Thứ Sáu, 29 tháng 12, 2017

Tổng bí thư dự họp Chính phủ có phạm luật?

Đọc bài này để tìm hiểu pháp luật. Kết luận bài này chưa chắc đã đúng vì biết đâu có văn bản (tuyệt mật ?) nào đó của Đảng cho phép Tổng bí thư dự họp Chính phủ, trong khi chúng ta đều biết, lãnh đạo Đảng cũng vẫn nói: nghị quyết, quy định của Đảng cao hơn pháp luật. 
Tổng bí thư dự họp Chính phủ có phạm luật?
Báo chí đang loan tin về việc lần đầu tiên Tổng Bí thư sẽ "dự và chỉ đạo" phiên họp Chính phủ theo lời mời của Thủ tướng. [1] Nhiều báo gọi đây là sự kiện "chưa có tiền lệ". Nhưng có lẽ cần nói rõ thêm, đây còn là hành vi TRÁI PHÁP LUẬT.
Phiên họp Chính phủ là hoạt động thường kỳ quan trọng của cơ quan này và Luật Tổ chức Chính phủ 2015 chỉ cho phép Thủ tướng mời những thành phần ngoài Chính phủ sau tham dự:
- Thủ tưởng các cơ quan thuộc Chính phủ;
- Chủ tịch tỉnh/thành;
- Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của QH;
- Chủ tịch Ủy ban TW Mặt trận Tổ Quốc;
- Người đứng đầu cơ quan trung ương của tổ chức chính trị - xã hội;
- Riêng Chủ tịch nước thì được quyền tham dự; [2]

Hoàn toàn không có chỗ cho Tổng Bí thư trong hoạt động quan trọng này của Chính phủ. Nên Thủ tướng mời TBT là trái pháp luật, mà nếu TBT nhận lời cũng không ổn chút nào.

Còn nhớ cách đây không lâu TBT thường xuyên chỉ đạo "nhốt quyền lực vào lồng quy chế lập pháp", đại ý bất kỳ ai có quyền lực cũng cần được kiềm tỏa và buộc phải hành xử trong khuôn khổ pháp luật. [3]

Không rõ chỉ đạo này là chung cho tất cả, hay vẫn có ngoại lệ?

---
[1] http://vneconomy.vn/tong-bi-thu-duoc-moi-du-hop-chinh-phu-c…

[2] Luật Tổ chức Chính phủ 2015 (Xem Điều 45, 46, 47)
http://moj.gov.vn/…/l…/vn%20bn%20php%20lut/view_detail.aspx…

[3] http://dantri.com.vn/…/tong-bi-thu-phai-nhot-quyen-luc-vao-…

1 nhận xét:

  1. Nếu chủ blog nói có thể có văn bản tuyệt mật nào đó của đảng cho phép thì có nghĩa là đảng ngổi xổm trên cả hiến pháp và pháp luật ư? Nhưng xet cho cùng dưới chế độ đảng trị thì cái đéo gì cũng có thể xảy ra, bất cần luật lệ!

    Trả lờiXóa