Mỹ.

Tôi coi những hàng chữ trên đây là những tuyên bố của cá nhân tôi về các giải pháp để giải quyết cuộc xung đột Nga - Phương Tây + Ukraine hiện nay.

Mong các nhà lãnh đạo Phương Tây, Nga và Ukraine sớm có tiếng nói chung để người dân châu Âu và thế giới sớm yên ổn. Hãy tự mình quyết định số phận mình, đừng hy sinh lợi ích châu Âu vì lợi ích của Mỹ.

Chúc Tuyên bố của Diễn đàn Toàn cầu Boston sớm trở thành hiện thực. Hòa bình là ước mong của nhân loại.


Dưới đây là Tuyên bố của Diễn đàn Toàn cầu Boston:

DIỄN ĐÀN CÁC CHÍNH KHÁCH HÀNG ĐẦU THẾ GIỚI LÊN TIẾNG CHẤM DỨT NGUY CƠ CHIẾN TRANH NGA - UCRAINA. Diễn đàn Toàn cầu Boston ngày 20/2/2022 đã ra Tuyên bố như sau:

"Chúng tôi, Diễn đàn Toàn cầu Boston, một tổ chức cống hiến xây dựng một thế giới hòa bình hơn thông qua Giải thưởng Nhà Lãnh đạo Thế giới vì Hòa bình và An ninh (những người đã nhận giải là Thủ tướng Shinzo Abe, Thủ tướng Angela Merkel, Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon, Tổng thống Toomas Hendrik Ilves, Tổng thống Sauli Niinisto, Tổng thống Vaira Vike-Freiberga, Chủ tịch Ursula von der Leyen, Chủ tịch Quốc hội Andreas Norlen), khẩn cấp kêu gọi các bên liên quan giải quyết hòa bình xung đột giữa Nga và Ucraina theo nguyên tắc tôn trọng pháp quyền và chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và lợi ích an ninh chính đáng của cả hai quốc gia.

Chúng tôi kêu gọi Ucraina cam kết không gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và không chấp nhận đặt các loại vũ khí quân sự tấn công trên đất của mình.

Chúng tôi kêu gọi Nga cam kết tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ucraina trên bộ, trên không, trên biển và không gian mạng và chấm dứt các hành vi đe dọa sự toàn vẹn lãnh thổ của Ucraina và quyền tự quyết của người dân.

Chúng tôi kêu gọi các quốc gia khác tôn trọng những cam kết này và hạn chế các hành vi gây rối.

Chúng tôi kêu gọi cộng đồng thế giới ứng phó với cuộc khủng hoảng hiện nay bằng cách xây dựng các quy tắc và định chế quốc tế mới có thực quyền để bảo vệ quyền, lợi ích và sự toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ của các quốc gia yếu về khả năng chống chọi với các hành động thù địch gây hấn của các quốc gia mạnh hơn.

Chúng tôi, Diễn đàn Toàn cầu Boston, cam kết hỗ trợ xây dựng các quy tắc và định chế quốc tế mới và vận động ủng hộ việc áp dụng các quy tắc và định chế này.

Thay mặt Ban lãnh đạo Diễn đàn Toàn cầu Boston :

Michael Dukakis, Đồng sáng lập và Chủ tịch Diễn đàn Toàn cầu Boston.
Nguyễn Anh Tuấn, Đồng sáng lập và Giám đốc Diễn đàn Toàn cầu Boston.
Thomas Patterson, Đồng sáng lập Diễn đàn Toàn cầu Boston."

Đây là lần đầu tiên có một người Việt Nam tham gia ký tuyên bố vì hoà bình bên các tên tuổi hàng đầu của Mỹ là Michael Dukakis nguyên ứng viên tổng thống Mỹ của đảng Dân chủ và Thomas Patterson giáo sư danh tiếng của Harvard.

https://bostonglobalforum.org/news-and-events/statement-of-boston-global-forum-on-russia-and-ukraine/?fbclid=IwAR2Fs_27_RV0Gb-VooaFnlPKLBKToTL4rJi4st89begy4QKBYnoHRVuMX-E

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét