Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2017

Đường dây nóng để tố cáo biếu xén dịp Tết có hiệu quả?

Đường dây nóng để tố cáo biếu xén dịp Tết liệu có hiệu quả?
29/12/2017 - Vấn đề ở đây tức là hệ thống này. Người ta rõ ràng có việc mua quan bán chức. Chuyện này hoàn toàn dựa vào mối quan hệ, dựa vào sức nặng của quà cáp, rồi dựa vào rất nhiều yếu tố khác mà nhân dân thì không tiến hành giám sát được. Luật sư Lê Quốc Quân
Một cuộc biểu tình tố cáo nạn quan chức tham 
nhũng, cướp đất của dân nghèo (ảnh tư liệu)
Cục Chống tham nhũng của Việt Nam lập 3 đường dây nóng để nhận những lời tố cáo về các hành vi tham nhũng, tặng hoặc nhận quà trái quy định trong dịp Tết, Cục trưởng Phạm Trọng Đạt nói với báo chí hôm 28/12. Cục Chống tham nhũng là một đơn vị thuộc Thanh tra Chính phủ.

Ba đường dây nóng gồm 1 số điện thoại cố định thuộc hệ thống tổng đài riêng của chính phủ, và 2 số điện thoại di dộng. Người có thông tin để tố cáo cũng có thể gửi đến địa chỉ email là Cucchongthamnhung@gmail.com.

Báo chí trích lời ông Phạm Trọng Đạt nói những thông tin phản ánh về quà tặng Tết, dấu hiệu tiêu cực, nhũng nhiễu có cơ sở “sẽ được xử lý ngay lập tức” hoặc được Cục Chống tham nhũng “chuyển cơ quan chức năng xử lý", nhưng ông không đi vào chi tiết việc xử lý là như thế nào.

Người đứng đầu Cục Chống tham nhũng nói rằng khi cục chuyển các lời tố giác đến các cơ quan, bộ ngành, địa phương, những cơ quan đó “phải có trách nhiệm giải quyết, xử lý và báo cáo kết quả” gửi về cục.

Nhưng các bản tin không cho biết ông Đạt có nói gì về thời hạn giải quyết, báo cáo, cũng như liệu có công khai cho công chúng, hay có hình thức kỷ luật gì đối với các cơ quan không giải quyết, báo cáo việc xử lý những lời tố cáo.

Báo chí chỉ dẫn lời ông Đạt nói rằng Cục Chống Tham nhũng “sẽ ban hành một thông tư hướng dẫn” về việc phối hợp thực hiện giữa các đơn vị, cơ quan, tổ chức.

Luật sư Lê Quốc Quân, một cựu tù nhân lương tâm, nói với VOA ông nghĩ rằng việc lập đường dây nóng không có gì mới mẻ, và sẽ không mang lại hiệu quả trong việc ngăn chặn tham nhũng, hối lộ. Nguyên nhân sâu xa, theo ông Quân, là do thể chế:

“Vấn đề ở đây tức là hệ thống này. Người ta rõ ràng có việc mua quan bán chức. Chuyện này hoàn toàn dựa vào mối quan hệ, dựa vào sức nặng của quà cáp, rồi dựa vào rất nhiều yếu tố khác mà nhân dân thì không tiến hành giám sát được”.

Luật sư từng bị bỏ tù vì tích cực đấu tranh cho dân chủ, nhân quyền cho rằng nạn hối lộ từ các doanh nhân cho các quan chức còn nặng nề hơn là giữa các công chức, quan chức với các lãnh đạo của họ. Ông nói:

“Vấn đề đó là nó nhiều hơn đấy. Biếu xén của các doanh nghiệp đối với các quan chức, rồi từ đó thụ hưởng các lợi ích khác đối với chính mình và cho công ty của mình là nó nhiều hơn rất nhiều, bởi vì số lượng doanh nghiệp. Và một quan chức thì liên quan đến biếu xén từ doanh nghiệp là nhiều hơn”.

Luật sư Quân nói sẽ khó thay đổi thực trạng này, chừng nào chưa thực sự minh bạch hóa các hoạt động kinh tế của nhà nước liên quan đến các doanh nghiệp, cũng như chưa cải tổ hoặc minh bạch hóa việc tuyển dụng, bổ nhiệm và thăng chức các cán bộ nhà nước.

Thông tin từ Thanh tra Chính phủ cho báo chí biết trong dịp Tết Nguyên đán đầu năm 2017, cơ quan này qua đường dây nóng đã tiếp nhận 56 nguồn tin tố giác tham nhũng và các vụ biếu, nhận quà Tết trái quy định của nhà nước.

Tin nói Thanh tra Chính phủ “đã chuyển 19 nguồn tin” cho lãnh đạo các đơn vị, địa phương liên quan để “xác minh, xử lý và báo cáo kết quả” về Thanh tra Chính phủ. Nhưng không có thông tin thêm trên báo chí liệu có những ai đã phải chịu kỷ luật hay hình phạt như thế nào.

Theo Thanh tra Chính phủ, trong dịp Tết Nguyên đán 2017, Việt Nam “chưa phát hiện” trường hợp nào sử dụng tiền, tài sản công, tặng quà, nhận quà không đúng quy định.

https://www.voatiengviet.com/a/duong-day-nong-de-to-cao-bieu-xen-dip-tet-lieu-co-hieu-qua/4184427.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét