Thứ Bảy, 16 tháng 12, 2017

Trường ĐH KHTN chúc mừng GS Hoàng Tụy 90 tuổi

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên chúc mừng Giáo sư Hoàng Tụy nhân dịp sinh nhật 90 tuổi
12/12/2017 - Nhân dịp sinh nhật 90 tuổi của GS. Hoàng Tụy, đại diện lãnh đạo Trường ĐHKHTN và đại diện lãnh đạo Khoa Toán - Cơ - Tin học, Trường ĐHKHTN đã đến tặng hoa chúc mừng Giáo sư và phu nhân tại nhà riêng vào sáng Chủ nhật, ngày 10/12/2017. Giáo sư đã rất xúc động khi nhắc đến quãng thời gian làm việc tại Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội "mười mấy năm ấy biết bao nhiêu tình".

GS. Hoàng Tụy là một trong những giảng viên đầu tiên của Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội từ những ngày đầu thành lập năm 1956. GS. Hoàng Tụy đã cùng với GS. Lê Văn Thiêm, Phó Hiệu trưởng kiêm Chủ nhiệm đầu tiên của Khoa Toán (ban đầu là Khoa Toán – Lý) xây dựng và phát triển Khoa, đặc biệt trong việc bồi dưỡng đội ngũ giảng viên cũng như thúc đẩy công tác nghiên cứu cơ bản và ứng dụng trong lĩnh vực Toán học ở Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội.

Đồng thời, GS. Lê Văn Thiêm và GS. Hoàng Tụy là những người tiên phong xây dựng nền Toán học Việt Nam. Từ năm 1961 đến năm 1968, GS. Hoàng Tụy là Chủ nhiệm Khoa Toán. Đây là giai đoạn công tác đào tạo và nghiên cứu của Nhà trường gặp nhiều khó khăn khi không quân Mỹ leo thang bắn phá Miền Bắc. Năm 1965, Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội sơ tán về Đại Từ, Thái Nguyên. Chính trong những năm tháng gian khó của cuộc chiến tranh chống Mỹ, Giáo sư đã cho ra đời bài báo "Concave programming under linear constraints, Soviet Math. 5 (1964), 1437 - 1440", công trình mang tính khai phá cho một lĩnh vực nghiên cứu mới trong Toán học là Tối ưu toàn cục. Trường phái Tối ưu của Việt Nam do GS. Hoàng Tụy xây dựng đã trở thành một lĩnh vực mạnh của Toán học Việt Nam và được cộng đồng Toán học quốc tế ghi nhận.

Những năm gần đây, mặc dù tuổi cao, GS. Hoàng Tụy vẫn tích cực làm việc, tham gia nghiên cứu, đào tạo nghiên cứu sinh và đóng góp những ý kiến quý báu cho nền Khoa học - Giáo dục nước nhà. Năm 2016, cuốn sách "Convex analysis and global optimization" (Giải tích lồi và tối ưu toàn cục) của ông đã được Nhà xuất bản Springer cho tái bản với 166 trang bổ sung, bao gồm các kiến thức và kết quả nghiên cứu cập nhật nhất.

GS. Hoàng Tụy từng là Tiến sĩ danh dự trường Đại học Linköping, Thụy Điển (1995); được trao tặng các giải thưởng danh giá: Giải thưởng Hồ Chí Minh đợt I (1996), Giải thưởng Phan Châu Trinh (2010) và Giải thưởng Constantin Carathéodory (2011).

Ông Sven Erlander, Chủ tịch Đại học Linköping, Thụy Điển chia sẻ: “Tôi cho rằng Hoàng Tụy là một người hiền, với một quá khứ và kinh nghiệm sống khác thường. Dường như không có một khó khăn hay thách đố nào – trong Toán học, giáo dục, quản lý hay nói chung trong cuộc sống – mà ông không biến nó thành một nỗ lực để thành công”.


http://hus.vnu.edu.vn/vi/news/main/5/100/58101

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét