Thứ Tư, 17 tháng 1, 2018

(134) Sai lầm của ông Chung: Đơn khiếu nại tập thể

Cư dân Đoàn ngoại giao làm Đơn khiếu nại tập thể
Cư Dân Ngđ - Nhân sự kiện Chủ đầu tư tiếp tục khởi công xây dựng Bệnh viện ung bướu, xin post lên đây toàn văn Đơn Khiếu Nại tập thể gồm 125 chữ ký của cư dân đang sinh sống tại khu Đoàn Ngoại Giao đã được gửi tới UBND thành phố Hà Nội.
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
-----------------------------
ĐƠN KHIẾU NẠI
(Về Quyết định 2905/QĐ-QHKT ngày 22/05/2017 của Chủ tịch UBDN TP.Hà Nội)
Kính gửi: UBND Thành phố Hà Nội
Chúng tôi, những người ký tên dưới đây, là những cư dân đã mua các căn hộ tại Dự án Khu đô thị Đoàn Ngoại Giao (Dự án ĐNG), phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội, làm đơn khiếu nại về Quyết định 2905/QĐ-QHKT (Quyết định 2905). Quyết định này được Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung, ban hành ngày 22/05/2017 về việc phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết khu Đoàn Ngoại Giao.

Khu đô thị Đoàn Ngoại Giao nằm phía Tây Hồ Tây, Thành phố Hà Nội là một khu đô thị có quy mô 62,8 héc-ta, được UBND Thành phố Hà Nội phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 theo Quyết định số 368/QĐ-UBND ngày 22/01/2010 (QĐ368) bao gồm các đại sứ quán, các khu nhà công vụ và khoảng 23 tòa nhà chung cư cao tầng với quy mô dân số là 9700 người. 

Dự án đã được UBND Thành phố Hà Nội giao cho Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội (HANCORP) làm chủ đầu tư với mục tiêu “định hướng tổng thể khu Đoàn Ngoại giao là khu đô thị mới hiện đại có bản sắc, tính đồng bộ các công trình kiến trúc và hệ thống hạ tầng đạt tiêu chuẩn quốc tế, môi trường đô thị chất lượng cao, có sự tham gia góp mặt của các Đại sứ quán, các tổ chức trong và ngoài nước, … góp phần làm thay đổi bộ mặt của thủ đô Hà Nội, phục vụ công tác đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta trong thời kỳ hội nhập toàn diện với khu vực và trên thế giới”.

Tuy nhiên, ngày 22/5/2017, UBND Thành phố Hà Nội đã ký Quyết định số 2905/QĐ-QHKT điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết Khu Đoàn Ngoại Giao (QĐ2905), theo đó toàn bộ các lô đất dành cho chức năng công cộng như bể bơi, sân thể thao đều đã được chuyển đổi thành chung cư cao tầng, điển hình như: Lô CC3-4 tăng số tầng từ 5 tầng lên 15 tầng nổi + 3 tầng hầm, mật độ xây dựng tăng từ 20.5% lên 35%; Lô CC5 tăng từ 7 tầng lên 27 tầng + 3 tầng hầm, mật độ xây dựng tăng từ 30 lên 41%; Lô ĐMKT1 chuyển từ đất đầu mối kỹ thuật (xây dựng trạm biến thế) sang đất xây bệnh viện tư nhân 12 tầng + 2 tầng hầm, mật độ xây dựng 40%.

Trong suốt thời gian qua cư dân Dự án ĐNG không nhận được bất cứ thông tin chi tiết chính thức nào về vệc thay đổi quy hoạch cục bộ tại Dự án ĐNG từ các cấp chính quyền, Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội và các chủ đầu tư cấp. Gần đây vào cuối tháng 12/2017 một số cư dân dự án ĐNG chỉ chính thức được biết thông tin xây bệnh viện tại khu đất ĐMKT khi tại khu đất này chủ đâu tư đưa biển công trình bệnh viện cùng với các thông tin về tên bệnh viện, giấy phép xây dựng …. Việc thay đổi quy hoạch cục bộ có nhiều dấu hiệu sai phạm xâm hại lợi ích cư dân Dự án ĐNG nói riêng và làm ảnh hưởng đến quy hoạch chung của Hà Nội nói chung, chính vì vậy chúng tôi làm đơn khiếu nại này để khiếu nại quyết định điều chỉnh quy hoạch cục bộ của thành phố Hà Nội ký ngày 22/5/2017.

Quyết định 2905 đã vi phạm các quy định của pháp luật về quy hoạch và kiến trúc như sau:

Thứ nhất, Vi phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật về quy chuẩn xây dựng: Ngay trong quá trình triển khai đầu tư xây dựng theo quy hoạch theo QĐ368, HANCORP đã sử dụng hình thức điều chỉnh cục bộ từng tòa chung cư làm quy mô dân số đến nay ước tính đã tăng từ 9700 dân theo QĐ368 lên khoảng trên 20.000 dân theo số liệu thực tế hiện nay của các tòa đã và đang tiếp tục xây dựng, chưa kể khoảng 5500 dân của 02 dự án tiếp giáp (tổ hợp chung cư 789-Thành An gồm 02 tòa 27 tầng với khoảng 800 căn hộ, 3000 người; Tổ hợp dự án Kosmo gồm 03 tòa chung cư có chiều cao từ 21-35 tầng với khoảng 648 căn hộ, khoảng 2500 người dẫn tới mật độ dân số bị nén lên đến 34.000 người/km2 so với mật độ trung bình của quận Bắc Từ Liêm là 7400 người/1 km2 và của Hà Nội là 2200 người/1km2; vi phạm Quy chuẩn Xây dựng Việt Nam về Quy hoạch xây dựng QCXDVN 01:2008/BXD. Việc nén dân số với mật độ cao này sẽ tạo áp lực lớn lên hạ tầng giao thông của khu vực, làm quá tải trầm trọng các công trình hạ tầng văn hóa, xã hội, giáo dục, các chỉ số về quy hoạch như mật độ cây xanh, công trình công cộng, bãi đỗ xe… tính trên đầu người đều vi phạm các tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng hiện hành, và chúng tôi chắc chắn Khu đô thị Đoàn Ngoại Giao sẽ trở thành một khu Linh Đàm thứ 2 ở Hà Nội.

Theo công văn số 25/BXD-QHKT ngày 17/5/2016 của Vụ Quy hoạch kiến trúc gửi HANCORP có nội dung: ”Việc điều chỉnh cục bộ phải không làm ảnh hưởng tới tính chất, chức năng và các giải pháp quy hoạch chính của khu NGĐ, phù hợp với quy chuẩn xây dựng”. Tuy nhiên với sự tham vấn của sở QHKT cho UBND TP theo văn bản số 3381/QHKT – P1 ngày 15/7/2016 đã cố tình lờ đi chỉ đạo của Vụ QHKT bằng chiêu bài phù hợp với phân khu chức năng H2-1. Chính vì vậy ngày 22/5/2017, theo đề nghị của Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội và HANCORP, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 2905/QĐ-QHKT điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết Khu Đoàn Ngoại Giao (QĐ2905). 

Mặc dù HANCORP đã vi phạm nghiêm trọng tiêu chuẩn về mật độ cư dân khi thực hiện quy hoạch theo QĐ368, với quy mô dân số tăng gấp đôi so với quy định, tuy nhiên, khi đề xuất điều chỉnh quy hoạch, chủ đầu tư dự án và các cơ quan tham mưu cho chủ tịch UBND Thành phố HN đã bỏ qua sai phạm này, tiếp tục tăng mật độ xây dựng, điều chỉnh quy hoạch về chức năng sử dụng đất dẫn đến việc ban hành Quyết định 2905 vi phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật về quy chuẩn xây dựng của Việt Nam như đã nêu ở trên.

Thứ hai, vi phạm nghiêm trọng về trình tự, thủ tục lập và điều chỉnh quy hoạch: Khoản 1, Khoản 3 Điều 20 Luật Quy hoạch đô thị 2009, Khoản 4 Điều 36 và Khoản 4 Điều 37 Nghị định 37/2010/NĐ-CP về lập, thẩm định, phê duyệt và quản lý quy hoạch đô thị, theo đó khi điều chỉnh quy hoạch đối với dự án đầu tư xây dựng trong khu vực đã có quy hoạch chi tiết, cơ quan quản lý quy hoạch các cấp phải tổ chức lấy ý kiến đại diện cộng đồng dân cư có liên quan. Tuy nhiên, trên thực tế tất cả cư dân đang sinh sống tại Dự án ĐNG đều không được lấy ý kiến. Điều này đã được bà Đỗ Thị Hương Chà, chủ tịch UBND Phường Xuân Tảo thừa nhận trong biên bản buổi đối thoại với một số cư dân ngày 14/10/2017 rằng toàn bộ các đối tượng cư dân được lấy ý kiến điều chỉnh quy hoạch cục bộ dự án Đoàn Ngoại Giao không sinh sống tại các tòa nhà của dự án Đoàn Ngoại Giao. 

Việc vi phạm trình tự, thủ tục này là vi phạm pháp luật và đã trực tiếp tước bỏ các quyền lợi hợp pháp, chính đáng của những cư dân sinh sống tại khu vực dự án trong việc được tham gia ý kiến vào quá trình lập và điều chỉnh quy hoạch và đây là nguyên nhân chính dẫn tới việc UBND Thành phố Hà Nội ban hành một quyết định điều chỉnh quy hoạch đi ngược lại lợi ích của nhân dân và bị nhân dân phản đối trong thời gian qua. Quyết định này đã trực tiếp băm nát quy hoạch và tạo ra thêm tình trạng quá tải, ách tắc giao thông trong thời gian tới.

Bên cạnh những vi phạm về trình tự thủ tục, về hình thức và nội dung của Quyết định 2905, chúng tôi thấy việc ban hành quyết định này của UBND TP Hà Nội còn một số điều khó hiểu, không rõ ràng, biểu hiện của lợi ích nhóm như sau: 

Thứ nhất, biểu hiện lợi ích nhóm rõ ràng, coi thường pháp luật, chà đạp lên lợi ích của nhân dân: QĐ2905 thay đổi mục đích sử dụng của ô đất ĐMKT1 từ đất đầu mối kỹ thuật (trạm biến thế) thành đất cho bệnh viện được ký ban hành và có hiệu lực từ ngày 22/05/2017, nhưng trên thực tế, bệnh viện có quy mô trên 100 giường này đã được khởi công xây dựng từ ngày 02/03/2017 và được rất nhiều phương tiện truyền thông đưa tin. Việc khởi công xây dựng bệnh viện trước khi có quyết định phê duyệt quy hoạch gần 3 tháng cho thấy có biểu hiện lợi ích nhóm và coi thường pháp luật rất rõ ràng. 

Mặt khác, theo quy định tại Khoản 1, Khoản 4, Khoản 6 Điều 12 Nghị định 18/2015/NĐ-CP, các bệnh viện, cơ sở y tế có quy mô từ 60 giường trở lên phải thực hiện đánh giá tác động môi trường và chủ đầu tư dự án/chính quyền địa phương phải lấy ý kiến cộng đồng dân cư chịu tác động trực tiếp bởi dự án tại cuộc họp cộng đồng dân cư nhưng trên thực tế, không một cư dân nào sinh sống trong dự án Đoàn Ngoại Giao – là những người chịu tác động trực tiếp bởi dự án được tham gia các cuộc họp cộng đồng lấy ý kiến đó. Chủ đầu tư bệnh viện cũng đã tiến hành việc thi công hạng mục cọc móng mà chưa cung cấp cho cư dân bất cứ thông tin nào liên quan đến việc đánh giá tác động môi trường của một dự án bệnh viện ung bướu, một bệnh viện chuyên khoa tiềm ẩn nhiều rủi ro về an toàn vệ sinh môi trường, đặc biệt là an toàn phóng xạ. Như vậy, một lần nữa kỷ cương phép nước đã bị coi thường, quyền lợi của người dân nơi đây đã bị chà đạp.

Thứ hai, vi phạm pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng: Hợp đồng mua bán căn hộ với các điều khoản, giá trị mua bán mà các chủ sở hữu ký kết với các Chủ đầu tư hiện tại đều được căn cứ theo Quyết định 368/QĐ-UBND ngày 22/01/2010 của UBND TP.Hà Nội về việc điều chỉnh Quy hoạch chi tiết 1/500. 

Kính thưa Quý cơ quan, chúng tôi nhận thấy thực chất nội dung Quyết định 2905 đã biến diện tích công cộng (khu CC3-4 với hơn 4.000m2) xây toà nhà văn phòng HANCORP, khu CC5 với hơn 8.600m2 để xây chung cư cao 27 tầng của HANRCORP; khu đất trạm biến thế 4.800m2 cho bệnh viện Ung bướu của tư nhân. Mục đích của việc thay đổi quy hoạch không phải để phù hợp với sự phát triển của xã hội, để phục vụ nhân dân mà là vì mục đích kinh tế, nhóm lợi ích của một bộ phận cán bộ tha hóa, biến chất. 

Vì vậy, chúng tôi, những cư dân đã mua căn hộ tại Khu đô thị Đoàn Ngoại Giao, khiếu nại Quyết định số 2905/QĐ-QHKT ngày 22/5/2017 của UBND thành phố Hà Nội. Yêu cầu Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội thu hồi Quyết định số 2905/QĐ-QHKT ngày 22/5/2017 về điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết Khu Đoàn Ngoại. 

Bên cạnh đó chúng tôi cũng đề nghị ông Nguyễn Đức Chung, chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền yêu cầu chủ đầu tư bệnh viện tư nhân tại Dự án ĐNG ngay lập tức đình chỉ việc thi công. Kiểm tra lại toàn bộ quá trình thẩm định và cấp phép đầu tư, xây dựng cho dự án này và thu hồi giấy phép nếu phát hiện có hành vi vi phạm pháp luật trong quá trình lập, thẩm định và cấp phép cho dự án.

Trên đây là toàn bộ nội dung khiếu nại của chúng tôi đối với Quyết định hành chính số 2905/QĐ-QHKT của UBND TP Hà Nội. Đề nghị UBND TP Hà Nội thụ lý, giải quyết khiếu nại của chúng tôi theo trình tự thủ tục, thời hạn được quy định tại Điều 27, Điều 28, Điều 29 của Luật khiếu nại tố cáo năm 2011.

Chúng tôi đồng thuận ủy nhiệm cho những anh chị em dưới đây thực hiện các ý nguyện nêu trên của cư dân ĐNG chúng tôi:

1...
2...
3...
Trân trọng kính đơn!./.

T/M CƯ DÂN CÁC TÒA CHUNG CƯ
KHU DỰ ÁN ĐOÀN NGOẠI GIAO TẠI HÀ NỘI

Họ và tên Căn hộ Tòa nhà Chữ ký

https://www.facebook.com/groups/ngoaigiaodoan/?hc_ref=ARQDJJsHlbN4x7yDGtaK9cMDtFRWdnfajKjlFyBOPuwEtqdJWp7dfXqSbsIgR9TcAjU

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét