Thứ Sáu, 27 tháng 4, 2018

Phía sau một ông bố làm quan to, có những gì?

Phía sau một ông bố làm quan to, có những gì?
Liên tiếp những vụ việc lùm xùm gần đây, dính chùm với nhau thường là 1 cặp “bố con”. Giám đốc Sở KH ĐT Quảng Nam Lê Phước Hoài Bảo là con ông Lê Phước Thanh. Phó Bí thư Quận 2 TP HCM ông Lê Trương Hải Hiếu mới bị kỷ luật- là con ông Lê Thanh Hải. Ông Nguyễn Xuân Anh- nguyên Bí thư Thành ủy Đà Nẵng là con ông Nguyễn Văn Chi… Mới đây, ông Trần Văn Mẫn- con trai ông Trần Văn Minh- cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã bị phát hiện đi du học bằng ngân sách sai quy định.

Thông tin trên báo chí cho biết:“Theo văn bản của Sở Nội vụ, năm 2008, UBND TP có quyết định 46/2008/QĐ-UBND quy định, sinh viên thuộc đề án 32 tốt nghiệp đại học trong và ngoài nước loại giỏi trở lên, đúng ngành đào tạo của đề án 393 (đào tạo 100 thạc sĩ, tiến sĩ tại các cơ sở nước ngoài), đủ trình độ về ngoại ngữ và được cơ sở đào tạo đồng ý tiếp nhận học thạc sĩ, tiến sĩ thì được xem xét chuyển tiếp tham gia chương trình đào tạo theo đề án 393.

Năm 2011, ông Trần Văn Mẫn được cử đi học thạc sỹ Kỹ thuật tại trường ĐH Queensland, Úc theo đề án này, tuy nhiên ông chỉ tốt nghiệp đại học loại khá. Thời điểm này, ông Trần Văn Minh (bố ông Mẫn) là đương kim Chủ tịch Đà Nẵng.

Cũng theo văn bản của Sở Nội vụ, ngày 31/12/2010, bà Trần Thị Hoa (mẹ ông Mẫn) có đơn gửi Thường trực Ban chỉ đạo đề án xin cho con chuyển tiếp bậc thạc sỹ. Ông Nguyễn Bá Thanh- lúc đó là Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đã bút phê đồng ý vào đơn này”.

Như vậy là đã rõ, ngay sau khi ông Trần Văn Minh bị khởi tố và bắt tạm giam vì liên quan đến vụ việc của Vũ nhôm, thì ngay lập thức có đơn tố con trai ông đã được cử đi học thạc sĩ tại Úc sai quy định. Bởi ông Trần Văn Mẫn không đủ tiêu chuẩn (tốt nghiệp loại giỏi) mà chỉ tốt nghiệp loại khá. Mẹ ông đứng ra viết đơn cho con trai, và lá đơn đã được 1 lãnh đạo khác của TP Đà Nẵng ký đồng ý, dù nó sai quy định.

Nếu ông Trần Văn Mẫn không phải con trai ông Trần Văn Minh, chuyện này có dễ dàng được thông qua hay không? Chắc chắn là không. 100% không thành công, nếu ông Mẫn là con một ông bà nông dân vô danh tiểu tố nào đó trong thành phố.

Người ra đã ứng xử với tiền ngân sách, tức tiền thuế của người dân như vậy đó. Người ta hoàn toàn có thể dùng quyền chung, vì lợi riêng, vì sự thân tình giữa những cán bộ lãnh đạo với nhau, để “du di” cho nhau những thứ mà con nhà nghèo không bao giờ mơ tưởng tới được.

Liên tiếp những vụ việc lùm xùm gần đây, dính chùm với nhau thường là 1 cặp “bố con”. Giám đốc Sở KH ĐT Quảng Nam Lê Phước Hoài Bảo là con ông Lê Phước Thanh. Phó Bí thư Quận 2 TP HCM ông Lê Trương Hải Hiếu mới bị kỷ luật- là con ông Lê Thanh Hải. Ông Nguyễn Xuân Anh- nguyên Bí thư Thành ủy Đà Nẵng là con ông Nguyễn Văn Chi…

Phía sau 1 ông bố làm cán bộ to, là một (hoặc một vài) người con trai, con gái… cũng thành đạt không kém khi tuổi còn trẻ. Khá nhiều người trong số họ đã dính vào các án kỷ luật, người thì mất chức, người thì bị hủy quyết định bổ nhiệm… Chắc chắn những ông bố làm quan to cũng thấy chẳng sung sướng gì.

Nhưng ai là người đã gây nên những bi kịch này cho con của các ông, nếu tác giả không phải chính là những ông bố đó?

Nếu không phải là con của ông A, bà B, liệu anh C, chị D có ngồi được vào vị trí cao như thế một cách dễ dàng, được hưởng nhiều ưu đãi khi chưa đủ tiêu chuẩn như vậy không? Câu hỏi này quá dễ cho tất cả chúng ta.

Phía sau một ông bố làm quan to, là những đứa con thành đạt, họ có thể nhờ chân tài thực học, nhưng có lẽ số người ấy không nhiều. Chúng ta chỉ thấy trên mặt báo những con “ông nọ bà kia” bị dính kỷ luật, bị cách chức, liệu những lúc ấy, có ông bố nào thấy ân hận vì “quả báo” mà tự mình đã gieo cho con mình?

Bởi vậy, những người dân trong xã hội mới cảm thấy có niềm tin vào sự công chính của luật pháp. Tất cả những trường hợp dùng quyền lực để lo lót cho con mình, người thân, họ hàng mình vào những chỗ có đặc quyền đặc lợi, sớm muộn gì cũng phải trả giá.

Phía sau một ông bố làm quan to, sẽ là một viễn cảnh tốt đẹp khi và chỉ nếu những đứa con tự đi lên bằng chính đôi chân của mình.

Mi An
http://baodatviet.vn/van-hoa/nguoi-viet/phia-sau-mot-ong-bo-lam-quan-to-co-nhung-gi-3357069/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét