Thứ Tư, 27 tháng 12, 2017

Cần truy trách nhiệm của các đoàn thanh, kiểm tra...

Vụ án Đinh La Thăng: Cần truy trách nhiệm của các đoàn thanh, kiểm tra trước đây
26/12/2017 - Trong thời gian xảy ra các sai phạm và các năm sau đó, có đoàn thanh, kiểm tra, kiểm toán nào vào làm việc không? Nếu có, vì sao họ không phát hiện được sai phạm, hay những kiến nghị xử lý của họ đã bị cấp trên… cho vào ngăn kéo?
Vụ án Đinh La Thăng: Cần truy trách nhiệm của các 
đoàn thanh, kiểm tra trước đây. Nguồn ảnh: Internet.
Sau khi có kết luận điều tra và cáo trạng truy tố 22 đối tượng trong vụ án của ông Đinh La Thăng, hầu như những sai phạm chính của các đối tượng này đã được nêu tương đối rõ. Còn tội danh đó có đúng và đủ không phải chờ phán quyết của tòa.

Tuy nhiên, với những gì cáo trạng vừa công bố cho thấy, các đối tượng trong vụ án này rút khống hàng chục tỷ đồng cứ như lục túi quần lấy tiền lẻ ra ăn sáng vậy.
Thậm chí để tiêu Tết, Trịnh Xuân Thanh yêu cầu cấp dưới đưa cho 5 tỷ đồng, một bộ máy trơn tru hoàn thành ngay công việc “quen thuộc ” này để phục vụ sếp.

Mặt khác, trong nhiều dự án, việc dùng tiền tạm ứng vào mục đích khác không còn xa lạ với nhiều vụ án ở Việt Nam. Nhưng trong vụ án này, việc PVN tạm ứng một cách dễ dàng hơn nghìn tỷ đồng cho PVC làm dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, sau đó Chủ tịch HĐQT Trịnh Xuân Thanh cũng dễ dàng lấy số tiền đó phục vụ cho mục đích khác thì thật… khó hình dung. Khó hình dung hơn, việc làm đó đến nay mới được phát hiện, khi khởi tố vụ án.


Vậy, những năm tháng đó, các cơ quan chức năng đã làm gì? Hậu quả nghiêm trọng của việc thiếu trách nhiệm đó (nói một cách nhẹ nhàng nhất) của các cơ quan chức năng đều đã rõ.

Chắc chắn, nếu các cơ quan chức năng sớm phát hiện những sai phạm này, sẽ không có sự trượt dài sai phạm của 22 đối tượng vừa bị truy tố và Nhà nước cũng không mất lượng tiền khủng như hiện nay, đồng thời ngăn ngừa được một loạt sai phạm sau vụ việc này.

Vậy những ai phải chịu trách nhiệm về vụ việc này?

Chắc chắn là lãnh đạo của PVN và PVC. Nhưng hầu hết các cán bộ chủ chốt của các đơn vị này đều đã vướng vòng lao lý nên không muốn nhắc đến nữa. Ngay cả các tổ chức đảng, đoàn, công đoàn, thanh tra nhân dân cũng có thể thông cảm được. Bởi, gần như cả hệ thống lãnh đạo chủ chốt ở PVN và PVC thành một nhóm lợi ích rộng, bền chặt, thì các tổ chức chính trị xã hội, các đoàn thể khó có thể làm gì được.

Nhưng, trong thời gian đó và các năm sau đó, có đoàn thanh tra,kiểm tra, kiểm toán nào vào làm việc không? Nếu có, vì sao họ không phát hiện được, hay những kiến nghị của họ đã bị cấp trên … cho vào ngăn kéo? Họ không phát hiện được vì non kém nghiệp vụ hay vì… phong bì?

Đặc biệt, trong thời gian này có đơn tố cáo rất gay gắt của kỹ sư Hải ở tập đoàn PVN về những sai phạm ở đây, trong đó tố cáo trực tiếp ông Đinh La Thăng. Vậy, những đơn vị nào, những ai đã xác minh nội dung đơn thư tố cáo này và kết quả ra làm sao?

Chúng tôi đề cập đến nội dung này bởi, rất nhiều vụ án, trong đó có cả những vụ án điểm, hầu như trách nhiệm của các đoàn thanh, kiểm tra, kiểm toán không được xem xét đến. Dư luận đòi hỏi, đã đến lúc cần phải truy cứu trách nhiệm các đoàn thanh, kiểm tra, kiểm toán để lọt lưới những sai phạm lớn như vụ án này.

Nếu tình trạng các đoàn thanh tra, kiểm toán vẫn vô can trong những vụ án như thế này, chắc chắn các vụ án nghiêm trọng còn xảy ra dài dài.

Vương Hà

Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả.
http://www.nguoiduatin.vn/vu-dinh-la-thang-can-truy-trach-nhiem-cac-doan-thanh-kiem-tra--a353045.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét