Thứ Bảy, 23 tháng 12, 2017

NÓI THẲNG: Gọi Vũ "nhôm" là "hèn đại gia"!

Tôi không bênh Vũ, nhưng làm gì cũng phải dựa trên pháp luật. Đúng Vũ là "hèn đại gia", nhưng không hèn cũng khó, vì Vũ không tin chính thể này, tòa án này, công an này... có thể điều tra, xét xử công tâm, đúng lý đúng tình, xử Vũ và cả cấp trên của Vũ. Vừa mới khám nhà tối 21/12, tối hôm qua 22/12 mới có lệnh tạm giam..., thì ngay sau đó hàng trăm bài báo đã tố cáo tội trạng rất nặng của Vũ. Họ điều tra bao giờ vậy ? Nhân chứng, vật chứng có chưa ? Luật pháp có cấm Vũ làm vậy không ? Huy động báo chí, người dân kết tội Vũ trước khi chính thức có cáo trạng, chính thức đưa ra xét xử, liệu có đúng không ? Đấy là đánh trước mặt đàng hoàng hay dùng sức ép dư luận đánh sau lưng, không cho Vũ lên tiếng ? Nếu biết sẽ bị xử theo bản án bỏ túi thì việc Vũ bỏ chạy là bình thường.
NÓI THẲNG: Gọi Vũ "nhôm" là "hèn đại gia"!
23/12/2017 Bộ Công an đã phát lệnh truy nã Phan Văn Anh Vũ (còn gọi là Vũ "nhôm"), người bị khởi tố về hành vi "Cố ý làm lộ tài liệu bí mật nhà nước". Đây là một đại gia kinh tế một thời "chọc trời khuấy nước…", chơi thân với lãnh đạo Đà Nẵng mấy thời kỳ.
Chân dung Phan Văn Anh Vũ
Vũ "nhôm" thực sự là một đại gia, có tài sản rất lớn, từng khoe mình thế lực này nọ nhưng giờ bị cơ quan thực thi pháp luật "sờ gáy" liền trốn mất, thì đích thị phải gọi là "Hèn đại gia", chứ không thể khác.

Nên nhớ rằng cái sự "Hèn đại gia" khác cái sự "Hèn đại nhân" - tên một truyện ngắn nổi tiếng của nhà thơ Lê Đạt. "Hèn đại nhân" của Lê Đạt là con người tài năng và tự trọng; còn "Hèn đại gia" kiểu Vũ "nhôm" thực sự là một đại gia hèn hạ, không dám đối diện với trách nhiệm của mình đã làm, không dám chịu trách nhiệm trước pháp luật, nên mới trốn mất, cơ quan thực thi pháp luật buộc phải phát lệnh truy nã.

Xếp trong hàng ngũ "Hèn đại gia" ấy còn có nhiều quan chức khác nữa, thậm chí là quan chức cấp cao cỡ Trịnh Xuân Thanh, Dương Chí Dũng.

Trịnh Xuân Thanh là quan chức cấp cao của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), là phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, là đại biểu Quốc hội. Lẽ ra Thanh đối diện với những sai phạm mình đã gây ra nhưng với một đại gia thiếu nhân cách, Thanh trốn ra nước ngoài. Cuối cùng dưới áp lực của pháp luật, Thanh phải ra "đầu thú", để giờ đây trở thành mắc xích rất quan trọng trong nhiều đại án đang bị điều tra.

Dương Chí Dũng cũng tương tự. Từng là Cục trưởng Hàng hải, cựu chủ tịch HĐQT Vinalines, một quan chức cao cấp như vậy nhưng Dũng cũng trốn chui trốn nhủi khi bị "sờ gáy". Dũng đã trốn được qua Campuchia để tìm đường qua Mỹ nhưng bất thành, bị cơ quan chức năng bắt tại nước này và dẫn độ về nước. Cuối cùng "hèn đại gia" Dũng phải nhận án tử hình.

Trong hàng ngũ "Hèn đại gia" còn có Vũ Đình Duy, thành viên HĐTV của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam - Vinachem, nguyên Tổng giám đốc Công ty cổ phần Hóa dầu và Xơ sợi Dầu khí (PVTEX). Trong quá trình công tác Duy đã gây những thiệt hại nghiêm trọng tài sản của nhà nước nhưng trốn tránh trách nhiệm khi tìm cách ra nước ngoài "chữa bệnh", rồi trốn biệt cho đến nay!

Và còn một số "Hèn đại gia" khác vẫn còn đang lẩn trốn pháp luật ở nước ngoài.

Suy cho cùng, những kẻ trốn tránh pháp luật, thực sự họ thấy mình có tội và tội nặng, dù tòa chưa xử. Họ không dám đối mặt với sự thật, không có lòng tự trọng lẫn trách nhiệm với những công việc mình đã làm. Loại cán bộ như vậy khó vạch mặt khi họ còn đương chức và chỉ lộ diện là "Hèn đại gia" khi chạy trốn ra nước ngoài.

Nhớ lại cuộc tiếp xúc với cử tri quận 1,2,3 - TP HCM, hôm 4-10-2016, Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định: "Tôi nghĩ rằng dù có lẩn trốn đi đâu chăng nữa thì sớm muộn đối tượng tham nhũng, vi phạm cũng bị đưa ra ánh sáng và bị đưa ra truy tố trước pháp luật. Trước đây có một số đối tượng trốn tới 5-6 năm nhưng vẫn không thể thoát được". Tội phạm Giang Kim Đạt, nguyên quyền trưởng phòng Kinh doanh Công ty TNHH Một thành viên vận tải viễn dương Vinashin - Vinashinlines, nằm trong trường hợp này. Cơ quan chức năng đã mất 1.825 ngày đêm rong ruổi ở nước ngoài, bắt bằng được tên tội phạm này để đưa ra trước vành móng ngựa nhận án tử hình!

Ở Trung Quốc có chiến dịch "săn cáo" đã bắt được hàng ngàn tội phạm trốn ra nước ngoài, đưa về nước chịu án. Cũng có tội phạm tự sát trước khi bị bắt như hôm 28-7-2017, nguyên Chủ nhiệm Tổng cục Công tác chính trị của Ủy ban Quân sự Trung ương Trương Dương đã tự sát để trốn tội khi nghe tin mình có thể bị bắt. Bộ Quốc phòng Trung Quốc gọi hành động của Trương Dương là "hèn hạ". Hay nói một cách khác, Trương Dương cũng chính là chân dung một "Hèn đại gia".

Pháp luật như lưới trời lồng lộng, làm sao trốn thoát. Vậy nên những "Hèn đại gia" như Vũ "nhôm", Vũ Đình Duy nên ra đầu thú để dư luận còn có chút cảm thông, sau đó là được hưởng sự khoan hồng, chứ trốn chui trốn nhủi, trước sau gì cũng sa lưới pháp luật.

Lưu Nhi Dũ
http://nld.com.vn/thoi-su/noi-thang-goi-vu-nhom-la-hen-dai-gia-20171223105222334.htm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét