Thứ Sáu, 5 tháng 5, 2017

Bonus 532 triệu USD, ông Thăng chắc chắn sai nhưng...

Bonus 532 triệu USD, ông Thăng chắc chắn sai nhưng...
VănThịnh Hà KHỦNG KHIẾP! Báo Thanh Niên và Dân Trí vừa đưa 2 cái tin thuộc dạng... khủng khiếp! TN nói rằng PVN đã chuyển cho Venezuela 532 triệu USD chỉ để LÓT TAY (tức Bonus, có tên "mĩ miều" là "phí tham gia hợp đồng"), rồi... mất trắng!? Chuyện xảy ra bắt đầu từ năm 2010 (chuyển tiền lần 1, ngày 12.5.2011, số tiền là 300 triệu USD) và thế là, 7 năm sau, nhân vụ kỷ luật ông ĐLT, Toàn Dân mới ngã ngửa ra rằng là cái cơ chế này ĐÃ mặc nhiên coi tiền Dân, của của Nước không bằng cọng rau má!

Kho nhôm khổng lồ ở Vũng Tàu. Ảnh: The Wall Street Journal.
Chi lót tay như thế căn cứ theo LUẬT NÀO? Lấy gì để thanh toán? Trong khi cán bộ đi công tác hay cơ quan nhà nước mới chỉ hơi sai về chứng từ là An ninh Kinh tế tìm đến liền?... Ông Thăng sai là cái chắc nhưng, chẳng lẽ ông ta có quyền, đủ sức một mình chuyển hàng trăm triệu USD cho nước ngoài mà quan TRÊN không biết, không hay? Thế thì sinh ra bộ máy cồng kềnh ấy để làm gì? Còn ngược lại, nếu biết, để chuyển số tiền khổng lồ ấy qua nhiều đợt, nhiều năm, nhất định phải có sự tham gia của cả một Đường Dây coi pháp luật chẳng ra chi!...

Báo DT thì đăng bài thông báo rằng cả 3 Bộ: Bộ Công thương, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch - Đầu tư cùng UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, phối hợp kiểm tra Kho Nhôm Khổng Lồ nghi của... tỷ phú người TQ!

Báo viết là để "đảm bảo tính minh bạch" - làm ra vẻ trong sáng và vô can lắm(!?)

Thế nhưng, cuối bài báo thì người Dân lại té ngửa lần nữa khi biết rằng ngay từ NĂM NGOÁI, báo Mỹ Wall Street Journal đã loan tin này (tấm ảnh chụp kho nhôm khổng lồ ở Vũng Tàu dưới đây là của W.S.J.)!

Cha mẹ ơi cái "sự thật" "minh bạch" hề hơn cả hề nhảm: Báo Mỹ viết, TQ thường tìm cách chuyển nhôm vào VN hoặc Mexico, sau đó "nhờ" các nước này xuất tiếp sang... Mỹ!

Trong trường hợp này là kho nhôm nửa triệu tấn ở Mexico bỗng dưng "mất tích"? Ít lâu sau, thấy "nó" xuất hiện tại... Vũng Tàu!

Lý do dễ hiểu vô cùng: Nếu nhôm được xuất sang Mỹ từ VN, mức thuế là 5%; còn từ TQ sẽ là... 374%! Có món lợi nào gấp 75 lần mà báo Mỹ cảnh báo cả năm trời rồi, mãi đến giờ cán bộ ta mới... biết? Khoản tiền chênh lệch 75 lần đó không nhỏ một tẹo nào...


Đúng là hai cái tin đều chứng tỏ người ta coi DÂN ở tầm thấp... kinh khủng khiếp!

Bất ngờ kiểm tra kho nhôm nghi của tỷ phú Trung Quốc, Bộ Công Thương nói gì?

Dân trí - Bộ Công Thương cho biết, đây là hoạt động chuyên môn bình thường trong công tác quản lý xuất nhập khẩu nhằm đảm bảo quan hệ thương mại giữa Việt Nam và các nước được diễn ra một cách bình đẳng, minh bạch.

Thông tin phát đi từ Bộ Công Thương cho biết, vừa qua, các phương tiện thông tin đại chúng có đưa tin Bộ Công Thương phối hợp cùng các Bộ ngành tiến hành kiểm tra một khối lượng lớn nhôm nhập khẩu từ Mexico về Việt Nam.

Về việc này, Bộ Công Thương cho biết, đây là hoạt động chuyên môn bình thường trong công tác quản lý xuất nhập khẩu nhằm đảm bảo quan hệ thương mại giữa Việt Nam và các nước được diễn ra một cách bình đẳng, minh bạch, phù hợp với các cam kết quốc tế và đáp ứng lợi ích của Việt Nam, qua đó hoàn thiện chính sách và phục vụ công tác điều hành xuất nhập khẩu được tốt hơn.

"​Mục tiêu của đợt kiểm tra lần này là nhằm kiểm tra tình hình thực thi pháp luật về xuất xứ hàng hóa trên cơ sở các quy định của pháp luật và cam kết quốc tế về xuất xứ hàng hóa", Bộ Công Thương cho biết.

​Theo chương trình công tác, Đoàn kiểm tra gồm đại diện Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ làm việc với Công ty Nhôm Toàn Cầu Việt Nam và các doanh nghiệp nhập khẩu nhôm nhiều trong thời gian qua.

​Trong thời gian tiến hành kiểm tra, Đoàn đảm bảo không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của các doanh nghiệp.​ Bộ Công Thương cũng khẳng định sẽ tiếp tục thông tin cho báo chí và công luận sau khi có kết quả kiểm tra.

Như Dân trí đưa tin trước đó, Bộ Công Thương mới đây đã có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu liên quan đến việc cử đại diện tham gia Đoàn kiểm tra kho nhôm khổng lồ nghi nguồn gốc Trung Quốc ở Bà Rịa - Vũng Tàu. Việc kiểm tra này là thực hiện theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng nhằm làm rõ thông tin về vận chuyển nhôm có nguồn gốc Trung Quốc vào Việt Nam.

Theo đó, đoàn kiểm tra sẽ tiến hành kiểm tra tại Công ty Nhôm Toàn cầu Việt Nam có trụ sở tại Bà Rịa Vũng Tàu, dự kiến diễn ra vào trung tuần tháng 5/2017. Công ty TNHH Nhôm toàn cầu Việt Nam hiện đang gấp rút được xây dựng với mục tiêu đầu tư nhà máy sản xuất nhôm định hình. Dự án này do hai người gốc Trung Quốc, quốc tịch Úc là ông Jacky Cheung và ông Wang Tong góp vốn làm chủ đầu tư.

Theo giấy phép đầu tư do Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cấp, thời hạn hoạt động của dự án là 37 năm, kể từ năm 2011. Trong dự án này, ông Jacky Cheung góp vốn gần 500 tỷ đồng, còn ông Wang Tong góp gần 4.500 tỷ đồng. Toàn bộ hàng hóa sản xuất ở nhà máy này sẽ được xuất khẩu, với quy mô 200.000 tấn/năm.

Hồi năm ngoái, tờ Wall Street Journal đưa tin, kho nhôm khổng lồ phủ bạt tại Vũng Tàu nhiều khả năng thuộc quyền sở hữu của China Zhongwang, tập đoàn lớn chuyên về nhôm của Trung Quốc nằm dưới sự quản lý của tỷ phú Lưu Trung Thiên (Liu Zhongtian).

Năm 2009, tập đoàn China Zhongwang cùng nhiều đơn vị sản xuất nhôm của Trung Quốc đã bị cáo buộc bán phá giá. Năm 2010, thuế bán phá giá 374% được áp lên mặt hàng nhôm từ Trung Quốc.

Tạp chí Wall Street Joural cho rằng, các công ty nhôm Trung Quốc, trong đó có tập đoàn của Lưu đã buộc phải tìm cách lách luật. China Zhongwang vướng phải nhiều nghi vấn về việc xuất nhôm sang các nước thứ ba như Mexico hay Việt Nam rồi dùng các công ty tại nước sở tại để tái xuất hàng sang Mỹ hay các thị trường bị áp thuế. So với mức 374% cho nhôm Trung Quốc, nhôm Việt Nam xuất vào Mỹ chỉ phải chịu thuế 5%.

Phương Dung

http://dantri.com.vn/su-kien/bat-ngo-kiem-tra-kho-nhom-nghi-cua-ty-phu-trung-quoc-bo-cong-thuong-noi-gi-20170504145047543.htm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét