Thứ Năm, 25 tháng 5, 2017

Đấu giá biệt thự Lào Cai: Toàn quan chức trúng

Đấu giá đất biệt thự 'đắc địa' Lào Cai: Toàn quan chức trúng
24/05/2017 TTO - Cả 6 lô biệt thự ở vị trí đắc địa bậc nhất Lào Cai sau đấu giá đều thuộc quyền sở hữu, sử dụng của gia đình quan chức tỉnh này. Gia đình bí thư tỉnh ở biệt thự lớn nhất. Đáng nói, lô đất này trước đó được quy hoạch làm công viên.

6 lô biệt thự ở vị trí đắc địa tại TP Lào Cai hiện là nơi ở của gia đình bí thư Tỉnh ủy Lào Cai và nhiều lãnh đạo ban ngành của tỉnh - Ảnh: XUÂN LONG. Cả 6 biệt thự, diện tích từ 400 đến hơn 600m2, tọa lạc trên một khu đất rộng khoảng 2.700m2, được quy hoạch giống như một hòn “đảo nhỏ”, phía trước là đường An Dương Vương nhìn ra sông Hồng, phía sau là đường Soi Tiền, hai phía bên đều có đường chạy qua, trong đó có lô biệt thự sở hữu tới 3 mặt phố.

Gia đình bí thư tỉnh ở biệt thự lớn nhất

Ông Lê Thanh Dũng, tổ trưởng tổ dân phố số 35, phường Kim Tân, TP Lào Cai cho biết cả 6 lô đều thuộc tổ 35 nơi ông quản lý.

“Đúng là khu biệt thự đó có nhiều gia đình lãnh đạo tỉnh đang sinh sống, trong đó có nhà của bí thư Tỉnh ủy, giám đốc Công an tỉnh, viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, giám đốc Sở Tài chính, bí thư Huyện ủy Sa Pa và gia đình một cán bộ biên phòng tỉnh”, ông Dũng cho hay.

Theo ông Dũng, các gia đình đều hoàn thiện biệt thự trong năm 2015, sau đó cùng chuyển về sinh sống ổn định từ đó đến nay. Ông Dũng xác nhận các gia đình đang sinh sống tại đây đều đã chuyển khẩu về tổ 35, còn đứng tên chủ hộ là ai thì tùy gia đình.

Ông Lê Quốc Hưng, phó chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai khẳng định, từ quy hoạch đến đấu giá tỉnh không có sai bất cứ cái gì - Ảnh: XUÂN LONG

Trong đó, biệt thự gia đình bí thư Tỉnh ủy Lào Cai có diện tích 626,9m2, 5 biệt thự còn lại có diện tích trên 400m2.

Cũng theo ông Dũng, cả 6 gia đình kể trên đều được nhân dân trong tổ quý mến.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Mạnh Cường - chủ tịch UBND phường Kim Tân - xác nhận thông tin ông Dũng nêu là đúng.

Từng được quy hoạch làm công viên

Theo ông Cường, các khu biệt thự đều là đất được xây biệt thự thô rồi tổ chức đấu giá trong giai đoạn năm 2014.

“Quỹ đầu tư phát triển tỉnh là chủ đầu tư xây dựng hạ tầng, sau đó thuê đơn vị có chức năng tổ chức đấu giá. Đơn vị đấu giá là Công ty đấu giá Hòa Bình, còn phường có trách nhiệm niêm yết thông báo đấu giá, sau công khai có biên bản kết thúc công khai, đơn vị đấu giá lưu toàn bộ”, ông Cường nói.

Khu đắc địa 6 căn biệt thự tọa lạc - Ảnh: XUÂN LONG

Ông Hoàng Văn Khoa - phó giám đốc phụ trách Quỹ đầu tư phát triển tỉnh Lào Cai - cho biết 6 căn biệt thự nằm trong dự án do quỹ này xây dựng.

Dự án có tổng diện tích 17.000m2, xây dựng thô 114 căn liền kề, 6 căn biệt thự, được manh nha từ năm 2010, đến năm 2015 cơ bản xong tổng thể, giao dịch theo hình thức đấu giá đất và bán kèm nhà xây thô cùng đất.

Theo ông Khoa, khu đất trên nằm trong quy hoạch làm công viên từ năm 2004 nhưng khi Quỹ đầu tư phát triển tỉnh Lào Cai tiếp nhận để làm dự án từ Sở Xây dựng Lào Cai thì quy hoạch tổng mặt bằng của khu đất đã là xây lô, phân nền.

Đấu giá công khai

Ông Khoa cho biết thêm khu đất biệt thự được đấu giá công khai, cùng với việc thông báo bán nhà xây thô qua sàn giao dịch bất động sản, ai có nhu cầu thì tham gia mua.

Trả lời về việc chủ nhân sở hữu 6 căn biệt thự nói trên do trúng đấu giá trực tiếp hay mua thứ cấp về sau, ông Khoa nói không nắm rõ.


Khu đất của các quan chức từ trên cao - Google Maps

Theo ông Khoa, giá đất của toàn bộ khu vực dự án khoảng 10,5 triệu đồng/m2 đất biệt thự, khoảng 11-12 triệu đồng/m2 đất nhà liền kề. Riêng tiền nhà xây thô trên đất bán được tính trên cơ sở tổng mức đầu tư (92 tỉ đồng) chia đều cho 114 căn liền kề và 6 căn biệt thự.

Người trúng giá đất sẽ trả tiền mua đất theo mức trúng đấu giá và trả tiền mua nhà theo mức được chủ đầu tư tính sẵn.

“Giá bán đất được UBND tỉnh Lào Cai phê duyệt phù hợp với giá thị trường vào thời điểm đó và đã được hội đồng định giá của tỉnh thông qua”, ông Khoa nói.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai: Quan chức có tiền nên trúng đấu giá

Phóng viên liên hệ và đặt lịch làm việc với ông Lê Ngọc Hưng - phó chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai - để tìm hiểu về việc đấu giá số đất xây biệt thự nhưng ông Hưng cáo bận. Trao đổi qua điện thoại, ông Hưng chỉ nói ngắn gọn: “Chúng tôi kiểm tra lại rồi, tỉnh không sai bất cứ gì. Cả về quy hoạch cho đến đấu giá đất”.

Ông Hưng nói thêm: “Nếu muốn tìm hiểu kỹ thì xuống gặp Quỹ đầu tư phát triển của tỉnh. Người ta đấu thầu đàng hoàng, làm các thủ tục đầy đủ. Chúng tôi chỉ biết khi có chủ trương đấu giá, giao cho đơn vị thì đơn vị làm. Còn đấu sai hay đấu đúng thì mời các anh xuống tận nơi kiểm tra”.

Về việc dư luận đặt câu hỏi đấu giá thế nào mà toàn quan chức của tỉnh trúng, ông Hưng trả lời: “Người ta có tiền người ta đấu trúng, có thể rất ngẫu nhiên, tôi làm sao trả lời được. Đấu giá công khai minh bạch, giá cả được phê duyệt đàng hoàng, ai trúng thì được vào thôi”.

Giám đốc Công an tỉnh Lào Cai: “Tất cả đều theo trình tự”

Là người đang sống tại 1 trong số 6 biệt thự, khi được hỏi về nội dung dư luận thắc mắc việc quan chức của tỉnh trúng đấu giá tại khu đất “vàng”, ông Đinh Tiến Quân - giám đốc Công an tỉnh Lào Cai - nói: “Thứ nhất, tất cả đều theo trình tự, kế hoạch của UBND tỉnh, duyệt quy hoạch theo tổng thể, làm có bài bản và trình tự. Thứ hai là làm theo đúng đơn giá mà tỉnh áp đặt chứ không phải tùy tiện theo kiểu cục bộ”.

Trả lời câu hỏi trúng thầu mua đất với giá nào, ông Quân trả lời: “Tất cả đều theo quy định của nhà nước chứ không thêm bớt gì cả”.

XUÂN LONG - THÂN HOÀNG - LÂM HOÀI
http://tuoitre.vn/tin/chinh-tri-xa-hoi/20170524/dau-gia-dat-biet-thu-dac-dia-lao-cai-toan-quan-chuc-trung/1320000.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét