Thứ Bảy, 13 tháng 5, 2017

Tiểu sử Trương Quang Nghĩa, Đương kim Bộ trưởng GTVT

Tiểu sử Trương Quang Nghĩa
Mình vừa viết bình luận trong bài này, Thăng lại tái mặt vì Trần Quốc Vượng kiểm tra Bộ GTVT, nhân kể chuyện về Trương Quang Nghĩa, bạn học phổ thông của mình. Nghĩa hơn các bạn cùng lớp 2 tuổi. Mình không hiểu hắn học đại học khi nào vì chẳng quan tâm đến hắn cũng như các cuộc hội lớp, nên giờ vào wikipedia xem, hóa ra hắn học đại học quân sự. Tiểu sử ghi trong wiki như sau: 
Image result for Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa
Trương Quang Nghĩa (sinh 19 tháng 8 năm 1958) là một chính khách Việt Nam. Ông hiện là Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XI, XII, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam, nguyên Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Sơn La, nguyên Bí thư Đảng ủy khối Doanh nghiệp Trung ương. Ông sinh năm 1958, quê quán ở xã Cẩm Kim, Hội An, tỉnh Quảng Nam. Ông có 2 người anh ruột giữ những chức vụ cao cấp trong chính quyền và quân đội là là ông Trương Quang Được, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội Việt Nam và Trương Quang Khánh, Thượng tướng, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam.

Quá trình công tác

Từ năm 1980-1985, ông học Khóa 15, Khoa Công trình quốc phòng- Học viện Kỹ thuật Quân sự. Năm 1985, sau khi tốt nghiệp Kỹ sư, ông được phân công công tác tại các đơn vị trong quân đội.

Sau đó được biệt phái sang ngành xây dựng, thăng dần đến chức vụ Giám đốc Công ty CP Cơ giới Lắp máy và Xây dựng Vimeco thuộc Tổng công ty Xây dựng Vinaconex, Tổng giám đốc Tổng công ty Vinaconex thuộc Bộ Xây dựng (2006).
Tháng 9 năm 2008, ông được Ban Bí thư Trung ương Đảng điều động làm Phó Bí thư Thành ủy TP Đà Nẵng. Tháng 1 năm 2011, ông được bầu vào Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI, sau đó được bổ nhiệm giữ chức Bí thư Đảng ủy khối Doanh nghiệp Trung ương.

Ngày 23 tháng 6 năm 2012, ông được Bộ Chính trị điều động giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Sơn La thay ông Thào Xuân Sùng chuyển sang nhận nhiệm vụ khác.[1]

Đầu năm 2015, ông được điều động giữ chức Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương.[2]

Tháng 01 năm 2016, ông tiếp tục được Đại hội Đảng khóa XII bầu vào Ban Chấp hành Trung ương.

Tháng 4 năm 2016, ông được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải.
Chú thích

^ Ông Trương Quang Nghĩa làm Bí thư Tỉnh ủy Sơn La
^ Ông Trương Quang Nghĩa giữ chức Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương
Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]
Đồng chí Trương Quang Nghĩa giữ chức Phó Bí thư Thành ủy Đà Nẵng
Ông Trương Quang Nghĩa làm Bí thư Tỉnh ủy Sơn La

Thăng lại tái mặt vì Trần Quốc Vượng kiểm tra Bộ GTVT (?)


Đoàn kiểm tra này khủng đây, không chỉ ông Vượng trực tiếp đến mà cả Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương cũng đến, lại kiểm tra đúng vấn đề cán bộ thuộc trách nhiệm riêng của Bộ trưởng Bộ GTVT và thời gian ông Thăng làm Bộ trưởng. Quả này ông Thăng không bạc đầu thêm thì cũng lạ. 

Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa là bạn học cùng lớp thời cấp 3 của tôi; hồi đó Nghĩa là lớp trưởng, không hiểu sao hắn hơn chúng tôi 2 tuổi nên già giặn hơn hẳn. Cứ chiều thứ 7 hàng tuần, các tổ trong lớp không học mà ngồi kiểm điểm, thực chất là bới móc khuyết điểm của nhau để báo cáo chủ nhiệm lớp. Nghĩa chỉ đạo công tác đấu tố nhau này. Ngày ấy tôi và Nghĩa thường không nhìn mặt nhau. Trường không quan tâm nhiều tới các cuộc đấu tố này. Chỉ có Nghĩa và thầy chủ nhiệm Bùi Quốc Trung, là hăng hái. Tôi thường xuyên bị tố cáo, kiểm điểm vì ra hàng nước ngồi đánh cờ tướng dù không hề uống rượu chèGhê rợn cái chủ nghĩa xã hội từ những cuộc đấu tố thời học trò như thế... 

Nghĩa là em ruột UV Bộ chính trị Trương Quang Được, UVTW Đảng, thượng tướng Trương Quang Khánh,... nên đường công danh cứ thế mà lên. Giờ nhìn Nghĩa, tôi luôn nghĩ đến hình ảnh thằng ăn trộm, vì trông dáng vẻ, cử chỉ rất giống. Không phải trộm tiền thì cũng là trộm quyền hành của người dân. Trình độ gì mà hết nắm chức vụ to này tới chức vụ to khác ? Nếu không có gia tộc như thế thì liệu hắn có lên làm Bộ trưởng được không ? Không biết hắn học đại học hồi nào vì đang học lớp 10 cùng chúng tôi thì hắn đi Bộ đội.

Theo trang web của Bộ GTVT: 
Image result for Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa
Ngày sinh: 19/8/1958 Dân tộc: Kinh
- Quê quán: xã Cẩm Kim, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam
- Nơi ở hiện nay: B11, Lô 9E, đường Phạm Hùng, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội.
- Ngày vào Đảng: 04/02/1983, Ngày chính thức: 04/02/1984
- Trình độ được đào tạo: 
+ Giáo dục phổ thông: 10/10
+ Chuyên môn: Kỹ sư xây dựng
+ Học hàm, học vị: Thạc sỹ QTKD
+ Lý luận chính trị: Cao cấp
- Khen thưởng: Huân chương chiến sỹ vẻ vang; Huân chương Lao động hạng nhất, nhì, ba
- Kỷ luật: Không
- Ủy viên chính thức Trung ương Đảng khóa XI, XII

TÓM TẮT QUÁ TRÌNH CÔNG TÁC
10/1976 - 12/1991 Nhập ngũ, là chiến sỹ, sau là sỹ quan Quân đội Nhân dân Việt Nam công tác tại Cục Tham mưu Bộ Tư lệnh Biên phòng; cấp bậc cao nhất Đại úy
01/1992- 4/2008 Cán bộ, sau là Giám đốc Chi nhánh Đà Nẵng, Giám đốc công ty VIMECO thuộc Tổng công ty Xuất nhập khẩu Xây dựng Việt Nam – VINACONEX; Phó Bí thư Đảng ủy, Ủy viên HĐQT, Tổng Giám đốc Tổng công ty Xuất nhập khẩu Xây dựng Việt Nam - VINACONEX
5/2008 – 9/2010 Phó Bí thư Thành ủy Đà Nẵng
10/2010 – 11/2010 Phó Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương
11/2010 – 6/2012 Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương. Tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng (tháng 01/2011) được bầu vào Ban chấp hành Trung ương Đảng
6/2012 – 2/2015 Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Sơn La
Từ 3/2015 đến nay Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương. Tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng (tháng 01/2016) được bầu vào Ban chấp hành Trung ương Đảng.
Ngày 9/4/2016 ông Trương Quang Nghĩa - Phó trưởng ban Kinh tế T.Ư được đề cử để Quốc hội phê chuẩn giữ chức Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải thay ông Đinh La Thăng.

http://www.mt.gov.vn/vn/Pages/nguyenbotruong.aspx?ldID=3069

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét