Thứ Hai, 15 tháng 1, 2018

(4) Khu Đoàn NG: Kêu cứu tới Bí thư Hải

Chung cư Thành ủy: Kêu cứu tới Bí thư Hoàng Trung Hải
Quá thời hạn quy định mà chủ đầu tư vẫn cố tình không thực hiện nghĩa vụ tại cụm chung cư 229 Phố Vọng.

Người dân sống tại cụm chung cư 229 Phố Vọng đang hàng ngày sống trong lo lắng vì cách quản lý, ứng xử của chủ đầu tư.
Phép thử cho tính nghiêm minh ở thủ đô
Ngày 15/5/2017, Ban quản trị Cụm nhà chung cư 229 Phố Vọng (Phường Đồng Tâm, Q, Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội) đã có công văn gửi tới ông Hoàng Trung Hải - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội phản ánh về những tranh chấp của người dân với chủ đầu tư tại Cụm nhà chung cư 229 Phố Vọng.

Ông Chu Ngọc Thoan - thành viên Ban quản trị cho biết, sau khi được Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ đạo ngày 12/4/2017 đại diện Sở Xây dựng Hà Nội đã tổ chức cuộc họp giữa các bên về những tranh chấp tại cụm nhà chung cư 229 Phố Vọng.

Trong biên bản cuộc họp, Sở Xây dựng Hà Nội đã yêu cầu Công ty cổ phần Đầu tư xây lắp và phát triển nhà (Công ty Đầu tư xây lắp) và Công ty TNHH MTV Đầu tư thương mại và du lịch Sao Mai (Công ty Sao Mai) nghiêm túc thực hiện và hoàn thành các yêu cầu của Sở Xây dựng trước ngày 01/5/2017, cụ thể:

“Phối hợp Ban quản trị thực hiện việc rà soát bàn giao hồ sơ nhà chung cư, diện tích sở hữu chung riêng theo Văn bản số 2280/SXD-QLN ngày 27/3/2017 của Sở Xây dựng; Rà soát hồ sơ pháp lý, xác định diện tích chung riêng tại tầng hầm và tầng 01 và có văn bản báo cáo Sở Xây dựng để Sở Xây dựng có cơ sở xác lập sở hữu nhà nước và đưa vào quản lý, vận hành theo quy định; Báo cáo gửi Sở Xây dựng cụ thể giải trình về thu chi từ việc khai thác diện tích kinh doanh dịch vụ tại tầng hầm và tầng 01; Hoàn chỉnh đầu tư xây dựng các hạng mục còn lại của công trình A1, A2 và hạ tầng ngoài nhà theo quy định; Khắc phục các sai phạm trong quá trình quản lý vận hành nhà chung cư”.

Tuy nhiên, đến nay đã quá thời hạn 15 ngày mà Sở Xây dựng yêu cầu, nhưng cả chủ đầu tư cũ và mới của Cụm nhà chung cư 229 Phố Vọng vẫn chưa có bất cứ động thái nào để thực hiện các công việc được Sở Xây dựng yêu cầu.

Ông Thoan bức xúc: "Hồ sơ nhà chung cư vẫn không được bàn giao đầy đủ cho Ban quản trị cụm nhà chung cư. Các diện tích thuộc phần sở hữu chung của cụm nhà chung cư bao gồm tầng 01 và tầng hầm tiếp tục bị chiếm dụng trái pháp luật.

Hệ thống phòng cháy chữa cháy của cụm nhà chung cư vẫn không được hoàn thiện mặc dù ngày 25/4/2017, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy số 1 tiến hành kiểm tra (lần thứ 4) đối với hệ thống PCCC của cụm chung cư và một lần nữa xác nhận rất nhiều nội dung sai phạm trong hệ thống phòng cháy chữa cháy của cụm nhà chung cư

Nghiêm trọng hơn, ngay trong tháng 05/2017 này, khi tất cả các khoản tiền mà các cư dân cụm nhà chung cư tự bỏ ra để đóng góp không còn đủ chi trả tiền điện, nước sinh hoạt của tháng 04/2017 thì các nhà cung cấp sẽ dừng cung cấp dịch vụ.

Lúc đó, cuộc sống của hơn 1000 cư dân cụm chung cư 229 Phố Vọng sẽ bị đảo lộn, đặc biệt là những ngày nắng nóng, oi bức như hiện nay".

Với ứng xử của chủ đầu tư, người dân sống tại cụm chung cư 229 Phố Vọng đang lo sợ an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản cũng như cuộc sống của mình đang bị đe dọa từng ngày, từng giờ.

Trao đổi với Đất Việt, luật sư Nguyễn Quốc Dũng - Đoàn Luật sư TP Đà Nẵng nhận định, hành xử của Công ty Đầu tư xây lắp và Công ty Sao Mai là trái pháp luật.

"Sai phạm của chủ đầu tư rõ ràng. Nếu không kiên quyết xử lý nghiêm và nhanh chóng có thể sẽ tạo tiền lệ xấu cho nhiều doanh nghiệp khác" - ông Dũng nhận định.

Nguy cơ chìm vào im lặng

Ông Thoan và những người dân sống tại Cụm chung cư 229 Phố Vọng không nhớ hết trong 8 năm đi vào hoạt động đã có bao nhiêu cuộc họp, buổi làm việc giữa cư dân với chính quyền địa phương, chủ đầu tư về những tranh chấp tại cụm chung cư nhưng vấn đề cốt lõi là xác định diện tích chung - riêng vẫn chưa được giải quyết.

Một trong những lý do chính khiến tranh chấp kéo dài căng thẳng là do Công ty Sao Mai cố tình tìm mọi cách chây ì, không bàn giao hồ sơ pháp lý cho cơ quan chức năng làm căn cứ xác định.

"Tại cuộc họp hôm 12/4/2017, các bên đều đã chỉ ra, xác nhận những sai phạm tại dự án và có các kiến nghị phù hợp với các qui định của Pháp luật hiện hành.

Cả chủ đầu tư cũ và mới đều không trình bất cứ tài liệu nào trong quá trình làm việc, việc này cho thấy họ rất thiếu tôn trọng cũng như coi thường những quyết định hay chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội.

Ngày 25/4/2017, Phòng CS PCCC số 1 cũng đã tiếp tục (lần thứ 4) kiểm tra hệ thống PCCC của cụm chung cư và một lần nữa xác nhận rất nhiều nội dung sai phạm vô cùng nghiêm trọng" - ông Thoan nói.

Tuy nhiên, sau các buổi làm việc này mọi việc lại tiếp tục chìm vào im lặng như những lần trước. Được biết, Công ty Sao Mai thuộc quyền quản lý của Văn phòng Thành ủy Hà Nội.

Tháng 10/2016, người dan sống tại Cụm chung cư 229 Phố Vọng đã từng gửi đơn thư cầu cứu tới Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung.

"Mặc dù ông Chung đã có nhiều chỉ đạo nhưng đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm và có nguy cơ chìm vào im lặng.

Vì thế, lần này chúng tôi gửi đơn cầu cứu tới ông Hoàng Trung Hải - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội với hy vọng ông Hải quan tâm, giúp đỡ, giải quyết sớm để người dân yên tâm sinh sống và làm việc" - ông Thoan nói.

Tiến Hoàng

http://baodatviet.vn/kinh-te/bao-ve-nguoi-tieu-dung/chung-cu-thanh-uy-keu-cuu-toi-bi-thu-hoang-trung-hai-3335510/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét